Hội đồng Curia Chợ Quán Tập huấn thường niên 2018

14-11-2018 2,113 lượt xem

"Legio Mariae là một đoàn thể giáo dân, có mục đích làm vinh danh Chúa, loan truyền Tin Mừng, cộng tác với Chúa để cứu rỗi các linh hồn."

Các hội viên Legio Mariae đã nghe lại lời xác định trên đây trong buổi tập huấn thường niên năm 2018 do Hội đồng Curia Chợ Quán tổ chức vào lúc 07g30 ngày 10/11/2018 tại Hội trường Mục vụ Giáo xứ Chợ Quán, địa chỉ 120 Trần Bình Trọng, Phường 2, Quận 5, TP. HCM.

Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người

Tham dự buổi tập huấn có cha Linh giám Gabriel Trịnh Công Chánh, cha phó Martinô Trịnh Quang Khải, Anh trưởng Hội đồng Curia Chợ Quán Giacôbê Lê Văn Lễ, các ủy viên và hội viên thuộc Praesidia của các giáo xứ (Chợ Quán, Phanxicô Xaviê, Jeanne D’Arc, An Bình, Mai Khôi, Hiển Linh).

Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đang ngồi và màn hình

Sau phần đọc kinh Mân Côi khai mạc và lời giới thiệu chào mừng của anh trưởng Hội đồng Curia Chợ Quán, cha Linh giám Gabriel đã chia sẻ với hội viên về đề tài Truyền giáo hôm nay. Cha định nghĩa người tông đồ đích thật là người quyết tâm đồng hóa mình hoàn toàn với Chúa, lắng nghe lời Chúa, sống đạo đức, say mê truyền giáo, luôn rèn luyện khả năng gặp gỡ giao tiếp, và sống hiệp nhất yêu thương với mọi người. Cha đã đưa ra một 'công thức phản tỉnh': Ơn Gọi -  Tình Yêu -  Công Bằng - Sự Thật - Tự Do.

Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người

Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người, mọi người đang ngồi và trong nhà

Nối tiếp chương trình, anh Lôrensô Trần Văn Khoát sơ lược lại Hệ thống Quản trị của Legio Mariae:

"Legio Mariae là một đoàn thể giáo dân, có mục đích làm vinh danh Chúa, loan truyền Tin Mừng, cộng tác với Chúa để cứu rỗi các linh hồn qua việc cầu nguyện, thánh hóa bản thân của các hội viên. Họ cộng tác với các linh mục để giúp cho công tác mục vụ của các ngài mang lại hiệu quả cao.

Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người

"Hệ thống Legio được tổ chức như sau:

- Comcilium Legionis: là Hội đồng Quarn trị trung ương trong Legio Mariae. Hiến pháp của Legio Mariae dành cho Hội đồng này quyền ban hành, sửa đổi và giải thích các quy luật khởi lập hay giải tán Praesidia và các Hội đồng trực thuộc ở bất cứ quốc gia nào (xc. TB 28,280.6). Trụ sở của Hội đồng này được đặt tại thành phố Dublin, nước Ái Nhĩ Lan.

- Senatus: là Hội đồng cấp quốc gia được Hội đồng Comcilium chỉ định để quản trị Legio Mariae trong một nước hay một vùng rộng lớn (xc. TB 28,283).

- Regia: Nơi nào quá nhỏ để có một Senatus và quá lớn để có một Comitium, thì được thành lập một Hội đồng gọi là Regia (xc. TB 28,282). Hội đồng Comcilium sẽ quyết định cho Hội đồng Regia trực thuộc Hội đồng Senatus hoặc Hội đồng Comcilium.

- Comitium: là Hội đồng cấp giáo phận hay liên giáo hạt (xc. TB 28,281).

- Curia: Khi đã thành lập hai Praesidium hay nhiều hơn trong thị xã, đô thị hay khu vực, Legio Mariae sẽ thiết lập một đơn vị quản trị gọi là Curia. Curia là cấp Hội đồng liên giáo hạt hoặc liên giáo xứ (xc. TB 28,281).

- Praesidium là đơn vị cơ bản của Legio Mariae (xc. TB 14,166). Mỗi Praesidium mang một tước hiệu của Đức Mẹ Maria.

"Praesidium đầu tiên được Tôi Tớ Chúa Frank Duff (7/6/1889 - 7/11/1980) thành lập vào ngày 7/9/1921 ở nước Ái Nhĩ Lan, với danh hiệu Đức Mẹ Từ Bi.

Tại Việt Nam:

- Tổng giáo phận Hà Nội: Praesidium đầu tiên lấy danh hiệu Đức Mẹ Lên Trời được thành lập ngày 12/08/1948 ở giáo xứ Hàm Long, Hà Nội, do Cha sở Giuse Maria Trịnh Như Khuê làm Linh giám (sau này làm Hồng y).

- Tại Tổng giáo phận Huế: Praesidium đầu tiên lấy danh hiệu Đức Mẹ Đi Viếng Bà Thánh Isave được thành lập ngày 4/11/1951.

- Tại Tổng giáo phận Sài Gòn: Praesidium đầu tiên lấy danh hiệu Đức Mẹ Thông Ơn Thiên Chúa được thành lập ngày 27/6/1954 ở Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn.

Hiện nay đang có 4.958 Senior Praesidia, 1.027 Junior Praesidia trên toàn quốc (số liệu 2016)

Mỗi Praesidium họp mội tuần 01 lần. Hội viên Legio Mariae hoạt động và tán trợ đã có mặt ở cả 26 giáo phận, hội viên hoạt động: 63.520 người, hội viên tán trợ 93.144 người.

Tiếp tục chương trình, anh trưởng Curia đọc kinh Catena, cha phó Martinô Trịnh Quang Khải chia sẻ đề tài về Tình bác ái :"Lòng bác ái là tiền đề của giao tiếp thành công." 

Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đang đứng và trong nhà

Cha trích lời của Đấng Đáng kính - Hồng y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận: “Vui tươi làm cho mọi người đến với con cũng cảm thấy bầu khí vui tươi, mặc dù lòng con tan nát, đó là thánh thiện hơn mọi sự ăn chay hãm mình”.

Cha triển khai thêm: "Khi thấy rất khó khăn, cần theo triết lý 'kẻ săn lùng cái tốt': mạnh mẽ ra đi với lời nói ngọt ngào, thân thiện, cử chỉ quan tâm trong tinh thần phục vụ, tìm ra những điểm tốt của người khác để khơi gợi, khuyến khích, an ủi, động viên. Hãy đi bước trước, và theo 9 nguyên tắc thân thiện của tác giả sách Đắc Nhân Tâm: Không ác khẩu - Hãy thành thật khen ngợi, cám ơn - Biết nhận lỗi và xin lỗi - Hãy thành thật quan tâm đến người khác, nhớ tên - Luôn giữ nụ cười trên môi - Hãy gợi ý, đừng ra lệnh - Biết lắng nghe người khác, khuyến khích người khác nói về họ - Hãy nói về những điều họ muốn nghe - Hãy thành thật cho người khác thấy sự quan trong của họ."

Cha cũng đưa ra thảo luận: "Hãy trình bày lại một tình huống cụ thể có tầm ảnh hưởng quan trọng đến tính cách của bạn hiện nay". Mọi người đã giơ tay hưởng ứng và đứng lên phát biểu rất sôi nổi.

Sau khi anh thư ký Hội đồng Senatus Việt Nam chia sẻ đôi điều, anh trưởng đã đọc kinh bế mạc. Và buổi tập huấn đã kết thúc sau đó với phép lành của cha phó cùng với tiệc trà ấm tình huynh đệ.

Trong hình ảnh có thể có: 7 người, mọi người đang cười, mọi người đang đứng và trong nhà

Bài và ảnh: Hằng Nga

Với mục đích để Lời Chúa được loan truyền và thông tin Giáo hội được lan tỏa, Legio Mariæ sẵn lòng để các tổ chức và cá nhân sử dụng lại tin bài đã đăng trên báo giấy và báo mạng legiomariævn.com của mình.

Tuy nhiên, vì đức công bằng và sự bác ái, xin quý vị vui lòng ghi đầy đủ nguồn như sau: “Theo Đạo Binh Đức Mẹ, website: legiomariævn.com”.

Ngoài ra, nếu chia sẻ bài lên mạng xã hội (Facebook, Twitter…), đề nghị dùng đường dẫn gốc trên website của Đạo Binh Đức Mẹ.