TRUNG TÂM HÀNH HƯƠNG CHA THÁNH TỬ ĐẠO PHÊRÔ NGUYỄN VĂN LỰU VÀ CÁC ANH HÙNG TỬ ĐẠO BA GIỒNG

05-07-2018 93 lượt xem

Nhà thờ Giáo xứ Ba Giồng

Giáo hạt Cái Bè

Giáo phận Mỹ Tho

Địa chỉ: Ấp Tân Quới, xã Tân Lý Ðông, huyện Châu Thành, Tiền Giang

Số Giáo dân: 1.778

Diện tích: 7.000m²

Năm thành lập Nhà thờ: 1702  

Chính xứ: Linh mục Gioan Baotixita Nguyễn Tấn Sang 

Phó xứ: Linh mục Emmanuel Huỳnh Thanh Tuấn

Tel (073) 383-1232

Trong hình ảnh có thể có: 1 người, trong nhà

Trung tâm hành hương Ba Giồng nằm trong khuôn viên của nhà thờ giáo xứ Ba Giồng - một họ đạo lâu đời nhất của Giáo phận Mỹ Tho. Lịch sử họ đạo Ba Giồng gắn liền với các biến cố bách hại đạo Công giáo ở Tây Đàng Trong. Những người dân thuở xưa sống ở nơi này đã từng chứng kiến cảnh tử đạo của rất nhiều tín hữu (1783, 1836, 1861…). Và trong số 117 vị thánh Tử đạo tại Việt Nam, có 2 linh mục phụ trách họ đạo Ba Giồng là cha Philipphê Phan Văn Minh - phục vụ Ba Giồng từ năm 1849 đến 1853, và cha Phêrô Nguyễn Văn Lựu - phục vụ Ba Giồng từ năm 1852 đến 1861. Cha Phillipphê Minh là vị đầu tiên nằm trong danh sách những linh mục coi sóc họ đạo Ba Giồng.

Xem thêm video Thánh Lễ Khai Mạc Năm Thánh tại TTHH Ba Giồng

Video: "Đức Tin của các tín hữu thuở ban đầu tại Ba Giồng"

do hai linh mục nguyên và đương nhiệm Tổng Đại diện Giáo phận Mỹ Tho tường thuật.

Nguồn video: WGPSG

Đài Tử Đạo_nơi chôn cất 25 vị Anh hùng Tử Đạo Ba Giồng

Mộ cổ niên hiệu 1663

Mộ cổ niên hiệu 1887

Gò chết chém_ nơi chôn 25 Anh hùng Tử đạo sau khi chém.

Lược sử Giáo xứ Ba Giồng

VỊ TRÍ:

– Giáo dân đa số thuộc xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang. Số còn lại rải rác trong các xã Tân Hội Đông, Tân Hòa Thành, Tân Hương, Tân Lý Tây (huyện Châu Thành), Tân Lập 1, Tân Lập 2, Phú Mỹ (huyện Tân Phước).

- Diện tích: 7.000m²

- Năm thành lập Nhà thờ: 1702 

- Dân số: 60.000

Số Giáo dân: 1.778

Số gia đình Công giáo: 452

Linh mục Chính xứ: Gioan Baotixita Nguyễn Tấn Sang

Linh mục phó xứ: Emmanuel Huỳnh Thanh Tuấn.

QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN:

– Giáo phận Mỹ Tho thành lập năm 1960 nhưng người Công giáo sống ở vùng này đã có từ thời các linh mục thừa sai truyền giáo ở Việt Nam. Có thể nói Ba Giồng là một họ đạo cổ xưa nhất của giáo phận Mỹ Tho tồn tại đến ngày hôm nay.

– “Bản tường trình của linh mục F.Demarcq, Thừa sai Tông Tòa, năm 1911” còn lưu giữ tại họ đạo, đã xác định sự hiện diện từ rất sớm của họ đạo Ba Giồng: “Do tính cách lâu đời của nó, họ đạo này đáng đứng chỗ nhất, còn tất cả các họ đạo khác mới có khá gần đây”

– Theo tài liệu “27 vị Tử Đạo tại Ba Giồng của linh mục H.Hamon thuộc Hội Thừa Sai paris, trong Missions Catholiques, năm 1882, quyển 14, có nhắc tên gọi của họ đạo như sau: Về hướng Đông Bắc Sài Gòn, thuộc tỉnh Mỹ Tho, có một cánh đồng lầy rộng lớn. Vào mùa mưa lớn, cánh đồng ấy biến thành một hồ nước mênh mông. Ở lối vào đầm lầy này, nước cuốn dồn cát lại như tạo cho mình một rào chắn không thể vượt qua nổi. Với thời gian, những đụn cát ấy cao dần lên trên ba giồng cát mà dòng nước đã bồi lên, giữa một rừng tre có ngọn cao, tạo thành một vành đai xanh, đó là xóm nhỏ Ba Giồng. Giữa xóm có một ngôi nhà lớn, trên mái ngói có dựng cây Thánh Giá nổi bật là nhà thờ của họ đạo. Dân cư ở đây không giàu sang cũng không túng quẫn, nếp sống của họ rất bình dị. Hầu như mọi người sống bằng lao động của đôi bàn tay. Thế nhưng họ có một kho báu mà họ coi trọng hơn mọi của cải giàu sang, đó là “kho báu đức tin”.

– Theo những lời truyền tụng chắc chắn, vào khoảng năm 1700 (Canh Thìn) hoặc 1702, dưới triều Minh Vương (1691) ra dụ cấm đạo Thiên Chúa, chừng 20 ghe biển của tín hữu Kitô, âm thầm rời Phú Yên, rời xa bờ biển An nam, mang theo khoảng 30 gia đình Kitô hữu. Những gia đình trốn lánh cuộc bắt đạo và trẩy về hướng Nam Kỳ. Chúa quan phòng dẫn họ đến trước con sông cái, giữa Gò Công và Chợ Lớn, do hai con sông Vàm Cỏ Đông và Vàm Cỏ Tây nhập lại kết thành. Ghe ngược dòng sông này cho tới chỗ bắt đầu đồng cỏ lát rộng lớn, và dừng lại ở miệng con rạch gọi là Rạch Chanh. Đầu tiên tất cả các gia đình lập cư trên bờ con rạch này. Và ghe trở về Phú Yên rước thêm các gia đình khác. Sáu tháng sau, ghe trở lại đem theo những Kitô hữu khác còn đông hơn nữa. Nhưng gần sông quá, ghe thuyền quan lớn đi lại thường xuyên nên có lần họ bị bắt và bị cầm tù. Tất cả các Kitô hữu khác khiếp sợ vội vã rời khỏi nơi ấy để đi sâu vào rừng, cho tới chỗ Ba Giồng ngày nay và lập cư tại đó. Nhưng rất có thể, dân cư đã trở lại đạo từ một thời xa xưa. Các cụ già thường chỉ cho con cháu những ngôi mộ của ba thế hệ đã sống trước họ, mà tất cả đều là những người Công giáo. Tại đất thánh họ đạo nay còn một vài mộ chí niên đại 1663 – 1664 và nhiều ngôi mộ cổ ghi chữ nho đã lu mờ không thể đọc được.

– Giáo xứ Ba Giồng đã trãi qua biết bao cảnh thăng trầm: Năm 1783 anh em nhà Tây Sơn đã tìm đến đây tìm vua Gia Long, và đã nổi giận chém giết 150 người giáo dân tại đây. Rồi thời vua Minh Mạng, vào năm 1836, quan quân Triều Nguyễn cũng đã truy quét họ đạo Ba Giồng và đã tàn sát trên dưới 1700 người. Đến triều đại vua Tự Đức, cha sở họ đạo lúc đó là cha Thánh Phêrô Nguyễn Văn Lựu cũng đã bị chém đầu tại Mỹ Tho năm 1861, và sang năm sau, 1862, họ đạo bị tàn sát, lần này có 25 người đàn ông đã tuyên xưng đức tin tại chợ Củ Chi, cách Ba Giồng khoảng 2 cây số. Xác 25 vị này đã được chôn tại một nơi gần đó mà người ta vẫn truyền tụng cho đến ngày hôm nay, gọi là gò Chết Chém. Cùng với 25 người đã tuyên xưng đức tin cách công khai , có 2 người cũng bị chém đầu khi trốn chạy. 10 năm sau cha Hamon vâng lệnh Đức Cha Miche lo việc cải tang hài cốt các Vị Tử Đạo về an táng tại đất thánh Ba Giồng ngày 18 tháng 06 năm 1872.

Các cha đã phục vụ giáo xứ:

– Trong thời kỳ cấm đạo:

· Cha Thánh Philipphê Phan Văn Minh (1849 – 1853)
· Cha Thánh Phêrô Nguyễn Văn Lựu (1853 – 1861)
· Gioan Baotixita Thiềng (1855 – 1857)
· Lôrensô Lân, cha Kiệu, Martinô Hiền (1855 – 1857)
· Cha Vọng (1857 – 1861), cha Khách, cha Phaolồ Diện.

– Sau cấm đạo:

· Gernot Quí (1865 – 1866)
· Cha Roustant, Lizé Luy, Peguet Phước, Tôma Đoàn (1865 – 1866)
· Phêrô Trí (1867 – 1869)

– Khi đã ổn định và là cha sở chính thức:

· Theodule Hamon Thể (1869 – 1872)
· Giuse Nhu (1872 – 1875)
· Nicola Colson (1875)
· Louis Gagnon Thọ (1875 – 1877)
· Anrê Thể (1877 – 1893)
· Cha Nu (1893 – 1896)

– Các cha sở Tân An phụ trách họ đạo Ba Giồng:

· Phêrô Viện (1896 – 1898)
· Phêrô Tự (1898 – 1905)
· Phaolô Thăng (1905 – 1909)
· Phêrô Tự (1909 – 1910)
· Demarcq (1910 – 1911)
· Phêrô Xử (1911 – 1915)
· Cha Sinh, cha Diện, cha Cậy (1915)

– Cha sở họ đạo Ba Giồng:

· Carôlô Nhơn (1934 – 1948)
· Giuse Phùng Cảnh (1948)
· Antôn Lê Quang Thạnh, cha sở Tân An kiêm nhiệm (1949 – 1974)
· Phêrô Uông Đình Đạm (1974 – 1975)
· Gioan Trần Phước Cương (1975 – 1976)
· Giuse Phạm Thanh Minh (1976 – 2002)
· Phaolô Trần Kỳ Minh (2002 – 2011)

– Cha sở đương nhiệm: Gioan Baotixita Nguyễn Tấn Sang

· Sinh năm: 1973
· Thụ phong linh mục: 2005
· Nhận nhiệm vụ: 05/2011

TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG:

– Giáo xứ có 4 giáo họ, Hội Đồng Mục Vụ giáo xứ gồm 17 người, phụ trách các giáo họ.

– Các hội đoàn: Legio Mariae, Các Bà Mẹ Công giáo, Gia đình phạt tạ Thánh Tâm, giới thanh niên và thiếu nhi. Tất cả các hội đoàn sinh hoạt và hội họp hàng tháng, hàng tuần.

– Các em thiếu nhi đều theo học các lớp giáo lý hàng tuần theo lứa tuổi. Riêng dự tòng và hôn nhân được tổ chức quanh năm.

– Cùng với sự phát triển của xã hội, đời sống vật chất của giáo dân cũng phát triển theo nhưng ngược lại đời sống đức tin có phần sa sút . Vì thế,giáo xứ đang hướng mọi hoạt động vào việc đào tạo các hội đoàn đã hoạt động truyền giáo, thăm viếng mục vụ để củng cố niềm tin cho giáo dân, tổ chức những buổi kinh tối tại gia đình.

– Giáo dân Ba Giồng đa số tập trung tại xã Tân Lý Đông, nhưng có một số sống rải rác trong các xã Tân Hội Đông, Tân Hòa Thành, Tân Hương, Tân Lý Tây (huyện Châu Thành), Tân Lập 1, Tân Lập 2, Phú Mỹ (huyện Tân Phước). Vì nhu cầu dạy giáo lý, giáo xứ đã và đang đào tạo nhân sự dạy giáo lý cho thiếu nhi và dự tòng tại giáo xứ để phục vụ cho những nơi xa.

Khánh Thành Trung Tâm Hành Hương Ba Giồng, 24.11.2017

Giáo xứ Ba Giồng là vùng đất ươm mầm đức tin, vì nơi mảnh đất này đã thấm đẫm những giọt máu của cha thánh Phêrô Nguyễn Văn Lựu và những anh hùng chịu chết vì đức tin. Trong thời kỳ bắt đạo, Giáo xứ Ba Giồng đã trải qua biết bao cảnh thăng trầm: Vào năm 1783 anh em nhà Tây Sơn đã đến đây tìm vua Gia Long và đã nổi giận chém giết 150 người giáo dân tại đây. Thời vua Minh Mạng (1836) quan quân Triều Nguyễn cũng đã truy quét họ đạo Ba Giồng và đã tàn sát trên dưới 1700 người. Đến thời Vua Tự Đức, cha sở họ đạo Ba Giồng lúc đó là cha thánh Phêrô Nguyễn Văn Lựu cũng đã bị chém đầu tại Mỹ Tho vào ngày 07 tháng 04 năm 1861. Năm 1862, họ đạo bị tàn sát, lần này có 25 người đàn ông đã tuyên xưng đức tin tại chợ Cổ Chi cách Ba Giồng khoảng 2km. Xác các vị này được chôn tại một nơi gần đó mà người ta vẫn truyền tụng cho đến ngày nay, nơi đó gọi là gò Chết Chém. Cùng với 25 người đã tuyên xưng đức tin cách công khai, có 2 người cũng bị chém đầu khi trốn chạy. 10 năm sau cha Hamon vâng lệnh Đức cha Miche lo việc cải táng hài cốt các vị Tử Đạo về an táng tại đất thánh Ba Giồng ngày 18 tháng 06 năm 1872 (theo tư liệu 50 năm Giáo phận Mỹ Tho).

Để ghi nhớ và tôn kính các vị thánh tử đạo, Đức cha Phaolô Bùi Văn Đọc khi đó là Giám mục Giáo phận Mỹ Tho [Tổng Giám mục TGP. Sài Gòn (+)] đã chọn Ba Giồng làm Trung Tâm Hành Hương vào ngày 24.11.2004, và ngày 27.11.2009, đặt Thánh Phêrô Lựu làm Bổn Mạng Giáo phận. Vì thế, Ngài đã cho xây dựng trung tâm hành hương tại Giáo xứ Ba Giồng. Và ngày 19.11.2011, ngài đã chủ sự Thánh lễ đặt viên đá đầu tiên tại đây. Ngày 19.11.2013, công trình xây dựng được bắt đầu. Sau 4 năm xây dựng, với sự đóng góp của rất nhiều quý ân nhân xa gần, trong và ngoài nước, nay Trung Tâm Hành Hương Cha Thánh Phêrô Lựu đã hoàn thành với công trình kiến trúc kết hợp vừa cổ điển vừa hiện đại. Ngôi nhà mới 1 trệt 2 lầu, trong đó có 25 phòng nghỉ, chứa khoảng 200 - 300 khách, phòng trưng bày, nhà Chầu Thánh Thể…

Ngày Giáo hội mừng kính trọng thể lễ các thánh tử đạo Việt Nam, 24.11.2017, Giáo phận Mỹ Tho đã tổ chức thánh lễ Khánh Thành Trung Tâm Hành Hương để phần nào giúp cộng đoàn ý thức hơn về đời sống đạo và củng cố đời sống đức tin của mình, và sống triệt để tinh thần của Cha Thánh Phêrô: ”Đạo đã thấm nhập vào trong xương tủy, tôi làm sao bỏ được. Vả lại một người giáo hữu thường, một thầy giảng còn không có quyền bỏ đạo, huống nữa tôi đây là đạo trưởng” (lời tuyên xưng của Cha Thánh Phêrô Nguyễn Văn Lựu trước lúc bị tử hình, khi quan bắt ngài xuất giáo).

Têrêsa Mai An

Với mục đích để Lời Chúa được loan truyền và thông tin Giáo hội được lan tỏa, Legio Mariæ sẵn lòng để các tổ chức và cá nhân sử dụng lại tin bài đã đăng trên báo giấy và báo mạng legiomariævn.com của mình.

Tuy nhiên, vì đức công bằng và sự bác ái, xin quý vị vui lòng ghi đầy đủ nguồn như sau: “Theo Đạo Binh Đức Mẹ, website: legiomariævn.com”.

Ngoài ra, nếu chia sẻ bài lên mạng xã hội (Facebook, Twitter…), đề nghị dùng đường dẫn gốc trên website của Đạo Binh Đức Mẹ.

Tin liên quan