Vai trò của Đức Maria giữa các Tông đồ?

13-05-2020 87 lượt xem

Đức Maria được các Tông đồ đề cao và đã góp phần hết sức có thể cho Giáo hội sơ khai. 

Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ của Đấng Cứu Thế, Chúa Giêsu Kitô, đã đóng một vai trò cơ bản trong những biến cố làm thay đổi thế giới. Mẹ đã sinh ra Đấng Cứu Thế, đã nuôi nấng và ở bên cạnh Người dưới chân thập giá. 

Sau cái chết và sống lại của Chúa Giêsu, Tân ước kể rất ít về hoạt động của Đức Maria. Nếu Chúa Giêsu đã trao cho các Tông đồ vai trò rao giảng Tin mừng cho thế giới, thì Đức Maria đã làm gì? Đức Maria có tham gia gì trong những ngày đầu của Giáo hội không?

Tân ước cho chúng ta một vài chỉ dẫn về vai trò của Đức Maria giữa các Tông đồ.

Trước hết, Chúa Giêsu đã trao phó Mẹ của Người cho thánh Gioan, “người môn đệ được yêu”. Người ta thường chấp nhận rằng, vào thời điểm Chúa Giêsu chịu tử nạn, người cha nuôi của Ngài là thánh Giuse đã chết, để Chúa Giêsu lại cho gia đình dưới sự chăm sóc của người mẹ. 

Khi hấp hối trên thập giá, Chúa Giêsu đã bảo thánh Gioan chăm sóc Mẹ của mình: “Khi thấy thân mẫu và môn đệ mình thương mến đứng bên cạnh, Đức Giêsu nói với thân mẫu rằng: "Thưa Bà, đây là con của Bà". Rồi Người nói với môn đệ: "Đây là mẹ của anh". Kể từ giờ đó, người môn đệ rước bà về nhà mình” (Ga 19, 26-27).

Ban đầu có vẻ như thánh Gioan chăm sóc Mẹ ở Giêrusalem, như sách Công vụ Tông đồ đã viết: “Bấy giờ các ông từ núi gọi là núi Ôliu trở về Giêrusalem. Núi này ở gần Giêrusalem, cách đoạn đường được phép đi trong ngày sabát. Trở về nhà, các ông lên lầu trên, là nơi các ông trú ngụ. Đó là các ông: Phêrô, Gioan, Giacôbê, Anrê, Philípphê, Tôma, Batôlômêô, Máthêu, Giacôbê con ông Anphê, Simôn thuộc nhóm Quá Khích, và Giuđa con ông Giacôbê. Tất cả các ông đều đồng tâm nhất trí, chuyên cần cầu nguyện cùng với mấy người phụ nữ, với bà Maria thân mẫu Đức Giêsu, và với anh em của Đức Giêsu” (Cv 1, 12-14).

Rõ ràng Đức Maria đã hiện diện giữa các Tông đồ trong những ngày đầu của Giáo hội, đã hiệp nhất với họ trong việc cầu nguyện. Sự hiện diện của Mẹ có lẽ rất thanh lặng, đã nâng đỡ và khích lệ sứ vụ của các Tông đồ. 

Sau cái chết của Đức Maria, thánh Luca kể rằng: “Khi đến ngày lễ Ngũ Tuần, mọi người đang tề tựu ở một nơi, bỗng từ trời phát ra một tiếng động, như tiếng gió mạnh ùa vào đầy cả căn nhà, nơi họ đang tụ họp. Rồi họ thấy xuất hiện những hình lưỡi giống như lưỡi lửa tản ra đậu xuống từng người một” (Cv 2,1-3). Mặc dù không đề cập cách rõ ràng, nhưng nhiều người tin rằng Đức Maria đã hiện diện giữa các môn đệ trong ngày lễ Hiện Xuống, làm chứng cho việc tuôn đổ Thánh Thần trên tất cả những người đang hiện diện. 

Các hoạt động của Đức Maria sau đó không được nói đến trong Tân ước, và cũng không ai biết thêm được những gì đã xảy ra tiếp theo. 

Có truyền thống cho rằng thánh sử Gioan ở thành Êphêsô. Nhiều người tin rằng thánh Gioan sống trong thành này và Đức Maria cũng đã sống với Gioan tại đó, và việc lên trời của Mẹ cũng đã diễn ra ở đó. Cho nên, có thể Đức Maria đã dành phần lớn cuộc đời mình cho việc cầu nguyện và suy niệm. 

Một truyền thống khác cho rằng thánh Luca đã tham vấn Đức Maria để viết ra Tin mừng của mình. Thánh nhân khẳng định rằng mình đã nghe từ nhiều người khác nhau để soạn ra trình thuật Tin mừng của mình, mặc dù ngài không nói gì về Đức Maria (Lc 1,1-3). Bằng chứng cho thấy điều này có thể xảy ra vì Tin mừng của Luca có rất nhiều tham chiếu về Đức Maria, trong đó có cả những câu chuyện chỉ có Đức Maria biết mà thôi.

Cuối cùng chúng ta biết rất ít về vai trò của Đức Maria giữa các Tông đồ, nhưng chúng ta biết rằng, Mẹ đã ở đó, với tư cách là Mẹ của Đấng cứu Thế, có lẽ Mẹ có một vai trò đặc biệt. Vì vậy, không uổng công khi Giáo hội cầu khẩn cùng Đức Maria như “Nữ vương các Tông đồ”.

Philip Kosloski/Aleteia

G. Võ Tá Hoàng chuyển ngữ

https://aleteia.org/2020/05/11/what-was-marys-role-among-the-apostles/

Có bao nhiêu Thánh Tông Đồ

Có 12 Thánh Tông Đồ, đúng không? Thật ra, vấn đề còn phức tạp hơn nhiều. Điều phức tạp đầu tiên là khi ông Giuđa Iscariốt chết đi thì Mátthia thay vào (Cv 1,12-26 [1]). Bạn có thể nói rằng: “Vâng, có tất cả 13 Tông đồ nhưng cùng một lúc thì chỉ có 12 vị”.

Còn Thánh Phaolô?

Một vài tín phái cho rằng vì Tân Ước không ghi nhận bất cứ việc làm nào của Mátthia nên việc tuyển chọn này vô hiệu và người thay thế thực sự là Phaolô để làm trọn vẹn số mười hai tông đồ. Đây là một lý luận tồi.

Vì sai tồi?

Trước hết, Tân Ước không trình bày cuộc tuyển chọn Mátthia là vô hiệu. Kinh Thánh kết luận thẳng thừng là Mátthia “được kể vào số mười một Tông đồ” (Cv 1,26).

Thứ đến, không phải Tân Ước ghi nhận “làm gì đó” thì mới được nhận là Tông đồ. Tân Ước không ghi lại gì về việc làm của một vài Tông đồ tuy vẫn nêu danh họ là Tông đồ.

Ba là, nếu Tân Ước không ghi lại việc làm của Mátthia thì các giáo phụ đã làm. Chẳng hạn, Eusebius ghi lại rằng Mátthia đã giảng dạy về sự tiết chế để tránh sự vô luân tính dục. Theo Eusebius:

Họ nói Mátthia cũng dạy chúng ta phải chiến đấu chống lại hay lạm dụng xác thịt và đừng chiều theo nó vì vui thích nhưng hãy củng cố tâm hồn với niềm tin và kiến thức [Ecclesiastical History III:29].

Sau cùng, dường như không có chỗ nào trong Kinh Thánh nói rằng chỉ có 12 Tông đồ. Thay vào đó, Tân Ước xem cả Mátthia và Phaolô là những Tông đồ hợp pháp.

Không thuộc Nhóm Mười Hai

Vì vậy, cách hợp lý nhất là xem Thánh Phaolô là Tông đồ hợp pháp nhưng không thuộc nhóm Mười Hai. Tân Ước không bao giờ kể Phaolô là một trong nhóm Mười Hai.

Trong sách Tông Đồ Công Vụ chương 13 [2], Phaolô được truyền chức tại Antiôkia để thi hành sứ vụ, nhưng không phải do các Tông đồ ở Giêrusalem như trường hợp của Mátthia.

Ngài không là chứng nhân trực tiếp nhìn thấy Chúa Giêsu thi hành sứ vụ như Mátthia. Thánh Phêrô minh định đây là một đòi hỏi để làm thành viên của Nhóm Mười Hai:

"Vậy phải làm thế này: có những anh em đã cùng chúng tôi đi theo Chúa Giêsu suốt thời gian Người sống giữa chúng ta, kể từ khi Người được ông Gioan làm phép rửa cho đến ngày Người lìa bỏ chúng ta và được rước lên trời. Một trong những anh em đó phải cùng với chúng tôi làm chứng rằng Người đã phục sinh." [Cv 1,21-22].

Như vậy chúng ta thấy rằng nhóm Mười Hai là một nhóm riêng biệt đã tháp tùng Chúa Giêsu khi Ngài thi hành sứ vụ ở trần gian và họ sẽ phải làm chứng cho Ngài về điều đó cũng như về sự phục sinh của Ngài.

Thánh Phaolô không đi theo Chúa Giêsu cho đến ngày Thăng Thiên nên Phaolô cũng không thể thuộc nhóm Mười Hai. Tuy nhiên, Phaolô được Chúa Giêsu hiện ra (mà ngài gọi là thị kiến trong Cv 26,19), nên ngài được gọi là Tông đồ, chính vì thế mà ngài đã đặt những câu hỏi có tính hùng biện: “Tôi không tự do ư? Tôi không phải là Tông đồ ư? Tôi đã không thấy Đức Giêsu, Chúa chúng ta sao? Anh em không phải là công trình của tôi trong Chúa sao? Nếu đối với những người khác tôi không phải là Tông đồ, thì ít ra đối với anh em tôi là Tông đồ, vì ấn tín chứng thực chức vụ Tông đồ của tôi trong Chúa chính là anh em." (1 Cr 9,1-2).

Như vậy có vẻ như Phaolô đã dựa ơn gọi làm Tông đồ của mình trên sự kiện là mình được Chúa Giêsu hiện ra hơn là làm người đi theo Chúa Giêsu trong khi Ngài còn thi hành sứ vụ trên trần gian. Điều này cho thấy rằng có nhiều Tông đồ khác ngoài nhóm Mười Hai, và họ là những người không chứng kiến sứ vụ của Chúa Giêsu khi Ngài còn ở trần gian.
------------------------------------------------

[1] Bấy giờ các ông từ núi gọi là núi Ôliu trở về Giêrusalem. Núi này ở gần Giêrusalem, cách đoạn đường được phép đi trong ngày sabát. Trở về nhà, các ông lên lầu trên, là nơi các ông trú ngụ. Đó là các ông: Phêrô, Gioan, Giacôbê, Anrê, Philípphê, Tôma, Batôlômêô, Mátthêu, Giacôbê con ông Anphê, Simôn thuộc nhóm Quá Khích, và Giuđa con ông Giacôbê. Tất cả các ông đều đồng tâm nhất trí, chuyên cần cầu nguyện cùng với mấy người phụ nữ, với bà Maria thân mẫu Đức Giêsu, và với anh em của Đức Giêsu. Trong những ngày ấy, ông Phêrô đứng lên giữa các anh em - có khoảng một trăm hai mươi người đang họp mặt - Ông nói: "Thưa anh em, lời Kinh Thánh phải ứng nghiệm, lời mà Thánh Thần đã dùng miệng vua Đavít để nói trước về Giuđa, kẻ đã trở thành tên dẫn đường cho những người bắt Đức Giêsu. Y đã là một người trong số chúng tôi và được tham dự vào công việc phục vụ của chúng tôi. Vậy, con người ấy đã dùng tiền công của tội ác mà tậu một thửa đất; y đã ngã lộn đầu xuống, vỡ bụng, lòi cả ruột gan ra. Điều đó, mọi người ở Giêrusalem đều biết, khiến họ đặt tên cho thửa đất ấy là Khakenđơma, theo tiếng của họ nghĩa là Đất Máu. Thật thế, trong sách Thánh vịnh có chép rằng: Ước gì lều trại nó phải tan hoang, không còn ai trú ngụ. và ước gì người khác nhận lấy chức vụ của nó. "Vậy phải làm thế này: có những anh em đã cùng chúng tôi đi theo Chúa Giêsu suốt thời gian Người sống giữa chúng ta, kể từ khi Người được ông Gioan làm phép rửa cho đến ngày Người lìa bỏ chúng ta và được rước lên trời. Một trong những anh em đó phải cùng với chúng tôi làm chứng rằng Người đã phục sinh." Họ đề cử hai người: ông Giôxếp, biệt danh là Basaba, cũng gọi là Giúttô, và ông Mátthia. Họ cầu nguyện rằng: "Lạy Chúa, chính Chúa thấu suốt lòng mọi người; giữa hai người này, xin chỉ cho thấy Chúa chọn ai để nhận chỗ trong sứ vụ Tông Đồ, chỗ Giuđa đã bỏ để đi về nơi dành cho y." Họ rút thăm, thăm trúng ông Mátthia: ông được kể thêm vào số mười một Tông Đồ.

[2] Trong Hội Thánh tại Antiôkia, có những ngôn sứ và thầy dạy, đó là các ông Banaba, Simôn biệt hiệu là Đen, Lukiô người Kyrênê, Manaen, bạn thời thơ ấu của tiểu vương Hêrôđê, và Saolô. Một hôm, đang khi họ làm việc thờ phượng Chúa và ăn chay, thì Thánh Thần phán bảo: "Hãy dành riêng Banaba và Saolô cho Ta, để lo công việc Ta đã kêu gọi hai người ấy làm." Bấy giờ họ ăn chay cầu nguyện, rồi đặt tay trên hai ông và tiễn đi.

Jimmy Akin

Lm. Phaolô Nguyễn Minh Chính chuyển ngữ

http://jimmyakin.com/2014/03/how-many-apostles-were-there.html

NGỌT NGÀO TÌNH MẸ

Nhớ xưa Đức Mẹ hiện ra

Sáu lần chính xác mười ba đúng ngày

Số mười ba, số hên đây

Fá-ti-ma nhỏ mà hay vô cùng

Ba em cũng nhỏ khác thường

Vậy mà hóa lớn, Mẹ dùng báo tin

Lệnh truyền mà cũng là khuyên

Mân Côi nối kết, bình an loài người

Đó là Tình Mẹ tuyệt vời

Yêu thương chỉ bảo cho đời đẹp hơn

Ngày mười ba lạ vô ngần

Bởi vì Mẹ gặp phàm nhân trao tình

Kính mừng Thánh Mẫu Đồng Trinh

Tín nhân tha thiết Chuỗi Tình Mân Côi.

CHUỖI KINH ĐỜI

Kính chào Mẹ Fa-ti-ma

Chúng con dân Việt thiết tha nguyện cầu

Bao năm ròng rã ưu sầu

Ước mong giảm bớt khổ đau tháng ngày

Cầu xin Đức Mẹ ra tay

Cứu dân thoát ách đắng cay vô thần

Nắng hanh hao đốt Tháng Năm

Xin mưa gội mát Việt Nam nóng đời

Kính mừng Đức Mẹ Chúa Trời

Hai mươi Mầu Nhiệm Mân Côi xoay vòng

Kết triều thiên kính Nữ Vương

Những đóa hoa lòng dân Việt kính dâng.

TRẦM THIÊN THU

Kính mừng Mẹ Fátima, 13-05-2020

Với mục đích để Lời Chúa được loan truyền và thông tin Giáo hội được lan tỏa, Legio Mariæ sẵn lòng để các tổ chức và cá nhân sử dụng lại tin bài đã đăng trên báo giấy và báo mạng legiomariævn.com của mình.

Tuy nhiên, vì đức công bằng và sự bác ái, xin quý vị vui lòng ghi đầy đủ nguồn như sau: “Theo Đạo Binh Đức Mẹ, website: legiomariævn.com”.

Ngoài ra, nếu chia sẻ bài lên mạng xã hội (Facebook, Twitter…), đề nghị dùng đường dẫn gốc trên website của Đạo Binh Đức Mẹ.