LÀM SAO NHẬN BIẾT Ý CHÚA?

14-01-2022 47 lượt xem

Cuộc sống đầy những chuyện chúng ta phải quyết định. Nhận ra Ý Chúa là điều không dễ, nhưng rất cần biết Ý Chúa để có thể làm đúng Tôn Ý Ngài. Chúa có buồn khi tôi bê trễ công việc? Chúng ta có những khái niệm về sự thật, nhưng làm sao chúng ta biết chắc rằng các ý tưởng đó xuất phát từ Thiên Chúa? Đôi khi rất khó phân biệt ý Chúa hay ý mình.

Nếu sự thôi thúc của chúng ta thực sự do kẻ thù của linh hồn chứ không từ Thiên Chúa thì sao? Làm sao chúng ta “bắt mọi tư tưởng phải đầu hàng để đi tới chỗ vâng phục Đức Kitô” (2 Cr 10:5) khi chúng ta không chắc các ý tưởng đó xuất phát từ đâu? Thiên Chúa nói với mỗi người bằng nhiều cách. Ngài biết chúng ta sẽ đáp lại thế nào và Ngài sẽ dùng bất kỳ cách nào cần thiết để đạt tới chúng ta.

Có những cách Thiên Chúa thường giao tiếp với chúng ta: Qua lời cầu nguyện, qua Kinh Thánh, hoặc qua sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần,... Cũng vậy, Thiên Chúa có thể dùng một người khuyên nhủ (Cn 12:15) để bạn nhận ra Ý Chúa. Nếu Thiên Chúa muốn nói với chúng ta, không gì có thể ngăn cản Ngài. Ngài có thể dùng một cách, mọi cách, hoặc kết hợp các cách để chúng ta nhận biết Ngài, nhưng có một điều tương tự: Trách nhiệm của chúng ta là LẮNG NGHE và VÂNG LỜI.

1. CẦU NGUYỆN

Để có thể nhận biết Ý Chúa, điều đầu tiên là phải luôn luôn cầu nguyện. Thiên Chúa vẫn lắng nghe và bạn không thể biết khi nào sẽ Ngài đáp lại!

Cầu nguyện là đối thoại với Thiên Chúa, là cuộc nói chuyện hai chiều, chúng ta nói thì Chúa nghe và chúng ta im lặng khi Chúa nói – tức là lắng nghe Chúa. Khi cầu nguyện, chúng ta “phải cầu xin với lòng tin không chút do dự, vì kẻ do dự thì giống như sóng biển bị gió đẩy lên vật xuống.” (Gc 1:6) Nếu không có lòng tin, chúng ta sẽ “không nhận được cái gì của Chúa.” (Gc 1:7) Chúng ta phải kiên trì cầu nguyện. (Mt 13:16-17)

Hãy nói chuyện với Thiên Chúa qua lời cầu nguyện và chăm chú lắng nghe cách trả lời của Ngài. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng đôi khi Ngài không trả lời theo ý chúng ta muốn. Ngài biết những gì chúng ta cần vào bất kỳ thời điểm nào, và Ngài sẽ cho chúng ta biết vào lúc tốt nhất.

Thiên Chúa thường nói trong những lúc chúng ta cầu nguyện và thờ phượng. Hãy tận dụng các giờ phụng vụ. Nghe Thánh ca cũng là cách lắng nghe tiếng Chúa!

2. ĐỌC KINH THÁNH 

Đọc Kinh Thánh là tìm hiểu Lời Chúa, đó là cách tốt nhất để nhận biết Chúa và nhận ra cách xử lý của Ngài qua lịch sử cuộc đời. Kinh Thánh được Chúa Thánh Thần linh hứng: “Tất cả những gì viết trong Sách Thánh đều do Thiên Chúa linh hứng, và có ích cho việc giảng dạy, biện bác, sửa dạy, giáo dục để trở nên công chính. Nhờ vậy, người của Thiên Chúa nên thập toàn, và được trang bị đầy đủ để làm mọi việc lành.” (2 Tm 3:16-17)

Càng quen biết với cách hoạt động của Thiên Chúa, ý muốn của Ngài, và những điều Ngài đã nói trong quá khứ, chúng ta càng có thể nhận biết điều Ngài đang nói với chúng ta trong hiện tại. Khi chúng ta nói với Ngài qua việc cầu nguyện, Ngài sẽ thường xuyên nói với chúng ta qua Lời Chúa (Kinh Thánh). Khi đọc Lời Chúa thì chúng ta phải lắng nghe. Kinh Thánh chính là lời Chúa nói với bạn. Có nhiều câu nói về Ý Chúa trên một trang hơn là bạn sẽ gặp ở đâu đó trong cuộc sống. Hãy tận dụng Kinh Thánh!

Kinh Thánh phong phú về sự cảm hứng và sự hiểu biết, nhưng có những sách đạo đức cũng rất tốt vì được các tác giải viết những ngôn từ tốt đẹp về Ý Chúa. Hãy đọc các sách đạo đức, gọi là đọc sách thiêng thiêng, để biết cách Thiên Chúa hành động trong cuộc đời của chúng ta!

3. LẮNG NGHE CHÚA

Lắng nghe thì phải im lặng, và để Chúa Thánh Thần tác động. Thường thì người ta không thích im lặng. Ai ít nói còn bị người ta chê trách. Thế giới có thể ồn ào, náo nhiệt, và vội vã, Thiên Chúa không ở nơi đó. Hãy tìm nơi nào đó tĩnh lặng để đắm chìm vào suy tư. “Sa mạc tâm hồn” là nơi Ý Chúa có thể trở nên rõ ràng. Lắng nghe Chúa để có thể nhận diện chính mình. Chúng ta cũng nên biết rằng Thiên Chúa đang chờ đợi chúng ta ngay trong chính nội tâm của chúng ta. Hãy tự biết điểm mạnh và điểm yếu của mình, rồi hành động, Ý Chúa dành cho bạn sẽ sáng tỏ!

Chúa Thánh Thần là Thiên Chúa – Thánh Linh có trí tuệ, cảm xúc và ý muốn. Ngài luôn ở bên chúng ta, không thể trốn khỏi Ngài. (Tv 139:7-8) Mục đích của Ngài là can thiệp giúp chúng ta (Rm 8:26-27) và quyết định để làm lợi cho Giáo Hội. (1 Cr 12:7-11) Nếu chúng ta cầu xin thì Ngài sẽ ban cho Đấng Bảo Trợ. (Ga 14:16)

Khi chúng ta cảm thấy được Thiên Chúa hướng dẫn, chúng ta cần duy trì khôn ngoan (Cn 4:7), và phải “cân nhắc các thần khí” (1 Ga 4:1). Thế gian đầy sự ồn ào và sự xao lãng, và trí óc chúng ta cũng vậy. Sự sống trên trái đất là cuộc chiến đấu tâm linh. Kẻ thù luôn tìm cách làm chúng ta xa rời Thiên Chúa, vì thế mà phải cảnh giác: “Anh em hãy sống tiết độ và tỉnh thức, vì ma quỷ, thù địch của anh em, như sư tử gầm thét, rảo quanh tìm mồi cắn xé.” (1 Pr 5:8) Chúng ta phải cảnh giác để biết rõ điều chúng ta nghe chứ không là cảm xúc, tức là điều thực sự từ Thiên Chúa.

4. TÌM KIẾM KHÔN NGOAN

Nghe chừng ngớ ngẩn, nhưng chúng ta thường bỏ lỡ sự khôn ngoan đến từ Thiên Chúa chỉ vì chúng ta không chú ý. Hãy biết rằng Thiên Chúa có thể bước vào cuộc đời chúng ta và thay đổi cuộc đời chúng ta bất kỳ lúc nào, muốn vậy thì chúng ta phải để cho Ngài hành động.

Vua Salômôn được khôn ngoan là nhờ biết cầu xin. Chúa Giêsu đã xác định: “Anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở ra cho. Vì hễ ai xin thì nhận được, ai tìm thì sẽ thấy, ai gõ cửa thì sẽ mở ra cho.” (Mt 7:7-8; Lc 11:9-10) Cầu nguyện là khéo léo nắm bắt cơ hội!

5. ĐỐI THOẠI

Những người ở xung quanh bạn có thể nhận biết Ý Chúa dành cho bạn! Họ biết kỹ năng của bạn, niềm vui, nỗi buồn và khuyết điểm của bạn. Họ có thể khách quan nhận ra bạn có năng khiếu gì, và rất có thể Chúa đang dùng tài năng của bạn để hành động theo Ý Ngài. Nói chuyện với họ, bạn có thể được soi sáng về Ý Chúa dành cho bạn!

Hãy nhớ rằng Thiên Chúa muốn cho chúng ta biết con đường đúng đắn mà đi. Ngài không giấu ý Ngài đối với những ai tìm kiếm Ngài. Ngôn sứ Isaia nói: “Khi ngươi lưỡng lự không biết quẹo phải hay trái, tai ngươi sẽ được nghe một tiếng nói từ phía sau: Đây là đường, cứ đi theo đó!” (Is 30:21)

Ngoài ra, đây là vài điều cần thiết khác khi chúng ta muốn biết có phải Ý Chúa hay không: [1] “Thiên Chúa không phải là Thiên Chúa gây hỗn loạn, nhưng là Thiên Chúa tạo bình an.” (1 Cr 14:33) [2] “Hãy sống theo Thần Khí, và như vậy, anh em sẽ không còn thoả mãn đam mê của tính xác thịt nữa.” (Gl 5:16)

Ngoài việc cầu nguyện, tìm hiểu Lời Chúa, lắng nghe Chúa Thánh Thần, tìm kiếm khôn ngoan và đối thoại, có thể bạn cần lời khuyên của một người bạn, của gia đình, của người cố vấn hoặc linh hướng: “Thiếu bàn bạc, chương trình đổ vỡ; nhiều cố vấn, ắt sẽ thành công.” (Cn 15:22)

Thiên Chúa không muốn chúng ta thất bại. Chúng ta càng lắng nghe Chúa, chúng ta càng có thể phân biệt tiếng Chúa với tiếng của thế gian. Chúa Giêsu đã nói: “Khi đã cho chiên ra hết, anh ta đi trước và chiên đi theo sau, vì chúng nhận biết tiếng của anh.” (Ga 10:4) Ngài xác định: “Mọi kẻ đến trước tôi đều là trộm cướp; nhưng chiên đã không nghe họ.” (Ga 10:8) Chúng ta càng nhận biết Chúa Chiên Lành, chúng ta càng ít chú ý tiếng nói sai trái.

Thomas Aq. Trầm Thiên Thu chuyển ngữ từ GotQuestions.org và Beliefnet.com

CON BÒ CÂM CỦA CHÚA

Thánh Tôma Aquinô rất hiện đại. Lý do là về mặt trí tuệ sẽ không có gì ngoài việc Hegel [*] và Thánh Tôma Aquinô bị giam hãm trong cuộc chiến sinh tử trong một thời gian ngắn. Tôi sẽ đóng dấu ở đây một lời khẳng định táo bạo rằng bất cứ ai thấy điều đó vô lý hoặc liều lĩnh thì cứ yêu cầu tôi chứng minh điều đó...

Điều gì? Đó là điều này: vào thời điểm chúng ta đang ở, Thời Đại Nguyên Tử, sẽ không còn triết học nữa. Sẽ chỉ có thần học, còn triết học thoái lui về nguồn gốc tôn giáo của nó. Sẽ có một cuộc chiến tôn giáo gay go giữa chủ nghĩa vô thần và Giáo hội Công giáo, tức là giữa thần học của Hegel và thần học của Thánh Tôma Aquinô. Chúng ta có thể đoán trước rằng Hegel sẽ chiến thắng, nhưng không mãi mãi.

Một thế kỷ trước, Menéndez Pelayo đã viết trong cuốn “Ý Tưởng Thẩm Mỹ” (Aesthetic Ideas, vol. 4, I): “Không có triết gia nào, và có lẽ chẳng bao giờ có nữa!” Đó là những gì chúng ta đang nói. Sau nhà phê bình vĩ đại đó, cho tới nay cũng không có ai. Nhưng còn các triết gia rải rác khắp nơi thì sao? Ở Buenos Aires có khoảng năm người... Họ không phải là triết gia mà là những giáo sư triết học. Họ là đệ tử, thừa kế hoặc noi gương Hegel. Cũng phải nói như vậy, mặc dù có cân nhắc những người như Bergson, Max Scheller, Gentile, Julián Marías và Ortega,... Đôi khi họ là những người giải thích xuất sắc, nhưng họ không phải là triết gia. Họ là những đóa hoa nở trong ngày.

Phía sau Thánh Tôma Aquinô có những người mà chúng ta có thể gọi là triết gia: Rosmini, Maritain, Marechal, Zeferino Gonzáles, Balmes, Ramírez, Josef Pieper, Haecker, Peter Wust,… và những người khác nữa. Một số người phô bày như Zigliara, Mercier, Gustave Truc, De Wulf, Descogs, Rousselot, Sertillanges, Mandonnet, Thonnard, Mánser, Bochenski, Garrigou Lagrange, Gardeil, Gredt, Gilson,.. Liệt kê ra có tới cả trang giấy.

Mặt khác, hãy nhìn vào vô số “trường phái” của các triết gia hiện tại, nếu không phải tất cả họ (trừ những người theo học thuyết Thánh Tôma) đều được Hegel thu hút theo cách nào đó: từ những người theo chủ nghĩa tân Hegel thuần túy đến những người vô thần, những người theo chủ nghĩa Mácxít, chủ nghĩa duy vật, hiện tượng học, triết học Nietzsche,… Điều đó sẽ tăng lên cho đến khi chỉ có tôn giáo ở dạng thuần túy nhất và cũng là chủ nghĩa Hegel thuần túy, tức là thuyết phiếm thần và vô thần, với các phái sinh của chúng, chủ nghĩa tự nhiên và chủ nghĩa hiện đại. Tất cả được giải quyết.

Nguyên nhân của sự phân cực đang diễn ra này do một nhà thần học kỳ lạ và mạnh mẽ là Söeren Kierkegaard. Vào cuối đời, tất cả các vị trí chính của ông (được chứng kiến bởi Knud Ferlov – người giải thích, dịch giả và người viết tiểu sử) đều trùng khớp với vị trí của Thánh Tôma Aquinô. Chúng tôi đã viết một cuốn sách về điều này, có tựa là “From Kirkegord to Thomas Aquinas” – Từ Kirkegord đến Tôma Aquinô.

Đã làm gì? Phản bác Hegel, với sự bác bỏ dứt khoát chủ yếu nằm trong phần “tái bút” phi khoa học của ông, sau đó là ở phần còn lại trong tác phẩm của ông. Được giáo dục về Hegel và Luther, ông ấy mạnh mẽ tách mình ra khỏi cả hai trên hành trình dài đến với Chúa trong cuộc đời ngắn ngủi của ông khi qua đời ở tuổi 43. Nếu ông sống lâu hơn nữa, rất có thể ông đã theo Công giáo vì thần học gia chính thức của Giáo hội là Thánh Tôma Aquinô. Ông đã đến một mình trong bóng tối nên không biết đường dẫn từ Thánh Tôma Aquinô.

Sử gia duy tâm Kuno Fischer đã viết rằng Hegel là “đỉnh cao triết học.” Nếu ông ấy thêm nghĩa “hiện đại” thì sẽ đúng. Hegel là điểm cuối của con đường chống học thuyết Thánh Tôma do Descartes mở ra. Ông là người chống lại Aristotle, là Aristotle đảo ngược và lộn ngược: Trở Nên thay vì Tồn Tại. Nhưng ông có sức mạnh tư duy và hệ thống tương đương với Stagirite. Vậy thì, Kirkegord được thần thánh hóa làm sụp đổ tất cả bằng cách loại bỏ nền tảng của nó: khởi đầu của triết học không phải là “trở nên” mà là “hiện hữu.” Trước Heraclitus, Parmenides, và tốt hơn là sự tổng hợp của cả hai: Thánh Tôma – “Con Bò Câm.”

Điều đầu tiên chúng ta biết là những thứ hợp lý, bằng cách trừu tượng hóa trí tuệ của chúng ta dẫn chúng ta đến với Chúa, được mò mẫm trong bóng tối của Đấng Tối Cao. Nguyên tắc về sự không mâu thuẫn, “không gì có thể tồn tại và không thể tồn tại” (cũng theo nghĩa tương tự), bị Hegel loại bỏ, là không đủ điều kiện. Đó là bản lề suy nghĩ của chúng ta. Tất nhiên, bất cứ ai loại bỏ nguyên tắc “không mâu thuẫn” sau này có thể đến nơi họ muốn: ví dụ, nói rằng Tinh Thần Tuyệt Đối vừa là Thượng Đế vừa là Con Người, trong sự tiến hóa liên tục chẳng hạn.

Triết học Hy Lạp – Latin – Kitô giáo đã nói lời cuối nơi Thánh Tôma Aquinô. Triết học hiện đại chống học thuật và chống Kitô giáo đã nói lời cuối nơi George William Frederick Hegel. Không còn gì để phát minh: nó chỉ có thể được phủ bóng và, nếu có, được tái tạo và hoàn thiện. Kirkegord đã bị chôn vùi gần một thế kỷ, và được người Đức làm sống lại, dịch nó từ tiếng Đan Mạch sau Chiến Tranh 14. Thánh Tôma Aquinô bị quên lãng khoảng 6 thế kỷ và được ĐGH Leo XIII khôi phục. Cả hai đều viết cho thời đại của chúng ta – Thời Đại Nguyên Tử.

P. LEONARDO CASTELLANI
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ eccechristianus.wordpress.com)
Kính mừng Thánh Bổn Mạng – 2022

[*] Georg Wilhelm Friedrich Hegel (1770-1831, Đức quốc) được coi là người sáng lập chủ nghĩa duy tâm (idealism). Ông có nổi tiếng ngay lúc sinh thời, tuy ông có ảnh hưởng trong giới triết học Đức, uy tín của ông vẫn ngày càng ảnh hưởng trong thế giới nói tiếng Anh. Mặc dù ông vẫn là nhân vật gây chia rẽ, tầm vóc kinh điển của ông trong triết học Tây phương vẫn được người ta công nhận. Ông bàn luận về mối quan hệ giữa tự nhiên và tự do, tính nội tại và sự siêu nghiệm, về sự thống nhất của hai mặt mà không phải loại trừ hay giảm bớt thái cực nào. Các khái niệm có tầm ảnh hưởng của ông là về logic phân tích, biện chứng, chủ nghĩa duy tâm tuyệt đối, tinh thần, biện chứng về chủ–nô, đời sống đạo đức và tầm quan trọng của lịch sử. Ông bị kết tội là cha đẻ của chủ nghĩa phát xít, dù nhiều người ủng hộ ông không đồng ý quan điểm đó.

Với mục đích để Lời Chúa được loan truyền và thông tin Giáo hội được lan tỏa, Legio Mariæ sẵn lòng để các tổ chức và cá nhân sử dụng lại tin bài đã đăng trên báo giấy và báo mạng legiomariævn.com của mình.

Tuy nhiên, vì đức công bằng và sự bác ái, xin quý vị vui lòng ghi đầy đủ nguồn như sau: “Theo Đạo Binh Đức Mẹ, website: legiomariævn.com”.

Ngoài ra, nếu chia sẻ bài lên mạng xã hội (Facebook, Twitter…), đề nghị dùng đường dẫn gốc trên website của Đạo Binh Đức Mẹ.