Suy niệm Lễ Chúa Giáng Sinh

22-12-2021 193 lượt xem

Bài suy niệm Giáng sinh của Cha François Boëdec, Giám tỉnh Dòng Tên. 

Vào dịp Giáng sinh, Cha François Boëdec, Giám tỉnh Dòng Tên, đề ra cho chúng ta một bài suy niệm dựa trên một cách nói được sử dụng nhiều lần trong năm nay: “ít tiếng ồn.” Cha François viết: “Có những khoảng lặng vây kín như những bức tường, khống chế hoặc nuốt chửng”; sự im lặng của vi rút đang lây lan, của các vụ vi phạm lạm dụng tình dục hoặc của những người di cư chết đuối. Nhưng “có những khoảng lặng khác [...]  chất chứa đầy lời hứa và đem đến niềm hy vọng”: đó là khoảng lặng của lễ Giáng sinh, chính khi  “ít tiếng ồn thì Chúa đến”.

Một năm trước, chúng ta đã kết thúc một năm rất khó khăn, và chúng ta đã cầu chúc cho một năm an bình và nhẹ nhàng hơn. Năm 2021 sắp kết thúc và chúng ta có thể có cái cảm giác như đang ở cùng một thời điểm như vậy, mệt mỏi và chán chường khi đối mặt với một làn sóng đại dịch khác, và đối mặt với các thực tế xã hội, văn hóa và Giáo Hội đang ảnh hưởng đến chúng ta, làm chúng ta bối rối, xói mòn năng động của chúng ta, thậm chí làm suy yếu chúng ta.

Một cách nói vẫn còn in trong trí nhớ của tôi vào cuối năm nay: “ít tiếng ồn”. Cụm từ trạng ngữ kỳ lạ và khá hay này có nghĩa bóng là “một cách kín đáo, một cách ẩn giấu, không gây ồn ào…” đã được sử dụng rất nhiều trong năm nay. Ví dụ, để nói về sự lây lan của loại virus này tự xâm nhập vào cuộc sống của chúng ta mà không cần báo trước. Tại Pháp, báo cáo của CIASE cũng nói về những vụ lạm dụng vi phạm một cách “lặng lẽ”: khi tiếng kêu bị bóp nghẹt, sự đau khổ không được nghe thấy hoặc không được nhận ra; khi chúng ta không muốn nhìn thấy hoặc không muốn nghe thấy những gì lẽ ra đừng xẩy ra, thế mà lại đã xảy ra. Cũng ít ồn ào như thế, tất cả những người di cư đã chết đuối trong Biển Bắc hoặc Địa Trung Hải, những người biến mất chỉ trong tiếng sóng dồn bao trùm trên họ.

Nhưng nếu có những khoảng lặng khống chế, vây kín như những bức tường, hoặc nuốt chửng, thì có những khoảng lặng khác, những khoảng lặng tốt lành đó, là dấu hiệu của sự chín chắn, chất chứa đầy lời hứa và đem đến niềm hy vọng.

Vào Lễ Giáng sinh, chính khi “ít tiếng ồn thì Chúa đến”... Xa các cung điện và ánh đèn hào nhoáng, xa những náo động và những thóa mạ, trong tĩnh lặng của màn đêm, mời gọi những người chăn cừu và những nhà thông thái đến chiêm ngưỡng trong sững sờ an lành. Cũng trong trong lặng lẽ mà suốt ba mươi năm sống ẩn dật, Chúa Giêsu để tai lắng nghe con tim mình trước khi dấn thân vào những nẻo đường mà Cha Ngài đã sai Ngài đến. Và từ sự im lặng của ngôi mộ mở ra, một tin đồn sẽ lặng lẽ phát sinh mà không ai có thể khiến im lặng được vì nó đáp ứng được sự mong đợi của cả nhân loại.

Một cách lặng lẽ, “như giọt nước thấm vào miếng bọt biển” (Linh Thao 335), Thiên Chúa tiếp tục công trình của Ngài hôm nay, trong tất cả những gì tốt lành đangđược làm ra, trong từng niềm tin được trao ban lại, trong sự lựa chọn chân lý, trong nhiệm vụ không mệt mỏi, nơi mà tương lai đang được xây lên một cách nhẫn nại. Chúng ta đừng nghi ngờ tác động của Lời của Ngài, từ Giáng sinh đến Phục sinh, là Lời cho phép tất cả mọi sự vấp ngã được nâng dậy  trong lịch sử cuộc sống của chúng ta và lịch sử của thế giới. Và lên đường trở lại. Như Inhaxiô, người hành hương.

Ước mong chúng ta, một lần nữa trong năm nay, có thể cảm nhận được “một tiếng thì thào êm nhẹ” của Thần Khí Thiên Chúa, kết thúc sự im lặng (1 V 19,12), là Thần Khí không ngừng nói giữa chúng ta, và là Đấng sẽ đồng hành với chúng ta trong suốt các mùa lễ của chúng ta.

Cầu chúc mọi người một Lễ Giáng sinh vui tươi và một Năm Mới tràn đầy Hy vọng.

P. François Boëdec, SJ - https://www.jesuites.com

Phêrô Phạm Văn Trung chuyển ngữ

CHÚA GIÊSU SINH RA LÀM NGƯỜI 

Một trong những thói quen truyền thống của tôi và gia đình vào mùa Vọng và Giáng Sinh là đi dự hoặc nghe nhạc hòa tấu của Handel về Đấng Thiên Sai. Năm nay “Đêm Thiên Sai” không giống như những năm trước mà được thực hiện tại gia có đầy đủ con cháu và một vài bạn bè hàng xóm.  

Lòng tôi rạo rực, súc động khôn tả mỗi khi lắng nghe lời tiên tri Isaiah qua các điệu nhạc hòa tấu của Handel về Giáng Sinh được trình diễn một cách tuyệt vời: “Hôm nay con trẻ đã sinh ra cho chúng ta. Hôm nay con một người đã giáng trần, và đất nước sẽ đè nặng trên vai người, tên người sẽ gọi là Đấng Kỳ Diệu, là Cố Vấn tuyệt vời, là Thiên Chúa toàn năng, là Cha muôn đời, là Hoàng Tử của Hòa Bình” (Is 9:6). Những lời tuyệt diêu đó được lấy trong sách Isaiah và bài đọc I mà hằng năm chúng ta đã nghe vào lễ Nửa Đêm Vọng Giáng Sinh.

Ngay trước chương 9, lời chứng của Isaiah đã làm chúng ta kinh hãi vì một viễn ảnh đen tối âm u và sầu buồn sẽ đổ xuống Judah và vương quốc phương Bắc của Israel. Cảnh ghê gớm này không phải là những lời cuối cùng của Isaiah. Một ánh sáng vĩ đại rực rỡ sẽ chiếu lên mảnh đất này. Những giòng mở đầu của chương 9 là chuyển đề từ bóng tối sầu buồn đến ánh sáng huy hoàng. “Nhưng sẽ không còn nỗi âm u dày đặc đêm tối đè lên những kẻ sầu muộn nữa. Hồi xưa người đem buốn rầu luận phạt trên đất Zebulun và Naphtali, nhưng sau này nó sẽ được chiếu sáng huy hoàng, óng ánh như nước biển cả, vượt qua những phần đất bên kia Jordan và Galille. Dân chúng đã đi trong đêm tối nay có ánh sáng soi đường chỉ lối để họ đi trong hân hoan mừng vui” (Is 9:1-2)

Ánh sáng vĩ đại ấy sẽ chiếu rọi xuyên suốt bóng tối, đem mọi người ra khỏi cơn mê, nỗi bối rối hồ nghi và trống rỗng, khỏi bạo chúa hung tàn áp bức. Dân chúng trong những phần đất tối tăm chết chóc sẽ được ánh sáng soi đường chỉ lối. Những biểu tượng của áp bức Assyria như gông kẹp cổ, ách đè vai, roi quất hành hạ, chiến xa, áo trận, tất cả sẽ bị phá hủy, chiến cụ được thay thế bằng hòa bình.

Con trẻ ấy sinh ra được loan báo một cách thơ mộng bằng sao trời với mục đồng, chiên bò đến thờ lạy… sẽ có đầy đủ khôn ngoan của một Solomon, lòng dũng cảm và tình thương của một David, nhân đức của Môsê và các tổ phụ. Tóm lại con trẻ đó là vua Hezekiah. Các vua chúa đương thời của Judah sẽ bị giảm bớt quyền lực chinh chiến.

Với tước hiệu “Cố vấn tuyệt vời”, tân vương sẽ không cần cố vấn như vua Ahaz lạc đường lầm lỗi. Với danh hiệu “Cha Muôn Đời”, nói lên đặc tính của lề luật. Isaiah cho thấy hình ảnh một vị Vua không bao giờ thất bại về bất cứ phương diện nào.

Uy quyền của vị Vua này sẽ liên tục lớn mạnh và mang lại hòa bình vô tận “shalom” để ứng nghiệm lời hứa của David: “Nhà ngươi và vương quốc ngươi sẽ luôn luôn vững mạnh trước mắt ta; ngai ngươi sẽ được tồn tại đến muôn đời” (2 Sm 7:16). Giáng Sinh của Người sẽ ảnh hưởng cã về xã hội lẫn chính trị. Vương Quốc tương lai sẽ vượt lên trên mọi vương quốc thế gian bằng công lý, công bằng và lẽ phải, ngược lại với Judah đương thời của Isaiah (Is 5:7) cũng như của bất cứ một vương quốc trần thế nào khác. Sự phán xét, công lý, công bằng và ngay chính (9:7) đã giữ vững ngai David, được tóm gọn trong tiếng “Shalom / Bình An” mà nguyên ngữ Do Thái có nghĩa là toàn thể, hòa điệu và trọn vẹn. Do kết quả của ngai tân vương này, dân chúng sẽ sống trong hòa hợp với Thiên Chúa, với nhau và với thiên nhiên.

Vì vậy, chẳng ngạc nhiên gì người Kitô hữu và Giáo Hội đã phối hợp nỗi vui mừng ánh sáng và Giáng sinh tân vương của Isaiah vào lễ mừng Chúa Giêsu giáng trần. Truyền thống Kitô giáo và phụng vụ Giáng Sinh đã áp dụng những tước hiệu hoàng gia của Isaiah 9:6 cho con trẻ Bethlehem là “Emmanuel”, tức Ánh Sáng thật và Hòa Bình vĩnh cửu.

Trong những năm trước, có lẽ chúng ta không cảm thấy cái đau sót của bóng tối giày đặc bao phủ thế giới? Năm nay, hãy thử nhìn vào thế giới, vào đất thánh, Iraq, Syria, một thảm cảnh kinh hoàng vì chiến tranh, chết chóc, đói khát, phải bỏ nhà cửa trốn chạy sự dữ và ác quỉ. Covid-19. Những địa danh mà đã một lần Thiên Chúa, các tổ phụ, tiên tri và chính Đấng Thiên Sai đã đặt chân tới, nay là vùng đất của chết choc dã mạn, hận thù và bạo lực. Những Killing fields. Hãy nghĩ đến những bất ổn và tuyệt vọng đang xảy ra vì sự sụp đổ cơ cấu tổ chức kinh tế. Những cảm giác rùng rợn về bóng tối và mây mờ thường thường là mầm mống của những hành động ích kỷ riêng lẻ, ốc đảo của chúng ta thay vì là cộng đồng, chung của các dân tộc thực sự liên quan với nhau, cùng ưu tư một thống khổ chung của thế giới để biết yêu thương đùm bọc nhau.

Trong mùa lễ này, người Do Thái vẫn còn tiếp tục chờ mong Đấng Thiên Sai đến. Người Kitô hữu chúng ta mừng Giáng Sinh của Đấng Thiên Sai trong lịch sử nhân loại. Nhưng cả người Do Thái lẫn Kitô hữu đều được mời gọi vượt qua những biểu hiệu bề ngoài để đi vào những vấn đề sâu xa hơn. Chúng ta tiếp tuc chờ mong và thực tế hóa thế nào sự cứu chuộc mà Đấng Thiên Sai sẽ mang lại? Bài sách tiên tri được đọc trong lễ Hanukka, vào mùa Vọng và Lễ Giáng Sinh là bản hiệu triêu mới được gửi đi từ những nhà hội và Giáo hội đến từng mỗi người chúng ta để mọi người tự hứa sẽ mang Ánh Sáng Thiên Chúa đến mọi quốc gia và nhận biết nhau như những thành viên cùng nhau hợp tác xây dựng Vương Quốc Thiên Chúa.

Cả Kitô giáo lẫn Do Thái giáo cùng mừng lễ Giáng Sinh với một Hy Vọng chung “Xin cho Nước Người trị đến!”. Chúng ta phải cùng nhau đọc kinh này thật lớn và rõ ràng trong những ngày đen tối mây mù bao phủ này, cho riêng chúng ta và mọi người trên khắp thế giới, đặc biệt dân Afghanistan, Iraq, Syria, đất thánh đang bị tan nát vì chiến tranh, thù hận, áp bức và sầu buồn, cũng như những người sống ở những miền khác đang đau khổ vì chiến tranh giặc giã, nghèo đói và bất công, đàn áp. Vì dịch Covid-19.

Niềm ao ước chung của chúng ta có được hoa trái của Vương Quốc Thiên Sai thúc dục chúng ta-những người Kitô giáo và Do Thái giáo-sát nhập sự hiểu biết chung của chúng ta lại thành một, để nhận ra sự đổ vỡ chung kinh khủng của toàn thế giới. Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II và Đức Bênêđíctô XVI đã chỉ dạy chúng ta qua lời nói, cử chỉ và hành động, không có gì và không ai có thể tách rời chúng ta khỏi sự liên kết hiệp thông với nhau.

Câu tikkun ha’olam, tiếng Hebrew/Do Thái là chữa lành thế giới, sửa đổi, cải tạo và cứu chuộc–bao gồm cứu chuộc Israel, nhập thể trong con người Đức Giêsu, là công việc của Con Thiên Chúa, Chúa Cứu chuộc của chúng ta, hành động trong mỗi một người chúng ta. 

Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD

CHUYỆN TÌNH EMMANUEL

Một Trinh Nữ thụ thai, sinh con, đồng trinh trọn đời, một giáo lý độc đáo nhất chỉ có trong Kitô giáo. Đức Maria nhận được một sự can thiệp diệu kỳ của Thiên Chúa. Mẹ đón lấy quyền năng sáng tạo của Thánh Thần.Vì thế Đấng Mẹ sinh ra được gọi là Con Thiên Chúa. Ngôi Hai làm người là "Con Thiên Chúa" theo nghĩa viên mãn chưa từng có.

Chúa Giêsu Kitô là Con của Thiên Chúa và là chính Thiên Chúa; Ngài là Lời của Thiên Chúa (x.Ga 1,1-18). Ngài đã nhập thể làm người, trở thành xác thịt và ở giữa loài người. Thánh sử Matthêu đã trích dẫn sách Ngôn sứ Isaia (7,14) để cho biết tên Ngài là Emmanuel, Thiên Chúa ở cùng chúng ta. EL (Thiên Chúa) và NU (chúng ta) trở nên một. Thiên Chúa làm người để nâng con người lên làm con Thiên Chúa: “Mầu nhiệm về con người thực sự được sáng tỏ qua mầu nhiệm Ngôi Lời Nhập Thể” (CĐ Vatican II, GS 22).

Thiên Chúa xuống thế làm người “Vì loài người chúng tôi, và để cứu rỗi chúng tôi, Người đã từ trời xuống thế”( Kinh Tin Kính Công đồng Nicêa năm 325). Sách Giáo lý của Hội Thánh Công Giáo đã đưa ra 4 lý do : là để cứu độ chúng ta, là để giúp chúng ta nhận ra tình thương của Chúa, là để trở thành mẫu mực thánh thiện cho chúng ta và là để chúng ta được thông phần bản tính Thiên Chúa (GLCG số 457-460).

Thánh Phanxicô Assissi quỳ bên hang đá, chiêm ngắm tình yêu Thiên Chúa giáng sinh, ngài tự hỏi: tại sao Thiên Chúa quyền năng lại trở nên một em bé thấp hèn? Tại sao Thiên Chúa cao sang lại sinh ra trong hang lừa nghèo khó? Từ đó, ngài cảm thấy tâm hồn tràn ngập lòng yêu mến và không thể kiềm chế cảm xúc, ngài chạy ra các đường phố Assisi và kêu lên: “Anh chị em hãy yêu mến Chúa Hài Đồng, hãy yêu mến Chúa Hài Đồng”.

Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI thốt lên lời thán phục: “Thiên Chúa quá cao cả đến nỗi Người có thể trở nên bé nhỏ, quá toàn năng đến nỗi có thể trở nên yếu kém và để gặp gỡ ta như một đứa trẻ không có bảo vệ để ta có thể yêu mến Người”.

Thiên Chúa siêu việt đã trở thành một con người.Thiên Chúa vĩ đại, quyền uy đã hiện thân nơi một đứa trẻ bé bỏng mong manh, bọc tã, nằm trong máng cỏ.Thiên Chúa làm người vì yêu thương con người, một tình yêu thật lạ lùng vượt quá trí hiểu.

Nhạc sĩ Mai Nguyên Vũ chiêm niệm tình yêu kỳ diệu ấy và viết ca khúc thật trữ tình ‘Chuyện tình Emmanuel’: “Emmanuel, một chuyện tình kỳ lạ nhất trần thế, một chuyện tình say đắm muôn thế hệ, làm nhỏ bao châu lệ, làm đui mù muôn lý trí. Emmanuel, một cuộc tình chẳng môn đăng hộ đối, một cuộc tình gây chấn động đất trời: Thiên Chúa yêu con người, hạ sinh xuống cõi đời”. Mời quý vị nghe ca sĩ Như Ý hát với trọn tâm hồn yêu mến.

Các Thiên thần báo tin cho các Mục đồng tại Bêlem: “Đây ta mang đến cho các ngươi một tin mừng đặc biệt, cũng là tin mừng cho cả toàn dân: hôm nay Đấng Cứu Thế đã giáng sinh cho các ngươi trong thành vua Đavít” (Lc 2,10-11). Thánh Gioan Tông đồ viết: “Chúa Cha đã sai Con của Người đến làm Đấng Cứu Độ thế gian” (1Ga 4,14).

Từ nay,Thiên Chúa không còn đến với con người qua trung gian mà là Con Một được tặng ban cho nhân loại. Tình yêu Thiên Chúa không chỉ là lời hứa mà bằng chính nghĩa cử cao đẹp Ngôi Lời nhập thể. Từ nay, lời hứa cứu độ đã được thực hiện nơi Một Hài Nhi đã sinh ra. Lời hứa ngọt ngào từ thưở địa đàng khi Nguyên Tổ sa ngã đánh rơi khỏi tầm tay trái táo hạnh phúc (St 3,15). Rồi trải qua hàng ngàn năm bằng sự loan báo của các Ngôn sứ, Thiên Chúa vẫn mãi lời hứa tình yêu cứu độ.

Hài Nhi giáng sinh là một sự kiện đặc biệt của lịch sử nhân loại, là sự “hoàn tất” Lời Hứa của Thiên Chúa, là trung tâm của nhiệm cuộc cứu độ của Thiên Chúa, là đỉnh cao và là chủ đích của Thánh Kinh.Chính nơi Ngôi Lời Nhập Thể, Thiên Chúa đã hoàn toàn tỏ mình và ban chính mình cho nhân loại. Ngôi Lời Nhập Thể là tuyệt đỉnh thời gian viên mãn đối với Ba Ngôi Thiên Chúa.

Thánh Gioan Tông đồ đã khẳng định: “Thiên Chúa là Tình Yêu” (1 Ga 4,8).Thiên Chúa là Đấng vô hình không ai thấy được và do đó con người cũng khó nhận ra tình yêu của Người. Vì thế thánh Gioan viết tiếp: “Tình yêu của Thiên Chúa đối với chúng ta được biểu lộ như thế này : Thiên Chúa đã sai Con Một đến trần gian để nhờ Con Một của Người mà chúng ta được sống” (1 Ga 4,9).

Nếu tội tổ tông gây tác hại là làm mất tình trạng ơn phúc và để cho tội lỗi lẻn vào thế giới, từ đó đau khổ và sự chết mặc sức hoành hành. Hài Nhi Giêsu sinh đến trong xác phàm lại là khởi đầu một mùa giải thoát. Khi xuống thế, Thiên Chúa đã đem thiên đàng vào cõi trần gian, để mối tình trời đất bị cắt đứt bao đời lại được kết nối một cách mầu nhiệm cho vinh danh trời cao và cho an bình dưới thế.

Tình yêu Thiên Chúa được Chúa Giêsu thể hiện qua đời sống nhân hậu, bao dung vô bờ của Ngài. Lời nói việc làm của Ngài chính là lời nói việc làm của Chúa Cha (x. Ga 14,10). Toàn bộ cuộc đời của Ngài được Chúa Cha chiếm ngự. Ngài như tấm gương trong suốt phản chiếu khuôn mặt và trái tim Chúa Cha.

"Thiên Chúa không ai thấy bao giờ, Con Một, Đấng ở nơi cung lòng Cha, chính Người đã thông tri" (Ga 1,18). Con người có thể biết Thiên Chúa qua công trình sáng tạo và lịch sử cứu độ, nhưng chưa ai thấy khuôn mặt Ngài. Chính Chúa Con tỏ bày cho nhân loại biết sự thật sâu xa của Thiên Chúa "Ai thấy Thầy là thấy Cha". Qua cuộc sống và lời giảng dạy, Chúa Giêsu đã chỉ cho nhân loại thấy Chúa Cha nhân hậu giàu lòng xót thương.

Thiên Chúa là Đấng chí thánh. Chúa Giêsu đã dạy con người phải sống thánh thiện như Cha trên trời là Đấng hoàn thiện. Chúa Giêsu, một con người thánh thiện không có một dấu vết tội lỗi nào. Chính Ngài là Con Thiên Chúa hằng sống đã làm người, giống chúng ta mọi phần, chỉ trừ tội lỗi (Dt 4,15). Ngài dạy cho nhân loại con đường thánh thiện, và nêu gương thánh thiện. Vì thế, Ngài đã có thể nói: “Hãy học cùng tôi” (Mt 11,29). Khuôn mẫu thánh thiện mà Ngài để lại cho chúng ta được biểu lộ một cách rõ ràng qua tình yêu của Ngài đối với chúng ta, vì tình yêu là cốt lõi của lề luật. Vì thế Ngài dạy rằng : “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 15,12). Nơi Thiên Chúa, tình yêu và sự thánh thiện là một, bởi vì Thiên Chúa là Tình Yêu và đồng thời cũng là Đấng Thánh.

Mọi người Kitô hữu đều được mời gọi nên thánh. Đó là một ơn gọi rất cao cả như lời Chúa Giêsu: "Anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Ðấng hoàn thiện" (Mt 5,48). Công đồng Vatican II cũng lập lại ý tưởng đó: "Mọi Kitô hữu, dù ở địa vị nào, bậc sống nào, đều được Chúa kêu gọi đạt tới sự trọn lành thánh thiện như Chúa Cha trọn lành, tùy theo con đường của mỗi người" (GH 11,3).Trong các thư của Thánh Phaolô, ngài gọi các tín hữu là những vị thánh. Qua Bí Tích Rửa Tội, mọi tín hữu được tham dự vào sự thánh thiện của Thiên Chúa. Thánh Gioan Phaolô II nói rằng: thành công đẹp nhất của một cuộc đời là sự thánh thiện. Tin Chúa, yêu Chúa và sống theo lời Chúa dạy qua Tám Mối Phúc Thật, mọi tín hữu sẽ nên thánh.Trở nên giống Chúa Giêsu, trở nên trọn lành như Chúa Cha ở trên trời, trở nên thánh, đó là ơn gọi của mọi người Kitô hữu.

Trước Máng Cỏ Bêlem, thật ngạc nhiên, chúng ta sẽ khám phá ra tình thương bao la của Thiên Chúa. Lời hứa từ thuở ban sơ, hôm nay đã được thực hiện. Thiên Chúa tỏ bày tình thương bằng cách trao ban chính Con Một của Ngài cho nhân loại.Thánh Phaolô diễn tả: Thiên Chúa bước xuống phận con người, để con người được thông phần bản tính Thiên Chúa.

Thiên Chúa tạo dựng con người giống hình ảnh Ngài. Ngôi Lời làm người mang lấy bản tính nhân loại và làm cho bản tính ấy được thông phần bản tính Thiên Chúa. Là Con Thiên Chúa, Ngài đã tự nguyện sinh ra làm con loài người để loài người trở thành con Thiên Chúa nhờ kết hợp với Ngài. Từ khi xuống thế làm người, Con Thiên Chúa đã tự đồng hóa mình với mỗi người trong nhân loại. Từ đây, phẩm giá của con người được nhìn nhận không chỉ vì họ là con người vượt trên mọi loài, nhưng còn vì họ là con Thiên Chúa.

Tin Mừng Giáng Sinh nâng cao phẩm giá con người ngay từ khi được cưu mang trong dạ mẹ và vừa mới sinh ra. Chiêm ngắm Hài Nhi Giêsu trong máng cỏ, chúng ta sẽ học được nhiều bài học về Sự Thật, Tự Do, Công Lý, Hoà Bình và Tình Thương. Hài Nhi Giêsu đã mở ra triều đại của Công Lý Tình Thương trên “nền tảng chính trực công minh, từ nay cho đến mãi muôn đời” (Is 9,5-6). Nơi Đức Giêsu Kitô, Đấng sinh ra tại Bêlem, Thiên Chúa nhận lấy thân phận con người, để chúng ta có thể đến được với Thiên Chúa và để thiết lập giao ước với loài người và con người giao ước liên đới với nhau.Giáng Sinh trở thành một đại lễ của nhân loại.

Giáng Sinh, đất trời giao duyên trong hôn phối nhiệm mầu của tình yêu cứu độ, câu chuyện tình Emmanuel. Thiên Chúa làm người, nối nhịp cầu tương giao giữa Thiên Chúa và nhân loại, bắc nhịp cầu nối liền giữa con người với nhau. Thiên Chúa yêu thương con người và muốn mọi người đáp lại bằng lòng yêu mến Ngài và yêu thương nhau.

Lm. Giuse Nguyễn Hữu An

CHÚA GIÊSU SINH RA LÀM NGƯỜI

Một trong những thói quen truyền thống của tôi và gia đình vào mùa Vọng và Giáng Sinh là đi dự hoặc nghe nhạc hòa tấu của Handel về Đấng thiên sai. Năm nay “Đêm Thiên Sai” không giống như những năm trước mà được thực hiện tại gia có đầy đủ con cháu và một vài bạn bè hàng xóm.  

Lòng tôi rạo rực, súc động khôn tả mỗi khi lắng nghe lời tiên tri Isaiah qua các điệu nhạc hòa tấu của Handel về Giáng Sinh được trình diễn một cách tuyệt vời: “Hôm nay con trẻ đã sinh ra cho chúng ta. Hôm nay con một người đã giáng trần, và đất nước sẽ đè nặng trên vai người, tên người sẽ gọi là đấng Kỳ Diệu, là Cố Vấn tuyệt vời, là Thiên Chúa toàn năng, là Cha muôn đời, là Hoàng Tử của Hòa Bình” (Is 9:6). Những lời tuyệt diêu đó được lấy trong sách Isaiah và bài đọc I mà hàng năm chúng ta đã nghe vào lễ Nửa Đêm Vọng Giáng Sinh.

Ngay trước chương 9, lời chứng của Isaiah đã làm chúng ta kinh hãi vì một viễn ảnh đen tối âm u và sầu buồn sẽ đổ xuống Judah và vương quốc phương Bắc của Israel. Cảnh ghê gớm này không phải là những lời cuối cùng của Isaiah. Một ánh sáng vĩ đại rực rỡ sẽ chiếu lên mảnh đất này. Những giòng mở đầu của chương 9 là chuyển đề từ bóng tối sầu buồn đến ánh sáng huy hoàng. “Nhưng sẽ không còn nỗi âm u dày đặc đêm tối đè lên những kẻ sầu muộn nữa. Hồi xưa người đem buốn rầu luận phạt trên đất Zebulun và Naphtali, nhưng sau này nó sẽ được chiếu sáng huy hoàng, óng ánh như nước biển cả, vượt qua những phần đất bên kia Jordan và Galille. Dân chúng đã đi trong đêm tối nay có ánh sáng soi đường chỉ lối để họ đi trong hân hoan mừng vui” (Is 9:1-2).

Ánh sáng vĩ đại ấy sẽ chiếu rọi xuyên suốt bóng tối, đem mọi người ra khỏi cơn mê, nỗi bối rối hồ nghi và trống rỗng, khỏi bạo chúa hung tàn áp bức. Dân chúng trong những phần đất tối tăm chết chóc sẽ được ánh sáng soi đường chỉ lối. Những biểu tượng của áp bức Assyria như gông kẹp cổ, ách đè vai, roi quất hành hạ, chiến xa, áo trận, tất cả sẽ bị phá hủy, chiến cụ được thay thế bằng hòa bình.

Con trẻ ấy sinh ra được loan báo một cách thơ mộng bằng sao trời với mục đồng, chiên bò đến thờ lạy… sẽ có đầy đủ khôn ngoan của một Solomon, lòng dũng cảm và tình thương của một David, nhân đức của Maisen và các tổ phụ. Tóm lại con trẻ đó là vua Hezekiah. Các vua chúa đương thời của Judah sẽ bị giảm bớt quyền lực chinh chiến.

Với tước hiệu “Cố vấn tuyệt vời”, tân vương sẽ không cần cố vấn như vua Ahaz lạc đường lầm lỗi. Với danh hiệu “Cha Muôn Đời”, nói lên đặc tính của lề luật. Isaiah cho thấy hình ảnh một vị vua không bao giờ thất bại về bất cứ phương diện nào.

Uy quyền của vị vua này sẽ liên tục lớn mạnh và mang lại hòa bình vô tận “shalom” để ứng nghiệm lời hứa của David: “Nhà ngươi và vương quốc ngươi sẽ luôn luôn vững mạnh trước mắt ta; ngai ngươi sẽ được tồn tại đến muôn đời” (2 Sm 7:16). Giáng Sinh của Người sẽ ảnh hưởng cã về xã hội lẫn chính trị. Vương quốc tương lai sẽ vượt lên trên mọi vương quốc thế gian bằng công lý, công bằng và lẽ phải, ngược lại với Judah đương thời của Isaiah (Is 5:7) cũng như của bất cứ một vương quốc trần thế nào khác. Sự phán xét, công lý, công bằng và ngay chính (9:7) đã giữ vững ngai David, được tóm gọn trong tiếng “Shalom / Bình An” mà nguyên ngữ Do Thái có nghĩa là toàn thể, hòa điệu và trọn vẹn. Do kết quả của ngai tân vương này, dân chúng sẽ sống trong hòa hợp với Thiên Chúa, với nhau và với thiên nhiên.

Vì vậy, chẳng ngạc nhiên gì người Kitô hữu và Giáo Hội đã phối hợp nỗi vui mừng ánh sáng và Giáng sinh tân vương của Isaiah vào lễ mừng Chúa Giêsu giáng trần. Truyền thống Kitô giáo và phụng vụ Giáng Sinh đã áp dụng những tước hiệu hoàng gia của Isaiah 9:6 cho con trẻ Bethlehem là “Emmanuel”, tức Ánh Sáng thật và Hòa Bình vĩnh cửu.

Trong những năm trước, có lẽ chúng ta không cảm thấy cái đau sót của bóng tối giày đặc bao phủ thế giới? Năm nay, hãy thử nhìn vào thế giới, vào đất thánh, Iraq, Syria, một thảm cảnh kinh hoàng vì chiến tranh, chết chóc, đói khát, phải bỏ nhà cửa trốn chạy sự dữ và ác quỉ. Covid-19. Những địa danh mà đã một lần Thiên Chúa, các tổ phụ, tiên tri và chính Đấng Thiên Sai đã đặt chân tới, nay là vùng đất của chết choc dã mạn, hận thù và bạo lực. Những Killing fields. Hãy nghĩ đến những bất ổn và tuyệt vọng đang xẩy ra vì sự xụp đổ cơ cấu tổ chức kinh tế. Những cảm giác rùng rơn về bóng tối và mây mờ thường thường là mầm mống của những hành động ích kỷ riêng lẻ, ốc đảo của chúng ta thay vì là cộng đồng, chung của các dân tộc thực sự liên quan với nhau, cùng ưu tư một thống khổ chung của thế giới để biết yêu thương đùm bọc nhau.

Trong mùa lễ này, người Do Thái vẫn còn tiếp tục chờ mong Đấng Thiên Sai đến. Người Kitô hữu chúng ta mừng Giáng Sinh của Đấng Thiên Sai trong lịch sử nhân loại. Nhưng cả người Do Thái lẫn Kitô hữu đều được mời gọi vượt qua những biểu hiệu bề ngoài để đi vào những vấn đề sâu xa hơn. Chúng ta tiếp tuc chờ mong và thực tế hóa thế nào sự cứu chuộc mà đấng Thiên Sai sẽ mang lại? Bài sách tiên tri được đọc trong lễ Hanukka, vào Mùa Vọng và Lễ Giáng Sinh là bản hiệu triêu mới được gửi đi từ những nhà hội và Giáo hội đến từng mỗi người chúng ta để mọi người tự hứa sẽ mang Ánh Sáng Thiên Chúa đến mọi quốc gia và nhận biết nhau như những thành viên cùng nhau hợp tác xây dựng Vương Quốc Thiên Chúa.

Cả Kitô giáo lẫn Do Thái giáo cùng mừng lễ Giáng Sinh với một Hy Vọng chung “Xin cho Nước Người trị đến!” Chúng ta phải cùng nhau đọc kinh này thật lớn và rõ ràng trong những ngày đen tối mây mù bao phủ này, cho riêng chúng ta và mọi người trên khắp thế giới, đặc biệt dân Afghanistan, Iraq, Syria, đất thánh đang bị tan nát vì chiến tranh, thù hận, áp bức và sầu buồn, cũng như những người sống ở những miền khác đang đau khổ vì chiến tranh giặc giã, nghèo đói và bất công, đàn áp. Vì dịch Covid-19.

Niềm ao ước chung của chúng ta có được hoa trái của Vương quốc Thiên Sai thúc dục chúng ta -những người Kito giáo và Do Thái giáo- sát nhập sự hiểu biết chung của chúng ta lại thành một, để nhận ra sự đổ vỡ chung kinh khủng của toàn thế giới. Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II và Biển Đức XVI đã chỉ dạy chúng ta qua lời nói, cử chỉ và hành động, không có gì và không ai có thể tách rời chúng ta khỏi sự liên kết hiệp thông với nhau.

Câu tikkun ha’olam, tiếng Hebrew/Do Thái là chữa lành thế giới, sửa đổi, cải tạo và cứu chuộc –bao gồm cứu chuộc Israel, nhập thể trong con người Đức Giêsu, là công việc của Con Thiên Chúa, Chúa Cứu chuộc của chúng ta, hành động trong mỗi một người chúng ta. 

THẾ GIỚI ĐANG CẦN CHÚA

"Hôm nay, Ðấng Cứu Thế đã giáng sinh cho chúng ta" (Lc 1,11).

Từ 21 thế kỷ qua, lời rao giảng vui mừng trên vang lên từ con tim Giáo Hội. Trong đêm thánh này, Thiên Thần Chúa lặp lại với toàn thể nhân loại trên thế giới những lời như sau: "Đây ta mang đến cho các ngươi một tin mừng đặc biệt, đó cũng là tin mừng cho cả toàn dân: Hôm nay Chúa Kitô, Ðấng Cứu Thế, đã giáng sinh cho các ngươi trong thành của Vua Ðavít" (Lc 2,10-11).

Câu "Ðấng Cứu Thế, đã giáng sinh cho các ngươi ", gợi lên cho chúng ta những câu hỏi: Con người là gì và làm sao mà phải cứu độ? Tại sao Thiên Chúa làm người? Tại sao Thiên Chúa làm điều đó?

Con người là gì?

Có nhiều ý kiến khác nhau. Có ý kiến cho rằng : Con người là con vật thượng đẳng đã đạt tới chặng cuối cùng trong quá trình tiến hóa (Đác- Uyn). Có ý kiến khác cho rằng: Con người là cây sậy biết suy tư. Trước sự bao la của vụ trụ, sức mạnh của thiên nhiên, thân phận con người chỉ như một cây sậy, nhưng là một cây sậy có lý trí. Thiên nhiên có thể đè bẹp con người, nhưng không biết mình thắng, ngược lại con người bị thiên nhiên quật ngã, nhưng con người ý thức được mình thua. Những ý kiến đó không nói lên đầy đủ về phẩm giá và định mệnh con người theo kế hoạch của Thiên Chúa, Đấng sáng tạo con người giống hình ảnh Chúa (St 1,26).

Vì không biết đầy đủ về giá trị con người nên nhiều kẻ sống không xứng đáng với phẩm giá của mình, và xúc phạm đến phẩm giá người khác một cách bất công và tàn bạo, quyền con người bị tước đoạt, kể cả quyền sống, người nô lệ trở thành con vật trong tay chủ nhân ông. Ngày nay chế độ nô lệ được bãi bỏ, nhưng cảnh người bóc lột người vẫn tiếp diễn dưới nhiều hình thức khác nhau, mà nạn nhân luôn là kẻ yếu người thua. Mãi đến năm 1948, Liên Hiệp Quốc mới công bố bản tuyên ngôn quốc tế nhân quyền, trong đó nói: "Mọi người sinh ra đều bình đẳng có quyền bất khả xâm pham: như quyền sống, quyền cư trú, quyền làm việc, quyền đi lại, quyền tự do tôn giáo…" Tuyên ngôn thì như thế, nhưng trong thực tế thì nhân phẩm và nhân quyền luôn bị chà đạp ở nhiều nơi và dưới nhiều hình thức.

Thiên Chúa làm người vì yêu

Để trả lời cho câu hỏi được đặt ra xuyên suốt hai ngàn năm lịch sử kitô giáo: Tại sao Thiên Chúa đã làm người? Tại sao Thiên Chúa đã làm như vậy?

Thưa vì yêu thương con người, tất cả vì yêu, tình yêu là lý do cuối cùng Thiên Chúa Nhập Thể. Về điểm này, H.U. von Balthasar đã sau: "Thiên Chúa, trước hết, không phải là một quyền lực tuyệt đối, nhưng là tình yêu tuyệt đối" (Trích Mầu nhiệm Vượt Qua I,4). Thiên Chúa mà các mục đồng gặp thấy nằm trong máng cỏ, có Mẹ Maria và thánh Giuse ấy là Thiên Chúa Tình Yêu (x. Lc 2,16). Vì yêu thương nhân loại : "Người đã đến nhà các gia nhân Người" (Ga 1,11).

Noel Thiên Chúa làm người, Thiên Chúa làm người ở giữa chúng ta; Người đến và ở lại với chúng ta, vì yêu chúng ta như Kinh Tin Kính chúng ta vẫn đọc “vì loài người chúng ta và để cứu độ chúng ta "; "Ngôi Lời đã hoá thành nhục thể, và Người đã cư ngụ giữa chúng ta" (Ga 1,14) ban cho những ai tiếp nhận Người "quyền trở nên con cái Thiên Chúa"(Ga 1,12).

Hiện nay, con người đã lên tới Mặt Trăng và Sao Hoả, sẵn sàng chinh phục vũ trụ. Con người đang không ngừng khám phá những bí mật của thiên nhiên và giải mã thành công cả những điều kỳ diệu nơi tế bào "gen", đi vào trong đại dương ảo của internet, nhờ những kỹ thuật truyền thông tân tiến, biến trái đất, ngôi nhà chung to lớn thành một làng nhỏ toàn cầu, thử hỏi Ðấng Cứu Thế có còn cần thiết cho con người nữa hay không?

Thế giới cần Thiên Chúa

Chúng ta phải khẳng định rằng: trong thời đại hiện hôm nay, con người có lẽ cần đến Ðấng Cứu Thế hơn bao giờ hết, bởi vì xã hội trong đó con người sinh sống đã trở nên phức tạp hơn, và những hăm dọa xúc phạm đến sự toàn vẹn bản thân và luân lý. Ai có thể bênh vực con người, nếu không phải Ðấng yêu thương con người cho đến mức độ trao ban chính Con Một làm giá chuộc muôn người.

Đại dịch xảy đến chỉ cho con người biết mình thật sự mong manh và nhận ra sự giới hạn của chính mình. Nhân loại đang rất cần Chúa, thế giới quần quại vì đại dịch càng cần Chúa hơn. Để cất lên những tiếng kêu cầu, con người khiêm nhường cúi đầu quỳ gối xuống xin Chúa đến chữa lành cho. “Thế Giới Cần Chúa” làm một thông điệp gửi đến tất cả mọi người trên thế giới này, giữa lúc mà nhân loại đang hoang mang dường như không còn dựa vào sức riêng của mình được nữa, thế giới đang cần Chúa hơn bao giờ hết. Chỉ có Chúa mới mang bình an, ơn cứu độ đến cho nhân loại.

Thiên Chúa đã làm người trong Chúa Giêsu Kitô, sinh ra bởi Ðức Trinh Nữ Maria, mang đến cho chúng ta tình yêu, bình an và hạnh phúc của Chúa Cha trên trời gửi tặng nhân loại nhân ngày mừng sinh nhật Con Chúa. Chính Người là Ðấng cứu độ chúng ta. Chúng ta hãy mở rộng con tim để Chúa ngự vào, và hãy đón tiếp Người, ngõ hầu Vương Quốc tình yêu và an bình của Người ngự trị trên toàn thế giới.

Xin chúc tất cả Giáng Sinh an lành!

Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ

NHẬP THỂ VÀ TỰ HIẾN - QUÀ TẶNG VÔ GIÁ

Người ta nói, bông hồng tượng trưng cho tình yêu. Vì thế, để bày tỏ lòng yêu thương nhau, người ta thường trao tặng bông hồng. Cũng chính vì thế, ngày Valentine, ngày Tình yêu, bông hồng, tự lúc nào, trở thành biểu tượng mà không cần giấy mực ký nhận, chỉ có lòng người yêu nhau đã hợp thức hoá cho ý nghĩa ấy. Bởi thế, dù chỉ với một cành hồng, tình vẫn có thể nồng nàn hơn cả với bảo ngọc trân châu. Vì với lòng yêu thương chân thật, dù chỉ một cành hồng, tình vẫn đằm thắm, vẫn kiêu sa hơn bảo ngọc trân châu mà lòng người đầy tính toán, vụ lợi, manh nha chiếm đoạt… 

Bông hồng đã đẹp. Bông hồng được trao tặng bằng cả một khối tình, lại là một vẻ đẹp không dễ gì thay thế. Nhưng trước sau, đóa hồng vẫn chỉ là một đóa hồng, giá trị của nó vẫn không bao giờ ví được giá trị của chính bản thân người nhận hoặc người tặng. Còn hơn thế, một đóa hồng, dẫu đẹp, sẽ biến đổi theo thời gian như chính lòng người, hôm nay trong vắt, ngày mai có thể vẫn đục…

Hôm nay, trong tư thế của người được lãnh nhận, mọi Kitô hữu đang háo hức chuẩn bị mừng ngày Chúa Giáng sinh. Nói rằng “trong tư thế của người được lãnh nhận” khi chuẩn bị mừng lễ Giáng sinh, là nói đến một ân ban tuyệt diệu mà mầu nhiệm Nhập Thể đã và vẫn tuôn tràn như một dòng chảy không ngơi nghỉ, không suy yếu. 

Nếu bông hồng là biểu trưng của tình yêu nhân loại thì mầu nhiệm Nhập Thể, một đóa hồng thánh thiện không chỉ là biểu trưng, cũng không đứng chung hàng với tình yêu nhân loại, nhưng là chính Tình Yêu Thiên Chúa, một tặng phẩm vượt trên giá trị của chính bản thân người nhận là toàn thể nhân loại này. 

Và nếu gọi Tình Yêu phát xuất từ Thiên Chúa là đóa hồng, thì đó chính là đóa hồng vĩnh cửu, đóa hồng mầu nhiệm không bao giờ có thể tàn phai. 

Đó còn là một Tình Yêu làm điểm đối chiếu cho mọi tình yêu của nhân loại. Nhân loại hãy nhìn vào Tình Yêu trong mầu nhiệm Nhập Thể để học lấy cho mình bài học quý giá: Thiên Chúa đã phó mình cho trần gian. Vì nơi Thiên Chúa, yêu là tự hiến, là hủy mình. 

Có hiểu hết sự tự hiến và hủy mình vì yêu trong mầu nhiệm Nhập Thể, ta mới có thể hiểu được làm sao một vì Thiên Chúa cao sang là thế, uy quyền là thế, mạnh mẽ và lớn lao khôn cùng, lại có thể hóa thân nên một con người bé nhỏ, yếu ớt, mong manh. 

Có hiểu được một tình yêu tự hiến đến mức hủy mình, ta mới hiểu được làm sao một Thiên Chúa lại trở nên trần trụi và nghèo nàn đến thế.

Nếu mỗi người trong chúng ta có nghèo, nghèo lắm, khi sinh ra chắc không ai thiếu thốn, ngay cả một tấm áo che thân, một cái chõng tre, dù cũ kỹ, cũng không có. Khi sinh ra, nếu tệ lắm, có lẽ ta cũng nằm trong một căn chòi… 

Nhưng Tình Yêu của Đấng làm người đã tự hủy đến mức không những không đòi cho mình bất cứ một điều gì, ngược lại còn trút bỏ hoàn toàn, trút bỏ cho đến mức chối từ cả những điều kiện vật chất căn bản nhất, cần thiết nhất của một con người, đến nỗi sinh ra không phải trong một căn chòi, nhưng còn tệ hơn, sinh ra trong nơi trú ngụ của loài cầm thú; không nằm trong một chiếc nôi, nhưng lại là máng cỏ; không sinh ra trên một chiếc giường nhưng chỉ có cỏ rơm làm chiếu… 

Mầu nhiệm Nhập Thể không dừng lại ở sự kiện giáng sinh. Thiên Chúa làm người còn tiếp tục tự hủy đến giây phút cuối đời. 

Người đã chấp nhận một cái chết thương đau và ô nhục: bị hành hình như một tên tử tội: chết trần trụi, treo giữa trời, giữa đất, giữa những tên tội phạm, thân thể thâm bầm, đầy thương tích…

Thiên Chúa là Thiên Chúa giàu có. Thiên Chúa quyền năng và mạnh mẽ. Vũ trụ và mọi sự trên trời dưới đất là của Ngài, thuộc về Ngài. 

Một Thiên Chúa giàu có là thế, nhưng khi làm người, đã hiến dâng hoàn toàn, như không còn giữ lại gì cho riêng mình, hiến dâng cả mạng sống. Một Thiên Chúa giàu có đã trở nên nghèo khó đến độ chỉ còn có Tình Yêu.

Như vậy, ngang qua mầu nhiệm nhập thể của Chúa Kitô, Thiên Chúa bày tỏ cho trần gian lòng yêu thương vô cùng của Ngài. Đó là một Tình Yêu mà ngàn đời, nhân loại cứ kiếm tìm, cứ khám phá, vẫn chưa bao giờ đạt tới, vẫn không hiểu thấu... 

Nơi biến cố nhập thể, một mặt chính Tình Yêu và trong Tình Yêu, Thiên Chúa đã trao ban cả một mầu nhiệm vĩ đại. Mặt khác, chính Tình Yêu đã làm cho Đấng Thiên Chúa làm người, Chúa Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, đã hiến dâng lên Thiên Chúa lời “xin vâng” tuyệt hảo, chấp nhận sự tự hủy mình cho trần gian. 

Lòng vâng phục và sự tự hủy ấy chính là lý do ca ngợi Chúa Kitô của thư  Dothái: “Dù là Con Thiên Chúa, Người đã phải trải qua nhiều đau khổ mới học được thế nào là vâng phục; và khi chính bản thân đã tới mức thập toàn, Người trở nên nguồn ơn cứu độ vĩnh cửu cho tất cả những ai tùng phục Người” (5, 8-9).

Để nối lại hình ảnh quà tặng bông hồng với ý nghĩa lớn lao của mầu nhiệm Nhập Thể, chúng ta cần hiểu rằng, tình yêu chỉ quý giá bởi người yêu dám hiến mình trao dâng, dám tự hủy chính bản thân vì người mình yêu, chứ không phải bởi món quà có thể cầm nắm, dẫu món quà đó là một cành hồng tươi hương thắm sắc. 

Nói cách khác, quà tặng làm cho tình yêu nên giá trị lộng lẫy và sang trọng, chỉ có thể là quà quà của sự tự hiến đến hủy mình vì người mình yêu. 

Và nếu bông hồng chỉ nói thay cho lời yêu chứ không là chính tình yêu, thì Chúa Kitô hiến mình trong mầu nhiệm Nhập Thể là chính Tình Yêu xuất phát từ Thiên Chúa trao tặng loài người. Đó mới chính là Đóa Hồng vĩnh cửu, Đóa Hồng không bao giờ tàn phai: Một quà tặng vô giá, quà tặng của mọi quà tặng.

LỜI CẦU NGUYỆN CỦA MÙA GIÁNG SINH

Lạy Chúa Giêsu, xin hãy đến
Chúa là Anh sáng trần gian
xin tuôn đổ ánh sáng Thần Linh 
vào tâm hồn chúng con
để Thần Linh Chúa hướng dẫn chúng con
trong mọi việc chúng con làm
mọi lời chúng con nói
mọi điều chúng con suy tưởng.
 
Lạy Chúa Giêsu, xin hãy đến
tuôn đổ trong chúng con ánh sáng Thần Linh
Và nhờ Thần Linh Chúa hướng dẫn,
chúng con sẽ hiểu rằng:
Thủ đô tráng lệ như  Giêrusalem
không sánh nỗi Bêlem quê mùa, hẻo lánh;
 
Cung điện lộng lẫy như đền vua Hêrôđê
không sánh nỗi một máng cỏ của cầm thú;
Quyền lực lớn lao như vương quyền Hêrôđê
không bằng sự tầm thường của mục  đồng chăng thú;
Trí thức, sự hiểu biết của giáo trưởng và luật sĩ
vẫn kém một ánh sao chẳng biết suy nghĩ, chẳng nói thành lời.
 
Giêrusalem và cả đất Giuđa không xa lạ gì với Bêlem
vẫn không gần gũi bằng tâm hồn khiêm cung của các đạo sĩ  phương Đông. 
 
Lạy Chúa Giêsu,
trong mầu nhiệm Nhập thể và Giáng sinh
Chúa đã làm đảo ngược mọi trật tự
mà loài người xây dựng
Chúa vẫn làm đảo ngược mọi trật tự ấy
nên những gì là lộng lẫy, sang giàu, mạnh mẽ
lại không có chỗ chứa đựng Đức Chúa
Đấng được tuyên xưng là Vua các vua
là Chúa các chúa
còn hơn thế: là Chúa vũ trụ…
Nhưng chỉ cần một hang đá khiêm cung 
lại có thể chứa đựng Đấng quyền năng vô biên ấy!
 
Vì thế mà hang đá trở thành cung điện
còn cung điện chỉ là một thứ hang đá nghèo!
 
Lạy Chúa Giêsu, xin hãy đến
Chúa là Ánh sáng trần gian,
Xin tuôn đổ Ánh sáng Thần Linh 
vào tâm hồn chúng con
để khi hân hoan mừng mầu nhiệm Nhập Thể
chúng con biết xây dựng lòng mình
thành hang đá Bêlem đơn sơ, bé nhỏ
không tiếng tăm, không quyền lực
biết xa tránh mọi cám dỗ thấp hèn
để được Chúa yêu thích ngự vào.
 
Lạy Chúa Giêsu,
Chiêm ngắm mầu nhiệm Nhập Thể
chúng con nhận ra niềm vui mừng lớn lao 
cho những tâm hồn khiêm nhu, nghèo khó
Vì chính trong sự hèn hạ ấy 
mà chúng con có Chúa
mà chúng con được Chúa yêu thương.
 
Lạy Chúa Giêsu, xin hãy đến,
ban ánh sáng Thánn Linh
để nhờ Thần Linh Chúa
khi chiêm ngắm mầu nhiệm Nhập Thể và Giáng Sinh
chúng con hiểu được mọi ý nghĩa 
của sự giàu trong cái nghèo
và sự nghèo trong cái giàu sang trần thế...

Lm. JB. Nguyễn Minh Hùng

GIÁNG SINH ĐẶC BIỆT

Giáng Sinh năm nay khác hẳn mọi năm
Vì ôn dịch vẫn chưa chịu dừng bước
Đêm canh thức chỉ còn trong ký ức
Nhiều nơi không có Thánh Lễ Giáng Sinh.
 
Đêm giáng sinh, đêm hạnh phúc an bình
Nhưng nhiều người chưa an tâm thực sự
Vì ôn dịch nên vẫn lo, vẫn sợ
Xin Đấng Cứu Thế ban muôn phúc lành.
 
Cây thông cũng lặng buồn dù vẫn xanh
Những ánh điện cũng e ấp lấp lánh
Như ánh mắt loài người trong Đêm Thánh
Nhìn nhau và nhìn trời thầm nguyện cầu.
 
Chúa xuống thế làm người thật nhiệm mầu
Tín nhân buồn nhưng lòng đầy tin mến
Niềm hạnh phúc lặng thầm mừng Chúa đến
Vui mừng đón nhận Ánh Sáng Ngôi Lời.
 
Xin ban lại cho nhân loại niềm vui
Xin ban lại sự bình an đích thực
Cảm tạ Ngài giúp chúng con sống thật
Đơn sơ và nghèo khó như Hài Nhi.

Viễn Dzu Tử

MẦU NHIỆM CHÚA GIÁNG SINH

(Suy niệm từ Lc 2,1-14)

Đêm cực thánh: Đấng Thiên Sai nhập thể
Vui ca lên: Sinh Nhật Đấng CứuTinh!!!
Chúa Ngôi Hai từ cao thẳm Thiên Đình
Thương nhân loại hiến mình làm Cứu Chúa.
 
Người thiện chí! Nhớ chăng lời Chúa hứa
Có nghe chăng tiếng hát của thiên thần?
Có nhìn vào hang đá cực thanh bần?
Hãy suy tưởng mầu nhiệm ơn Cứu Độ.
 
Thuở Cựu Ước, Tổ Tông ta phạm tội
Chết đớn đau và sống cảnh lầm than
Chúa xót thương tuyên hứa sẽ ủi an
Bằng mọi cách hầu cứu nhân độ thế…
 
Thời Tân Ước, tiếng thiên thần mừng hát:
Đấng Thiên Sai nhập thể cứu nhân trần
Tạo Hoá dùng bản chất của muôn dân
Để hoà giải muôn dân cùng Tạo Hoá.
 
Chúa Cứu Thế là Trung Tâm lịch sử
Trước công nguyên và thời sau công nguyên
Đón Tin Mừng nhân loại không thể quên:
Ơn Cứu Độ truyền lưu qua Giáo Hội.
 
Người tín hữu cầu xin ơn bền vững
Bạn lương dân tìm đến phúc trường sinh
Người tự do suy về sự ứng linh
Xin tất cả chung vui Đêm CựcThánh.
Noël ! Noël !!!

(Thế Kiên Dominic)

Với mục đích để Lời Chúa được loan truyền và thông tin Giáo hội được lan tỏa, Legio Mariæ sẵn lòng để các tổ chức và cá nhân sử dụng lại tin bài đã đăng trên báo giấy và báo mạng legiomariævn.com của mình.

Tuy nhiên, vì đức công bằng và sự bác ái, xin quý vị vui lòng ghi đầy đủ nguồn như sau: “Theo Đạo Binh Đức Mẹ, website: legiomariævn.com”.

Ngoài ra, nếu chia sẻ bài lên mạng xã hội (Facebook, Twitter…), đề nghị dùng đường dẫn gốc trên website của Đạo Binh Đức Mẹ.