Có nên cầu nguyện cho thai nhi không?

28-05-2019 84 lượt xem

Hỏi: Có lần trong thánh lễ tại giáo xứ, một người xin ý lễ cầu cho linh hồn các thai nhi, cha Ph.. dâng thánh lễ đọc lên ý lễ, nhưng ngài lại nói không cần cầu nguyện cho các thai nhi, vì nó đâu có tội gì đâu mà phải cầu nguyện.

Lần khác con học khóa bảo vệ sự sống thì ý nghĩa của việc cầu nguyện cho thai nhi cũng cần thiết, vì các linh hồn thai nhi tuy còn trong bụng mẹ, nhưng cũng có khi nó vẫn vướng mắc sự hận cha mẹ đã giết nó, nó vẫn phải chờ đợi lòng thương xót của Thiên Chúa.

Con cũng nghĩ rằng, chúng ta không thể biết được các linh hồn thai nhi về đâu. Thiên Chúa sẽ lo liệu mọi sự công bằng vô cùng, còn việc ta xin lễ cầu nguyện cho thai nhi đâu có thiệt thòi mất mát gì, Chúa có cách của Chúa để ý cầu xin của chúng ta sẽ đến với các linh hồn và các ngài không quên ơn chúng ta đâu. 

Vậy có nên cầu nguyện cho linh hồn thai nhi không?

============= 

Trả lời: 

Bạn thân mến,

Thông thường người tín hữu chúng ta hay thắc mắc về các linh hồn thai nhi sẽ đi đâu về đâu. Các bé có được lên Thiên Đàng, dù chưa được Rửa Tội không?

Về những thai nhi chết khi chưa lãnh nhận bí tích Rửa Tội, Sách Giáo Lý HTCG số 1261 cho biết: "Về phần các trẻ em chết mà chưa được Rửa Tội, Hội Thánh chỉ còn biết trao phó các em cho lòng thương xót của Thiên Chúa từ bi, như Hội Thánh đã làm trong nghi lễ an táng dành cho các em. Thực vậy, Thiên Chúa giàu lòng thương xót muốn mọi người được cứu rỗi (x. 1 Tm 2,4) và Chúa Giê-su đã trìu mến các em nên đã nói: "Hãy để trẻ em đến cùng Ta, đừng ngăn cản chúng" (Mc 10,14). Vì thế, chúng ta hy vọng có một con đường cứu độ dành cho những trẻ em chết mà chưa được rửa tội. Hội Thánh mời gọi các phụ huynh đừng ngăn cản trẻ em đến với Chúa Ki-tô nhờ lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy." 

Vấn nạn này thuộc lãnh vực Cứu Độ Học (tiếng La-tinh: Soterio­logia). Nhưng khi chúng ta nói đến tương quan giữa người với nhau, như vấn đề thai nhi ở đây, thì Cứu Độ Học sẽ liên quan đến Giáo Hội Học (tương quan liên vị = con người liên đới với nhau). Hơn nữa, vì chúng ta bàn đến thai nhi đã chết, thì chúng ta cũng cần tìm hiểu và liên hệ đến Cánh Chung Học (Eschatologia: Bàn về cái chết, và hiện hữu sau cái chết). Đây là những sự gợi ý nếu bạn muốn tìm hiểu sâu thêm về linh hồn thai nhi đã chết, mà trong tương quan với con người (cha mẹ cưu mang em), trong tương quan với Chúa (Thiên Chúa xét xử, hay kết tội, hay tha thứ...?). Ở đây, chúng ta tìm hiểu ngắn gọn theo tâm trí con người hạn hẹp, cùng với sự tin tưởng vào Chúa thương xót và yêu thương. 

Bạn mến,

Thiên Chúa yêu tất cả mọi người không phân biệt, và muốn mọi người đều được cứu rỗi. Chính vì thế, Ngài liên tục lập Giáo Ước với loài người phản bội và khước từ Ngài, đỉnh cao tình yêu Ngài chính là ban Con Một Ngài xuống ở với và hy sinh vì chúng ta. Mục đích của kế hoạch cứu độ giải phóng chúng ta khỏi nô lệ bóng tối để bước vào Sự Sống Bình An và Vĩnh Hằng. Ngài muốn chúng ta đi vào sự hiệp thông với Ngài, nên muốn chúng ta nhận biết chúng ta có một gia đình có Người làm Cha (x. Ga 1:12, Mt 23,8, Cv 4:32-5, 1Cr 1:10; 3:1; 5:11). 

Thực thế, dùng ngôn ngữ loài người để hiểu về sự sống mai sau của các linh hồn không phải là chuyện dễ dàng gì. Chúng ta vẫn đang bị "kẹt" trong thế giới của không gian và thời gian, nên rất khó để chúng ta nói về sự vĩnh hằng, đời đời, vô biên vô tận...! Hơn thế, ngay cả thực tại trần gian mà chúng ta đang sống đây, rất nhiều điều chúng ta không thể thấu đáo hết được. Những sinh vật như cây cỏ, vi trùng, siêu vi, cơ thể con người... vẫn mãi là bí ẩn trong tâm trí loài người, cho dù chúng ta thấy con người thời đại này khám phá được nhiều điều, nhưng thực sự mà nói, những gì chúng ta đang biết đó, chỉ là một giọt nước giữa đai dương mênh mông (thậm chí, ngay cả một giọt nước chúng ta cũng không thể hiểu thấu nó được)! 

Vì thế, câu hỏi mà chúng ta đặt ra, linh hồn thai nhi đi đâu về đâu, nói cho rốt ráo, chỉ có Thiên Chúa là biết rõ nhất, vì chỉ có tác giả mới hiểu được tác phẩm của mình, vậy, chỉ có Chúa là Đấng Sáng Tạo ra chúng ta và vũ trụ, mới hiểu thấu thọ tạo của Ngài. 

Khi nói về Cứu Độ học, cũng tương tự như thế. Chúng ta có thể dùng tất cả trí não chúng ta để phân tích tận cùng, dùng đức tin để hiểu về tình yêu của Chúa và sự cứu độ của Ngài qua mạc khải Kinh Thánh. Còn việc Chúa như thế nào, là ai "Ta là Đấng Ta là," thì chỉ có Thiên Chúa mới hiểu chính mình. Chính vì thế, các thánh được ơn xuất thần dùng những ngôn từ mà chúng ta không hiểu trọn vẹn được là thế (Thần Học thần bí). 

Chỉ có một điều mà chúng ta, là những thọ tạo hữu hạn, có thể chắc chắn một điều là việc thực thi ý Chúa, qua tình yêu thương và hiệp nhất với anh chị em và Hội Thánh, lúc đó chúng ta là những người sẽ cứu giúp được các linh hồn, những con người đang sống cần sự thánh thiện và bác ái của chúng ta trên trần gian này (có nghĩa là chúng ta hãy sống đạo thực sự, cả chiều ngang lẫn chiều dọc). 

Như vậy, việc cầu nguyện, hy sinh của chúng ta, cùng với việc xin Lễ cho các linh hồn thai nhi là điều rất nên làm. Bạn cứ làm hết lòng những gì có thể để giúp các linh hồn ấy, cũng như bạn đang sống hiệp thông với Hội Thánh Thanh Luyện (Luyện ngục) và Lữ Hành này. Trong Thánh Lễ, bạn luôn luôn nghe linh mục đọc Kinh Nguyện Tạ Ơn: 

"Xin Chúa cũng nhớ đến anh chị em chúng con đang an nghỉ trong niềm hy vọng sống lại, và mọi người, đặc biệt các bậc tổ tiên, ông bà, cha mẹ và thân bằng quyến thuộc chúng con đã ly trần trong tình thương của Chúa. Xin cho hết thảy được vào hưởng ánh sáng Tôn Nhan Chúa. Chúng con nài xin Chúa thương xót tất cả chúng con, cho chúng con được đồng hưởng sự sống đời đời, cùng với Ðức Trinh Nữ Maria, Mẹ Thiên Chúa, các Thánh Tông Ðồ và toàn thể các thánh, đã sống đẹp lòng Chúa qua mọi thời đại, và cùng với các Ngài, chúng con được ca ngợi và tôn vinh Chúa..."

Như thế, Hội Thánh đã cầu nguyện cho các linh hồn (ngoài linh hồn ta xin Lễ), trong đó gồm cả những linh hồn mà không ai nhớ đến hoặc cầu cho họ (ta gọi là linh hồn mồ côi. Nghĩa từ Mồ côi là bỏ rơi, là không được con người biết đến, chứ không phải mồ côi như thường nghĩ là linh hồn lang thang vất vưởng...). Chúa vẫn san sẻ ơn Phúc cho tất cả mọi linh hồn. Chúa là Đấng công bằng nhưng đầy lòng thương xót. Nên không có gì ra ngoài tình thương của Thiên Chúa. 

Như bạn nói về cha Ph., vì các linh mục đều hiểu như thế khi dâng Lễ, các thánh và linh hồn nơi Thanh Luyện đều hiệp thông cùng nhau với chúng ta, nên việc nói tên linh hồn nào đó hay cầu cho linh hồn thai nhi là không quan trọng (Trong Thánh Lễ, đều có sự thông hiệp giữa 3 Hội Thánh: Thiên Quốc, Thanh Luyện và Lữ Hành chúng ta đây). Bạn đừng lo lắng nữa khi linh mục chủ tế không nói đến linh hồn bạn xin. 

Khi bạn tham dự Thánh Lễ cầu nguyện cho các linh hồn thai nhi, cũng có nghĩa là Hội Thánh cũng muốn bạn hiệp thông con người với nhau, cụ thể là chính bản thân những cha mẹ khi bỏ đứa con trong bụng mình. Thánh Lễ là Tạ Ơn lòng Chúa thương xót, là Tạ Lỗi với các em bé mà cha mẹ đã khước từ, là xin Ơn Bình An và Thứ Tha cho con người. Qua Thánh Lễ, bạn sẽ được sức mạnh siêu nhiên giải thoát bạn khỏi mọi thứ nô lệ và đau khổ (mặc cảm tự ty, dằn vặt, đau đớn, cắn rứt...), nhất là khi bạn rước Chúa Giêsu vào lòng. Bạn dám tin như thế không?

Bạn hãy cố gắng chìm đắm vào tình yêu Chúa, hơn là xem Chúa như quan tòa xét xử nghiêm khắc và chi li. Nhưng không vì thế mà bạn lạm dụng lòng thương yêu của Chúa. Khi bạn thực sự yêu Chúa, bạn sẽ hiểu Chúa là như thế nào. Chúa còn có thể nói với Phêrô là không phải tha thứ 7 lần, mà 7 mươi lần 7 mà (x. Mt 18, 21-35), phương chi là chính Ngài.

Cầu chúc bạn cũng như tất cả cha mẹ đã mất con cách này cách khác thật bình an. Bổn phận của chúng ta bây giờ, khi còn đang lữ hành trên trần gian này, hãy sống mãi mãi là sự cảm tạ Chúa, hãy liên tục làm lại giao ước với Chúa mỗi khi bạn té ngã, và từ đó dấn thân cho Tin Mừng trong sự phó thác và tin tưởng vào sức mạnh Ngài, vì rằng, những gì không thể đối với con người, thì lại có thể với Thiên Chúa (x. Lc 1:37). Amen.

Lm. Khất Tuệ

Đức Mẹ và các thánh có ban ơn cho ai không?

Hỏi:

1- Tại sao cần cầu nguyện và cầu nguyện cách nào cho được Chúa dễ nhậm lời?

2- Lời cầu nguyện thường nghe sau đây có đúng tín lý, giáo lý  hay không: “Xin Chúa, Đức Mẹ, Thánh Giuse (hay Thánh Phêrô, Phaolô…) ban nhiều ơn lành cho ông bà, anh chị em  v..v...”

Trả lời:

1-  Tại sao cần cầu nguyện?

Cầu nguyện (pray) nói chung và và cầu xin nói riêng (cầu xin =petition) là một phần của cầu nguyện là việc đạo đức rất đáng khuyến khích và thực hành vì nó nói lên niềm tin của người tín hữu nơi Thiên Chúa là Đấng không ai trông thấy bằng mắt nhưng tin chắc có Ngài hiện diện và luôn lắng nghe lời cầu nguyện của chúng ta.

Nói một cách thông thường, thì cầu nguyện là trò chuyện thân mật với Chúa trong tình Cha-con khi vui khi buồn, khi thành công cũng như lúc thất bại, gặp lắm gian nan, đau khổ...trên đường đời. Chúa Giêsu đã nêu gương cầu nguyện cho  các Tồng Đồ xưa và mọi người tín hữu chúng ta ngày nay khi Chúa luôn cầu nguyện cùng Chúa Cha  trong suốt hành trình ba năm đi rao giảng Tin Mừng Cứu Độ và cho đến phút trước khi tắt hơi thở trên thập giá.

Trước hết, Chúa đã vào hoang địa để ăn chay, cầu nguyện  suốt 40 đêm ngày, trước khi ra rao giảng Tin Mừng Cứu Độ.. (x. Mt 4:1-11; Mc 1: 12-13; Lc 4 : 1-13). Chúa đã  dạy các Tông Đồ cầu nguyện với Kinh Lạy Cha mà chúng ta đang đọc mỗi ngày (x. Mt 6: 9-13; Lc 11: 2-4). Chúa cũng đặc biệt  tha thiết cầu xin cùng Chúa Cha trong chương 17 Phúc Âm Thánh Gioan, trước khi Người chịu khổ hình Thập giá. Và khi bị treo trên thập giá, Chúa Giêsu cũng đã cầu xin cho những kẻ đóng đinh Người như sau: "Lạy Cha, xin tha cho chúng vì chúng không biết việc chúng làm" (Lc 23: 34).

Sau hết, trước khi tắt hơi thở cuối cùng trên thập giá, Chúa cũng đã than thở lần chót cùng  Chúa Cha với những lời thống thiết như sau: "Ê-li, Ê-li lê-ma xa-bác tha-ni" nghĩa là "Lạy Thiên Chúa, lậy Thiên Chúa của con, sao Ngài bỏ rơi con" (Mt 27:46).

Nhưng Chúa đã vui lòng chịu mọi sự khó và chết sau  khi Người phó linh hồn cho Chúa Cha: "Lạy Cha, con xin phó linh hồn con trong tay Cha" (Lc 23:46).

Như thế đủ cho thấy là Chúa Giêsu đã coi việc cầu nguyện cần thiết và quan trọng đến mức nào trong khi thi hành  sứ mạng rao giảng Tin Mừng cứu độ và cứu chuộc nhân loại mà Chúa Cha đã trao phó cho Người.

Hơn thế nữa, Chúa đã làm gương sáng ngời cho chúng ta về sự cần thiết phải cầu nguyện, vì qua cầu nguyện, chúng ta được xích  lại gần Thiên Chúa là Cha luôn lắng nghe lời cầu xin tha thiết của mọi con cái loài người. 

Cầu nguyện cũng để nói lên lòng tin và hy vọng vào Chúa là Đấng  duy nhất ban phát mọi ơn lành và giúp ta đứng vững trong mọi thử thách, khó khăn, gian truân trong hành trình đức tin.

Lại nữa, cầu xin cũng để thú nhận rằng chúng ta rất yếu đuối, dễ nghiêng chiều về sự xấu, và tội lỗi , nên rất cần ơn Chúa để chiến thắng ma quỉ, xác thịt và gương xấu của thế gian, luôn đe dọa lôi kéo chúng ta ra khỏi tình thương của Chúa và mất hy vọng được cứu rỗi.

Đó là lý do tại sao Chúa Giêsu đã dạy các Tông Đồ: "Vậy anh  em hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn, hầu đủ sức thoát khỏi mọi điều sắp xảy đến và đứng vững trước mặt Con Người" (Lc 21:36).

Nhưng để cho lời cầu xin của chúng ta được hữu hiệu chấp nhận, chúng ta phải nhờ cậy Đức Mẹ, Thánh Cả Giuse và các Thánh Nam nữ khác, kể các các linh hồn thánh trong Luyện ngục,  nguyện giúp cầu thay cho chúng ta. Phải nhờ cậy các Thánh vì các Ngài đang được vui hưởng Thánh Nhan Chúa trên Thiên Quốc và có thể nguyện giúp cầu thay đắc lực cho chúng ta và cho các linh hồn thánh trong Luyện Tội. Chỉ  nhờ cậy thôi  chứ không cầu xin Đức Mẹ  và các Thánh vì chỉ  có Chúa là Đấng ban phát mọi ơn lành cho chúng ta qua lời cầu bầu của Đức Mẹ, của Thánh Cả Giuse, các Thánh Nam Nữ và cả các linh hồn thánh trong Luyên Ngục.

Các linh hồn này không thể tự giúp mình được nữa vì thời giờ đã mãn cho họ lập công đền tội hay phạm thêm tội nào nữa. Vì thế các linh hồn cần sự trợ giúp của các Thánh trên Thiên Đàng và các tín hữu còn sống trên trần thế để mau được tha mọi hình phạt hữu hạn và sớm được gia nhập hàng ngũ các Thánh trên Thiên Đàng. Tuy nhiên, các linh hồn trong Luyện Tội cũng có thể cầu xin cho chúng ta đang lữ hành trên trần thế., cách hữu hiệu.

Chỉ có các Thánh là không cần sự trợ giúp của ai nữa vì các ngài đã đủ điều kiện để hưởng Thánh Nhan Chúa trên Thiên Đàng rồi, và có thể cứu giúp các linh hồn nơi Luyên tội và các tín hữu còn sống trên trần thế này qua lời cầu xin Chúa thay cho chúng ta và các linh hồn nơi Luyện tội. Đó là tín điều các Thánh thông công (communion of Saints) mà Giáo Hội dạy các tín hữu tin và thực hành để mưu ích cho mình và cho các linh hồn thánh nơi Luyện Tội.

2- ĐỨC MẸ và CÁC THÁNH CÓ BAN  ƠN CHO TA KHÔNG?

Như đã nói ở trên, vì chỉ có Chúa là Đấng ban phát mọi ơn lành, nên nếu cầu xin như câu hỏi đặt ra là, "xin Chúa, Đức Mẹ, Thánh… ban ơn cho ai". thì lời cầu xin này không phù hợp với niềm tin chỉ có Chúa là Nguồn duy nhất ban phát mọi ơn thánh cho con người.

Đức Mẹ và các Thánh không ban ơn cho ai, mà chỉ cầu thay nguyện giúp đắc lực cho ta trước Tòa Chúa mà thôi.

Thật vậy, Thiên Chúa là Nguồn ơn sủng (grace=gratia) và giầu lòng thương xót như Người đã nói với ông Môsê trên núi Sinai xưa kia  như sau: “Thiên Chúa nhân hậu và ân sủng, chậm bất bình, giầu lòng  thương xót và thành tín” (Xh 34:6). Vì thế, chúng ta phải cầu xin Chúa và chỉ một mình Người ban phát mọi ơn phúc cần thiết cho ta như lòng mong ước.

Tuy nhiên, để cho lời cầu xin của chúng ta được đắc lực nhậm lời thì Giáo Hội dạy chúng ta phải cậy nhờ các Thánh nam nữ, nhất là Mẹ Maria là Nữ Vương Thiên Đàng, là người “đầy ơn phúc”, nguyện giúp cầu thay cho. Nhưng, dù với địa vị là Mẹ Thiên Chúa (Theotokos) vì là Mẹ thật của Chúa Kitô cũng là Thiên Chúa, Đức Mẹ cũng không cao hơn Thiên Chúa trong uy quyền và ân sủng.  

Bằng cớ là khi còn tại thế, nhân đến dự tiệc cưới tại Cana với Chúa Giêsu, Đức Mẹ là người trước tiên đã nhìn thấy việc gia chủ hết rượu nên đã nói với Chúa rang “họ hết rượu rồi” (Ga 2:3). Mẹ nói thế vì Mẹ  để tùy quyền Chúa quyết định chứ Mẹ không tự ý làm điều gì theo ý mình. Nhưng cũng vì lời Mẹ chuyển cầu thay cho gia chủ mà Chúa Giêsu đã làm phép lạ công khai đầu biến nước lã thành rượu ngon, mặc dù "giờ của tôi chưa đến" (Ga 2:4). 

Sự kiện này cho thấy rõ uy tín và hiệu lực của lời cầu bầu của Đức Mẹ  cho ta trước Chúa. 

Với tất cả các Thánh nam nữ khác, Giáo Hội  cũng dạy rằng: "…“Những  nhân chứng  đức tin đã đi trước chúng ta vào Nước Trời, nhất là những vị đã được Giáo Hội công nhận là “thánh” và đang dự phần vào truyền thống sống động của cầu nguyện bằng  gương mẫu đời sống của các ngài  và bằng việc để lại cho chúng ta sách vở của các ngài về việc cầu nguyện hôm nay. Các ngài đang chiêm ngưỡng và ca tụng Thiên Chúa và không ngừng lo cho những anh em mà các ngài đã để lại trên trần thế. Khi các ngài được vào hưởng niềm vui với Chúa của mình, các ngài được Chúa trao phó cho nhiều công việc, trong đó việc chuyển cầu  thay cho kẻ khác là việc phục vụ hết mình cho ý định của Thiên Chúa. Chúng ta có thể và phải xin các ngài nguyện giúp cầu thay cho chúng ta và cho toàn thế giới” (SGLGHCG, # 2683; LG. #50). 

Mặt khác Công Đồng Triđentinô (Trent 1563) cũng dạy rằng: “Thật tốt lành và hữu ích khi khiêm tốn cầu khẩn cùng các Thánh để xin ơn sủng của Thiên Chúa qua Chúa Giêsu Kitô, Chúa chúng ta.” 

Như thế, trên hết chúng ta phải cậy nhờ Chúa Kitô khi xin mọi ơn phúc của Chúa Cha. Các Thánh là những người đã thánh thiện đủ và đang được ở gần Chúa Giêsu hơn các tín hữu còn lữ hành trên trần thế hay đang được tinh luyện trong Luyên tội (purgatory), nên có thể nguyện giúp cầu thay (intercede)  đắc lực  cho ta và cho các linh hồn trong nơi thanh luyện đó.

Chính vì thế mà Giáo Hội đã đặc biệt kêu cầu sự trợ giúp thiêng liêng của Đức Mẹ và các Thánh Nam Nữ qua Kinh cầu các Thánh được đọc trong những dịp đặc biệt như Lễ Truyền Chức thánh, Khấn Dòng, và đêm vọng Phục Sinh.

Tóm lại, khi cầu nguyện để xin bất cứ điều gì, ta cần nhớ rõ là chỉ một mình Thiên Chúa tức Chúa Cha là Nguồn ban phát mọi ơn lành mà thôi.

Nhưng cho được xin bất cứ ân sủng nào của Chúa Cha cách xứng hợp và hữu hiệu, chúng ta trước hết phải cậy nhờ hay nhân danh Chúa Giêsu-Kitô như Chúa đã dạy các Tông đồ xưa: “...tất cả những gì anh em xin cùng Chúa Cha nhân danh Thầy, thì Người sẽ ban cho anh  em” (Ga 15:16).

Đó là lý do tại sao Giáo Hội luôn kết thúc mọi lời cầu nguyện bằng câu: Nhờ Chúa Kitô Chúa chúng con, cũng như luôn nhắc đến Đức Mẹ và các thánh khi cử hành phụng vụ. Tuy nhiên, chúng ta cũng có thể cầu xin Chúa Giêsu và Chúa Thánh Thần vì các Ngài cũng là Thiên Chúa đồng bản tính (bản thể=substance) với Chúa Cha.

Như vậy, kiểu nói: cầu xin Đức Mẹ, Thánh Cả Giuse hay bất cứ Thánh nào khác phải được hiểu là nhờ Mẹ và các Thánh nguyện giúp cầu thay cho chúng ta mà thôi. Nghĩa là Đức Mẹ và các Thánh không thể ban phát  ơn sủng nào cho ai, mà chỉ nhận lãnh từ Chúa Giêsu những ơn mà Chúa Cha đã ban qua Chúa Giêsu nhờ lời cầu thay nguyện giúp của Đức Mẹ và các Thánh. 

Tóm lại, cho được chính xác, chúng ta phải cầu xin như sau:

Nguyện xin Thiên Chúa, nhờ Chúa Giêsu Kitô và qua lời cầu bầu của Mẹ Maria, và Thánh….. ban nhiều ơn lành cho chúng ta (hay cho ai).

Nghĩa là, mỗi khi xin gì cùng Đức Mẹ và các Thánh, chúng ta phải xin trong tinh thần nhờ cậy Đức Mẹ và các thánh chuyển cầu thay cho ta trước Tòa Chúa, là Nguồn mạch duy nhất của mọi ơn phúc được ban cho con người nhờ  công nhiệp Chúa Kitô, và qua lời cầu bầu của Đức Mẹ và các Thánh nam nữ đang vui hưởng Thánh Nhan Chúa trên Thiên Đàng..

Đó là cách cầu nguyện xứng hợp đẹp lòng Chúa và vui lòng Đức Mẹ và các thánh nhất.

Sau hết, cũng vì mục đích tôn thờ Thiên Chúa cách đúng đắn, phù hợp với đức tin, thì  mỗi khi bước vào một nhà thờ hay nhà nguyện nào nơi có đặt Mình Thánh Chúa trong Nhà tạm (Tabernacle) chúng ta phải bái quỳ (genuflect) hay cúi đầu bái lạy Thánh Thể trước khi bái kính ảnh tượng Đức Mẹ hay bất cứ  thánh nam nữ nào có ảnh tượng trong nhà thờ. Nghĩa là không nên chạy thẳng vào nơi có ảnh tượng Đức Mẹ, Thánh Cả Giuse hay Thánh nào khác để cầu xin mà quên Chúa Giêsu đang hiên diện trong Nhà Tạm; và ở đâu có Chúa Giêsu thì ở đó cũng có Chúa Cha và Chúa Thánh Thần.

Ước mong những  giải đáp trên giúp qúy tín hữu biết cầu nguyện cách xứng hợp đẹp lòng Thiên Chúa là Nguồn ban phát mọi ơn lành cho ta qua Chúa Kitô và nhờ lời chuyển cầu hữu hiệu của Đức Mẹ, Thánh Cả Giuse và các Thánh Nam Nữ đang vui hưởng Thánh Nhan Chúa trên Thiên Đàng. Amen.

Ước mong những giải đáp trên thỏa mãn các câu hỏi đặt ra.

Lm. Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn

Với mục đích để Lời Chúa được loan truyền và thông tin Giáo hội được lan tỏa, Legio Mariæ sẵn lòng để các tổ chức và cá nhân sử dụng lại tin bài đã đăng trên báo giấy và báo mạng legiomariævn.com của mình.

Tuy nhiên, vì đức công bằng và sự bác ái, xin quý vị vui lòng ghi đầy đủ nguồn như sau: “Theo Đạo Binh Đức Mẹ, website: legiomariævn.com”.

Ngoài ra, nếu chia sẻ bài lên mạng xã hội (Facebook, Twitter…), đề nghị dùng đường dẫn gốc trên website của Đạo Binh Đức Mẹ.

Tin liên quan