TẠI SAO NGƯỜI CÔNG GIÁO XƯNG TỘI ?

07-03-2019 363 lượt xem

Nhiều người không hiểu tại sao người Công giáo lại xưng thú tội mình với linh mục. Thực ra đó là làm theo tiền lệ trong Kinh Thánh.

Sau khi sống lại, Chúa Giêsu hiện ra và nói với các môn đệ: “Bình an cho anh em! Như Chúa Cha đã sai Thầy thì Thầy cũng sai anh em”. Nói xong, Ngài thổi hơi vào các ông và bảo: “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần. Anh em tha tội cho ai thì người ấy được tha; anh em cầm giữ ai thì người ấy bị cầm giữ” (Ga 20:21-23). Người Công giáo tin rằng Chúa Giêsu đã trao quyền tha tội cho các Tông đồ (các linh mục đầu tiên) và những người kế vị, nhờ quyền năng của Chúa Thánh Thần.

XƯNG TỘI LÀ BÍ TÍCH TRAO BAN ÂN SỦNG

Giáo hội Công giáo dạy rằng bí tích là dấu chỉ bề ngoài, do Chúa Giêsu thiết lập, để ban ân sủng. Xưng tội, gọi là Bí tích Hòa giải hoặc Cáo giải, ban cho chúng ta ân sủng để chống lại bản chất tội lỗi. Đó là bí tích chữa lành.

Giáo lý của Giáo hội Công giáo (GLCG) cho biết: “Những ai tới gần bí tích Sám hối, sẽ nhận được từ lòng từ bi Thiên Chúa ơn tha thứ về sự mình đã lỗi phạm đến Ngài, đồng thời họ được hoà giải với Giáo Hội mà tội lỗi của họ đã gây thương tích: chính Giáo Hội đã lo cho họ trở lại nhờ đức bác ái, nhờ gương sáng và những lời cầu nguyện” (GLCG, số 1422).

XƯNG TỘI LÀ CHÚNG TA ĐỐI DIỆN VỚI TỘI LỖI

Rất khó đến với một người mà chúng ta đã làm tổn thương và xin họ tha thứ. Cần can đảm và khiêm nhường nhìn nhận mình sai trái, nhất là cần biết rằng người đó vẫn có thể buồn giận. Cũng vậy, người Công giáo phải can đảm và khiêm nhường bằng cách nói cho linh mục biết tội lỗi của mình. Chúng ta phải đối mặt với tội lỗi và nhận mình sai trái. Dĩ nhiên, linh mục bị buộc bởi “ấn tòa giải tội” và không được tiết lộ hoặc nói với bất cứ ai về tội của người khác.

XƯNG TỘI LÀ ĐƯỢC SẠCH TỘI

Sau khi xưng tội, người Công giáo tin rằng linh hồn họ được sạch tội, không tì vết như thuở ban đầu, và được trang bị bằng sự bảo vệ để không tái phạm. Thường xuyên xưng tội thì chúng ta sẽ được thêm nhiều ân sủng và được nhắc nhở về việc chịu trách nhiệm về mọi hành vi của mình.

TỘI LỖI KHÔNG RIÊNG TƯ

Tội của chúng ta có ảnh hưởng người khác, dù chúng ta cho đó là “tội riêng”. Đó là sự liên lụy hoặc liên đới tội lỗi. Các tội như vậy có thể có vẻ nhỏ nhật, nhưng chúng vẫn làm chúng ta thay đổi. Có thể chúng ta ích kỷ vì các tội này, nhưng rồi sự ích kỷ của chúng ta sẽ ảnh hưởng người khác. GLCG nói: “Nhiều tội đã gây thiệt hại cho tha nhân. Vậy phải làm hết sức mình để đền bù (như trả lại những gì mình đã ăn trộm, phục hồi thanh danh cho người mình đã vu khống, bồi thường những thương tích mình đã gây cho tha nhân). Nguyên đức công bằng cũng đòi buộc như thế. Nhưng ngoài ra, tội lỗi còn làm bị thương và làm mất sức chính tội nhân, cũng như đã gây tổn thương cho những liên hệ giữa tội nhân với Thiên Chúa và với tha nhân. Ơn tha tội xoá tội lỗi, nhưng không sửa lại được tất cả những xáo trộn mà tội lỗi đã gây nên” (x. CĐ Trentô, DS 1712).

Được tha thứ tội lỗi, được chữa lành, tội nhân còn phải lấy lại đầy đủ sức khoẻ tinh thần. Vậy người đó phải làm một cái gì để đền bù tội lỗi mình: người đó phải "đền tội" cách thích hợp, tức phạt tạ các tội lỗi mình. Đó là việc đền tội” (GLCG, số 1459).

TƯ VẤN TÂM LINH

Dù điều này không luôn xảy ra khi chúng ta đi xưng tội, nhưng  đôi khi hối nhân có thể nhận được lời tư vấn từ linh mục. Hãy nhớ rằng linh mục là “kênh” chuyển sức mạnh của Chúa Thánh Thần qua Bí tích Hòa giải, và linh mục có thể hướng dẫn tâm linh cho hối nhân. Việc tư vấn này có thể rất có lợi đối vối việc phát triển tâm linh và đổi mới, đồng thời có thể giúp phát triển mối quan hệ với Chúa Ba Ngôi.

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ https://www.beliefnet.com/faiths/galleries/why-do-catholics-go-to-confession.aspx?)

BẢNG XÉT MÌNH CỦA NGƯỜI TRƯỞNG THÀNH.

[Linh mục Suavet + Lebret
Linh mục Giuse Nguyễn Tiến Lộc C.Ss.R chuyển ngữ và bổ túc]

Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người, mọi người đang ngồi, bàn và trong nhà

1. Chấp nhận sự tầm thường của mình và không tìm cách vượt qua.

2. Ù lì ở trong tình trạng ấu trĩ về trí thức – tinh thần – thực tiễn.

3. Có hành động bốc đồng, theo hứng (thiếu bàn hỏi, suy nghĩ, cầu nguyện).

4. Có nhiều tham vọng nhưng không nhằm phục vụ tha nhân.

5. Thiếu can đảm để bênh vực chân lý và công lý.

6. Hạ mình khúm núm trước những người giàu có và quyền uy.

7. Bao giờ cũng cho mình là có lý.

8. Lo lắng cho thân xác quá nhiều (trong khi đó bê trễ việc linh hồn).

9. Yêu tha nhân một cách ích kỷ (giả hình, biệt phái, khoe khoang).

10. Không thiết gì đến việc thăng tiến tha nhân, không quan tâm đến vấn đề xã hội.

11. Không làm việc, biếng nhác mà vẫn hái ra tiền, “ngồi mát ăn bát vàng””.

12. Đòi hỏi trẻ em và những người khác những điều mà mình không có can đảm làm.

13. Không góp phần vào việc tông đồ, thừa sai, rao giảng.

14. Ngồi chờ Chúa làm phép lạ, mà không tìm kiếm Ngài qua các thăng trầm, dấu chỉ thời đại.

15. Chỉ cầu nguyện xin ơn này ơn khác mà không biết cảm tạ, ngợi khen hoặc không cầu nguyện bao giờ.

16. Sống trong sự không trung thực, đeo mặt nạ, gian trá vì chỉ là Kitô hữu danh nghĩa.

17. Không để tâm đến việc trau dồi, trao đổi, học hỏi kiến thức Tôn giáo...

18. Không phát triển các khả năng tự nhiên để phục vụ.

19. Thiếu cố gắng trau dồi, bảo vệ sức khỏe.

20. Sống chỉ nghĩ đến mình, buông trôi, thiếu cố gắng, không mục đích.

21. Sống theo thành kiến xã hội…. kỳ thị chủng tộc giai cấp.

22. Không tỏ tình yêu thương đến người nghèo khổ tàn tật.

23. Không bao giờ xin lỗi kẻ khác khi làm mất lòng họ.

24. Không biết lắng tai nghe người khác.

25. Không nhìn ra ưu điểm nơi người khác, chỉ dán mắt vào sở đắc của mình.

26. Hà tiện nụ cười thông cảm và ánh mắt cảm thông.

27. Phí phạm thời giờ, của cải của mình cúng như người khác.

28. Thấy một đám tang lòng dửng dưng, chẳng một rung động cảm kích (khác nào đi ngang con chuột chết, cái cột đèn).

29. Không yêu thương sinh vật, quý trọng cây cỏ thiên nhiên như những tạo vật Chúa ban.

30. Thiếu tinh thần trọng của chung – Giữ vệ sinh chung.

Với mục đích để Lời Chúa được loan truyền và thông tin Giáo hội được lan tỏa, Legio Mariæ sẵn lòng để các tổ chức và cá nhân sử dụng lại tin bài đã đăng trên báo giấy và báo mạng legiomariævn.com của mình.

Tuy nhiên, vì đức công bằng và sự bác ái, xin quý vị vui lòng ghi đầy đủ nguồn như sau: “Theo Đạo Binh Đức Mẹ, website: legiomariævn.com”.

Ngoài ra, nếu chia sẻ bài lên mạng xã hội (Facebook, Twitter…), đề nghị dùng đường dẫn gốc trên website của Đạo Binh Đức Mẹ.

Tin liên quan