BÌNH AN CỦA CHÚA PHỤC SINH

07-04-2018 100 lượt xem

Chúa Giêsu, sau khi sống lại, đã hiện đến với các môn đệ của Người. Ngay lần đầu hiện ra, Chúa Giêsu đã đứng giữa họ mà nói: “Bình an cho anh em”. Một lát sau, Chúa lại nhắc lại: “Bình an cho anh em” (x. Ga 20,19- 22).

Chúa Phục sinh cũng đã đến với tôi nhiều lần nhiều cách. Lần nào Người cũng nói: “Bình an cho con”. Tôi cảm nhận lời “bình an”, mà Chúa Phục sinh nói với tôi, không chỉ là một lời chào, một lời chúc, mà chính là một ơn Chúa ban cho tôi. Ơn bình an đó đến từ trái tim Chúa. Ơn bình an đó được tôi cảm nhận một cách mạnh mẽ như một sức thiêng cứu độ.

Chúa cứu tôi trong ba lãnh vực sau đây một cách rõ rệt.

Lãnh vực thứ nhất, mà Chúa Phục sinh đem ơn bình an đến cứu tôi, là lãnh vực sức khỏe thân xác.

Tôi mang trong mình nhiều giới hạn thuộc lãnh vực sức khỏe thân xác. Có những giới hạn được Chúa Phục sinh cứu cho khỏi cách này cách nọ. Có những giới hạn được Chúa Phục sinh cứu, không phải làm cho khỏi, nhưng bằng cách cho tôi chịu đựng với tinh thần đức tin và phó thác.

Mang những giới hạn trong lãnh vực sức khỏe thân xác, mà được ơn Chúa đỡ nâng, sẽ giúp tôi biết thông phần vào mầu nhiệm thánh giá với những đớn đau có sức cứu độ. Ơn đó cũng giúp tôi biết thông cảm với những người yếu đau đủ loại nhan nhản xung quanh tôi. Nếu khỏe mạnh để rồi vô cảm với những ai đau yếu, sẽ là một bất hạnh vô phúc cho tôi.

Lãnh vực thứ hai, mà Chúa Phục sinh đem ơn bình an đến cứu tôi, là lãnh vực sức khỏe tâm linh.

Khi đề cập đến sức khỏe tâm linh, tôi thường nghĩ tới những chứng bệnh về tâm thần, như chứng hay sợ hãi, chứng hay phô trương, chứng hay kết án kẻ khác, chứng hay suy nghĩ lộn xộn, không có mạch lạc.

Chúa Phục sinh cứu tôi bằng cách cho tôi nhận ra tôi có vấn đề trong lãnh vực sức khỏe tâm thần. Nhận ra được mình có vấn đề là đã bắt đầu được cứu. Tiếp đó là thấy mình cần được chữa bằng đào tạo. Phải nhờ đến những phương pháp chuyên môn và những người thông hiểu, nhất là phải nhờ ơn Chúa. Rất may là tôi được phần nào như thế. Đó là việc Chúa Phục sinh cứu tôi.

Lãnh vực thứ ba, mà Chúa Phục sinh đem ơn bình an đến cứu tôi, là lãnh vực sự sống siêu nhiên.

Sự ác phá hoại sự sống siêu nhiên nơi tôi thường là tội lỗi, quĩ dữ Satan, và những sai lầm.

Tội lỗi và quỉ Satan là những sự ác rất mạnh, tôi không tự mình cứu tôi khỏi chúng được. Tôi nhờ ơn Chúa. Còn những sai lầm, thì tôi thường không để ý lắm. Đang khi chúng lại là những sự ác gây hại lớn cho tôi.

Sai lầm về lựa chọn trong nhiệm vụ tu đức.

Sai lầm về đường lối trong nhiệm vụ truyền giáo.

Sai lầm về chủ trương trong nhiệm vụ hòa giải.

Có những sai lầm thuộc về cá nhân, có những sai lầm thuộc về tập thể, có những sai lầm thuộc về cơ chế.

Khi sai lầm thuộc về cơ chế, nghĩa là được hợp thức hoá theo luật, thì tai họa sẽ rất lớn.

Khi sai lầm thuộc về tập thể, nghĩa là được cộng đoàn cho là hợp tục lệ và sở thích của quần chúng, thì tai hại cũng sẽ không nhỏ.

Mọi thứ sai lầm đều có trong tôi. Nói mình không thể sai lầm là sai lầm lớn nhất. Chúa Phục sinh đến cứu tôi, Người giúp tôi coi tỉnh thức và cầu nguyện là cách tốt nhất để cộng tác với Chúa trong việc tránh khỏi những sai lầm tai hại.

Được Chúa Phục sinh cứu như vậy, tôi cảm thấy bình an, trong bình an ấy có niềm vui và hy vọng tràn trề.

Tôi cảm thấy trong tôi có một sự biến đổi lớn lao. Tôi được Chúa cứu. Tôi sẽ cùng với Chúa mà cứu người khác theo lòng nhân lành xót thương cứu Chúa.

Tình hình hiện nay đang chuyển biến mau lẹ, có những bất ngờ nguy hiểm.

Chúa Phục sinh đến thăm tôi, Người cho tôi thấy sự bình an là điều đang trở thành khẩn thiết nhất cho thế giới, cho Hội Thánh, cho Quê hương, cho gia đình, và cho bản thân mỗi người chúng ta. Chính mỗi người chúng ta hãy là con người bình an, và đem lại sự bình an cho những người khác.

Tình hình hiện nay đang tăng thêm xung đột. Cần phải hòa giải bằng tinh thần bình an của Chúa Phục sinh.

Tình hình hiện nay đang phát triển mạnh về xu hướng loại trừ nhau. Cần phải đốt lên ngọn lửa liên kết, bao dung và yêu thương, phục vụ nhau theo gương Chúa Giêsu.

Tình hình hiện nay đang phát triển mạnh về ham muốn tìm hạnh phúc đời này, không màng gì đến hạnh phúc đời sau. Cần phải mạnh dạn tuyên xưng niềm tin vào Chúa Giêsu, Đấng đã phục sinh để đưa con người vào cõi sau có thưởng có phạt đời đời. Cõi sau bắt đầu từ cõi đời này. Chúng ta cần tránh những sai lầm tai hại ở đời này.

Tình hình hiện nay đang có xu hướng đề cao ý riêng và cái lợi riêng. Cần phải để phòng xu hướng đó, bằng cách nhìn vào Chúa Phục sinh. Người đã vâng phục thánh ý Chúa Cha, hy sinh mạng sống mình để cứu nhân loại. Nên đã được sống lại vinh quang.

Bình an là một hành trình dài đòi nhiều khôn ngoan trên những con đường đời đầy trắc trở.

Lạy Chúa Giêsu. Con xin cảm tạ Chúa đã ban ơn bình an cho chúng con. Xin cho mỗi người chúng con biết khiêm nhường đón nhận và cộng tác vào ơn bình an của Chúa.

+ ĐGM. GB. Bùi Tuần

SỐNG NIỀM VUI PHỤC SINH

Tôi rất thích câu Kinh Thánh: “Khi Chúa Giêsu thấy Maria Mađalêna khóc ở cửa mộ thì Ngài hỏi: Này chị, sao chị khóc?” (Ga 20:15). Lúc đó Ngài không hỏi một câu văn hoa bóng bẩy. Ngài muốn biết lý do chúng ta lo âu, khóc lóc và phiền muộn khi niềm hy vọng tiềm ẩn trong mọi sự – nếu chúng ta lưu ý.

Phục sinh mang ý nghĩa giải thoát, rất ý nghĩa đối với một người như tôi, vì tôi luôn cảm thấy buồn sầu và tiêu cực. Mừng lễ Phục sinh là dịp để chúng ta nói: “Vâng, lạy Chúa Giêsu, con tin.” Khi làm vậy, hãy nắm bắt niềm hy vọng có sẵn đó.

1. Tiến lên và chạm vào ngài

Sau khi sống lại, Chúa Giêsu hiện ra với các môn đệ và nói: “Sao anh em phiền muộn? Sao anh em nghi ngờ? Hãy sờ vào Thầy và xem đây, ma không có xương thịt như anh em thấy Thầy.” Nếu tôi là một trong số họ, tôi không chỉ phiền muộn mà chắc rằng tôi sẽ không dám đến gần sờ thử. Tôi nghi ngại. Nhưng tôi tìm thấy sự an tâm trong sự bảo đảm của Chúa Giêsu rằng sự phục sinh của Ngài là thật. Chúa Giêsu là thật, sự phục sinh là thật, do đó mà các lời hứa của Ngài là thật. Nghĩa là chúng ta khả dĩ tin Ngài khi Ngài nói với chúng ta rằng Ngài sẽ ở với chúng ta đến tận thế (Mt 28:20).

2. Thiên Chúa tốt lành

Trước khi chịu chết, Chúa Giêsu nhắc lại rằng Ngài được sai đến nhân danh Chúa Cha. Thật vậy, qua nhiều phép lạ, nhất là việc cho Ladarô sống lại, cho thấy tính tốt lành của Thiên Chúa: “Vì Cha yêu Con và cho Chúa Con thấy mọi sự Người làm, và Người sẽ cho Chúa Con thấy những việc vĩ đại hơn vậy, đến nỗi anh em có thể ngạc nhiên” (Ga 5:20).

Chân phước Angela Foligna, thế kỷ 14, là người mẹ và người vợ, rồi là người viết xuất chúng về các điều thần bí, đã viết: “Bước đầu tiên mà linh hồn phải có khi đi vào con đường yêu thương là biết Thiên Chúa qua chân lý, nhờ đó mà muốn đạt tới Thiên Chúa… Biết Chúa qua chân lý là biết Ngài như chính Ngài, hiểu sự xứng đáng của Ngài, vẻ đẹp của Ngài, sự ngọt ngào của Ngài, sự tuyệt luân của Ngài, sức mạnh của Ngài, sự tốt lành của Ngài, bản chất cực tốt lành của Ngài.” Tôi nghĩ rằng tin Chúa tốt lành là điểm phục sinh. Thiên Chúa có tốt lành không? Có. Chúng ta có thể nói vậy với niềm xác tín vào sự Phục sinh.

3. Phó thác

Hãy phó thác ý muốn và cuộc đời mình cho Chúa quan phòng. Thánh Thomas Tiến sĩ viết: “Tính thánh thiện không gì hơn là quyết định dứt khoát, một hành động anh dũng của một linh hồn phó thác cho Thiên Chúa. Nhờ ý muốn thẳng thắn mà chúng ta yêu mến Chúa, chạy về phía Chúa, đạt tới Ngài và sở hữu Ngài.” Mỗi khi chúng ta nói với Chúa: “Hãy lấy điều đó khỏi con,” chúng ta đang sống niềm vui Phục sinh, vì chúng ta đang nhớ lời hứa của Chúa rằng Ngài sẽ cung cấp cho chúng ta, Ngài không bỏ chúng ta, và dù chúng ta nghi ngờ thì Ngài vẫn thực sự đáng tin.

4. Loại bỏ sợ hãi

Trong trình thuật của thánh Mát-thêu, thiên thần Chúa hiện ra với Maria và một Maria khác ở nơi mộ trống, rồi nói với họ: “Đừng sợ, vì tôi biết các chị đang tìm Giêsu bị đóng đinh. Ngài không còn ở đây. Ngài đã sống lại như Ngài đã nói.” Sau đó Chúa Giêsu gặp các chị và lặp lại: “Đừng sợ!” (Mt 28:10). Có thể điều Chúa Giêsu nói ở đây là đừng sợ. Loại bỏ sợ hãi là điều không dễ làm. Nhưng nếu chúng ta có thể loại bỏ sợ hãi, dù loại bỏ dần dần, chúng ta sẽ tránh xa nỗi buồn thập giá và đến gần sự tuyệt vời của ngôi mộ trống. Cố tu sĩ Thomas Merton, dòng Trap, viết: “Nỗi sợ hãi thu hẹp lối vào trái tim, co rút khả năng yêu thương và làm đóng băng khả năng trao tặng chính mình.”

5. Công khai

Mệnh lệnh của Chúa Giêsu là rao giảng công khai. Cho dù bạn có thể giống như kẻ khờ dại, cứ nói với người ta rằng sự sống lại đã xảy ra thực sự. Không nhất thiết chúng ta phải là người rao giảng Tin Mừng từ xa. Chúng ta khả dĩ làm và nói mọi thứ, ngôn ngữ và hành động của chúng ta luôn trở lại với sự Phục sinh, truyền niềm hy vọng cho mọi người chúng ta gặp.

6. Khiêm nhường

Nếu Chúa Giêsu là Thiên Chúa, và chỉ có một Thiên Chúa, điều đó nghĩa là không ai trong chúng ta là Thiên Chúa. Đó là sự thật quan trọng khác về sự sống lại: Thiên Chúa trở nên con người, con người không thể trở nên Thiên Chúa. Tôi biết tôi thường lẫn lộn hai điều đó, nhất là khi tôi nói chuyện qua điện thoại với nhân viên bảo hiểm y tế, vì tôi cảm thấy mình có quyền hơn người đó. Thánh nữ Catarina Siena viết: “Hãy nhỏ bé và khiêm nhường. Hãy nhìn vào Thiên Chúa, Ngài tự hạ làm con người. Đừng làm mình bất xứng với những gì Thiên Chúa đã làm cho chúng ta.” Với sự khiêm nhường, chúng ta sẽ có khả năng hơn nhờ sự Phục sinh. Điều đó như sự bù đắp những gì chúng ta không thể có, nhưng Thiên Chúa khả dĩ cung cấp cho chúng ta nếu chúng ta tin vào ngôi mộ trống.

7. Hành trình Emmaus

Tôi luôn được đánh động bởi trình thuật của thánh Luca về hành trình Emmaus. Hai môn đệ trên đường đi Emmaus, Chúa Giêsu đến gần và hỏi họ đang nói chuyện gì. Một người nói: “Sao ông hỏi vậy? Ông không nghe xôn xao chuyện gì ư?” Và họ chợt nhận ra Ngài khi Ngài cùng ngồi ăn với họ. Nhưng ngay khi họ nhận ra Ngài thì Ngài biến đi. Hằng ngày chúng ta có dịp đi Emmaus nếu chúng ta đồng ý với thánh Leo Cả: “Chia sẻ sự Phục sinh của Chúa Kitô là không bị ràng buộc bởi những gì tạm thời, nhưng chỉ ràng buộc bởi sự sống vĩnh hằng mà Ngài trao ban cho chúng ta... Sự Phục sinh đã khởi sự nơi Đức Kitô, và Ngài muốn dẫn chúng ta đến sự viên mãn của sự sống và sự chữa lành.”

8. Cầu nguyện liên lỉ

Trong trình thuật của thánh Luca, tôi thích câu: “Họ hỏi nhau: Lòng chúng ta không sốt sáng khi Ngài nói chuyện với chúng ta trên đường đi và giải nghĩa Kinh thánh cho chúng ta sao?” (Lc 24:32). Hành trình tới Emmaus là lời cầu nguyện, các nhiệm vụ nhỏ mọn của chúng ta hằng ngày cũng là những lời cầu nguyện. Thánh bổn mạng của tôi, Têrêsa Hài đồng, đã định nghĩa: “Lời cầu nguyện là điều bộc phát từ đáy lòng, là ánh mắt hướng về trời cao, là lời tạ ơn, là tình yêu giữa cơn thử thách và giữa niềm vui.” Đó là cách cầu nguyện khi chúng ta sống niềm vui Phục sinh.

9. Nhận biết Chúa trong mọi sự

Nếu mùa Chay là sống tĩnh lặng để lắng nghe tiếng Chúa thì lễ Phục sinh là ca vang Alleluia với Ngài. Và nếu 40 ngày bắt đầu bằng thứ tư lễ Tro là tách mình ra khỏi ai đó, nơi nào đó và thương mình hơn thì lễ Phục sinh là đón nhận mọi người, mọi nơi, mọi thứ gì thúc đẩy sự tốt lành, vẻ đẹp và tình yêu thương. Thánh Giáo Hoàng Gioan-Phaolô II đã viết: “Chúng ta có thể tìm thấy Chúa trong mọi sự. Chúng ta có thể hiệp thông với Ngài trong mọi sự và qua mọi sự.” Thiên Chúa hằng sống và hiện hữu khắp nơi. Hãy sống niềm vui Phục sinh ở mọi nơi và mọi lúc. Hãy cầm lấy, tạ ơn, bẻ ra và trao cho người khác chính cuộc đời mình!

Therese Borchard 

Trầm Thiên Thu (chuyển ngữ từ Beliefnet.com)

Với mục đích để Lời Chúa được loan truyền và thông tin Giáo hội được lan tỏa, Legio Mariæ sẵn lòng để các tổ chức và cá nhân sử dụng lại tin bài đã đăng trên báo giấy và báo mạng legiomariævn.com của mình.

Tuy nhiên, vì đức công bằng và sự bác ái, xin quý vị vui lòng ghi đầy đủ nguồn như sau: “Theo Đạo Binh Đức Mẹ, website: legiomariævn.com”.

Ngoài ra, nếu chia sẻ bài lên mạng xã hội (Facebook, Twitter…), đề nghị dùng đường dẫn gốc trên website của Đạo Binh Đức Mẹ.

Tin liên quan