ƠN GỌI CỦA NHỮNG KÊU THAN

23-07-2019 62 lượt xem

1.

Từ nhiều tháng nay, tôi nghe thấy nhiều tiếng kêu than thân thiết vọng lên từ nhiều nơi trong Hội thánh tại Việt Nam yêu dấu.

Chính tôi nhiều lúc cũng kêu than. Bởi vì tôi cảm thấy khổ đau đủ thứ đang xâm chiếm xác hồn tôi.

Tôi tự hỏi: Kêu than có phải là một hiện tượng tiêu cực không? Không cần suy nghĩ nhiều, tôi trả lời dứt khoát là: Không.

2.

Theo tôi, kêu than là một việc rất tự nhiên, nhiều khi là dấu chỉ tốt báo hiệu về một tình hình, hơn nữa có lúc nó còn mang tâm tình cầu nguyện.

Ở đây, tôi xin phép được chia sẻ về sự kêu than chính là cầu nguyện.

Kinh thánh ghi lại nhiều lời kêu than của những vị thánh. Dưới đây là vài trường hợp.

3.

Thánh Gióp than:

“Sao tôi không chết đi lúc vừa mới chào đời. Sao tôi không tắt thở ngay khi lọt lòng mẹ.

Quả thực, bánh tôi ăn chỉ là tiếng khóc nức nở.

Tiếng tôi gào thét tựa nước lũ ngập đầu.

Những gì tôi kinh hoàng sợ hãi nay xảy đến rồi.

Những gì khiến tôi rụng rời khiếp sợ nay đang ập xuống đầu tôi” (Gióp 3, 11,23-24)

Thánh Gióp kêu than, vì quá khổ. Nhưng kêu than đó lại là tiếng cầu cứu thiết tha dâng lên Chúa.

4.

Còn Tiên tri Giêrêmia thì để lại một chuỗi dài những kêu than thống thiết. Chỉ xin trích vài câu điển hình:

“Tại sao con cứ phải khổ đau hoài, mang vết trọng thương hết đường cứu chữa.

Phải chăng, đối với con, Chúa chỉ là ngọn suối trong ảo mộng, là dòng nước mơ hồ” (Gióp 15,18-19)

Những lời than khóc trên đây chứng tỏ một tình hình bi đát trầm trọng. Tiên tri giải bày hoàn cảnh cơ cực của mình, để xin cầu cứu.

Chúa đã cảm thương.

5.

Rồi, Thánh vương Đavid cũng là người kêu than không kém.

“Rên xiết đã nhiều, nên con mệt mỏi.

Trên giường ngủ, những thổn thức năm canh.

Từng giọt vắn dài, lệ tuôn đẫm gối, mắt hoen mờ vì quá khổ đau” (Tv 6).

Kêu than của Vua Đavid cho thấy sự thú nhận nỗi lòng đau khổ của ngài không phải là một sự yếu đuối nhu nhược, nhưng là một sự khiêm nhường mang tâm tình cầu nguyện.

Chúa đã thương xót ngài.

6.

Bây giờ, nhìn lên chính Chúa Giêsu, chúng ta thấy Ngài cũng có lúc kêu than

“Cha ơi, sao Cha nỡ bỏ con?” (Mc 15,34)

Kêu than đó của Chúa Giêsu chính là một sự khiêm nhường, gắn bó của ngài với Đức Chúa Cha. Nhờ vào kêu than đó, chúng ta được vững tin, nếu có lúc chúng ta cũng kêu than như thế, thì chính là chúng ta cầu nguyện, và phó thác.

7.

Riêng tôi, càng ngày tôi càng cảm thấy thấm thía vai trò của kêu than trong phụng vụ, trong tu đức và trong truyền giáo.

8.

Thí dụ. Trong phụng vụ, khi đọc kinh “Lạy Nữ Vương”, tới những câu than van thân thiết như “chúng con ở chốn khách đầy”, tôi thấy mình được quyền coi kêu than là cầu nguyện chính đáng.

9.

Trong tu đức, khi thấy những người đau yếu kêu than, tôi cảm nhận đó chính là tiếng Chúa Giêsu kêu than trong họ, để tôi biết mở rộng lòng mình ra, mà chia sẻ nỗi đau đớn của họ.

10.

Đôi khi tôi nghe được những kêu than thống thiết từ những linh hồn dưới thẳm sâu chốn luyện hình. Họ xin tôi cầu nguyện cho họ, và xin giải quyết giùm họ những vướng mắc về công bình còn sót lại trên trần gian.

11.

Trong truyền giáo, khi gặp những người đau khổ kêu than, tôi cảm nhận đó là cơ hội thuận lợi nhất, để tôi phục vụ họ với cái nhìn của trái tim Chúa Giêsu.

12.

Tới đây, tôi thấy: Có những kêu than có thể trở thành con đường đưa chúng ta kết hợp với nhau, làm sáng danh Chúa, đem các linh hồn về với Chúa.

13.

Thú thực là tôi hay thầm hát một mình bài: “Lạy Mẹ xin an ủi chúng con luôn luôn. Mẹ từ bi, xin phá những nỗi u buồn. Vì đời con gieo rắc biết bao đau thương, và tràn lan gai góc vướng trên con đường.”

14.

Tôi chắc là nhiều người cũng như tôi đều thấy những kêu than đó là rất đạo đức. Nhờ vậy, chúng ta sẽ biết coi trọng nhiều loại kêu than hiện giờ.

15.

Nói thế không phải là đề cao kêu than, nhưng là để phân định có thứ kêu than tốt, có thứ kêu than xấu, nhất là để đừng coi mọi kêu than là xấu, rồi thay vào đó là cuộc nổi loạn của những thú vui giả tạo, và dối mình coi đó là ơn gọi được sai đi. Trước cảnh khổ đau của bao người, mà không kêu than, chỉ biết nhởn nhơ, dửng dưng, thì đó sẽ là một thiếu xót về đạo đức, đưa tới những hậu quả khó lường.

16.

Sau cùng, xin cảm tạ Chúa, vì chúng ta chỉ là những lời kêu than, mà đã và đang được Chúa đoái thương ôm ấp vào lòng.

+ ĐGM. GB. Bùi Tuần

KHAO KHÁT CHÚA

1.

Khao khát Chúa là điều tôi đã có từ rất lâu. Nhưng nay, khao khát đó trở nên rất mạnh. Tôi cảm thấy mình khao khát Chúa từng giờ, từng phút, từng giây.

2.

Khao khát Chúa được tôi cảm nhận như một luồng gió thiêng liêng rót vào hồn tôi, một tâm hồn nhiều lúc không nóng, không lạnh, chỉ là khô khan.

3.

Khao khát Chúa được tôi cảm nhận như một tia lửa bén vào hồn tôi, khiến tôi rực nóng.

4.

Khao khát Chúa cũng được tôi cảm nhận như một loạt tiếng gõ nhẹ vào tâm hồn tôi, đang khi tôi mải mê tất bật với những bận tâm kéo tâm hồn tôi vào tình trạng trống rỗng.

"5.

Như thế nghĩa là sự khao khát Chúa đã và đang đến với tôi. Đến từ đâu? Tôi nghĩ là từ Chúa Thánh Thần.

"6.

Riêng đối với tôi, Chúa Thánh Thần đã thổi luồng gió khao khát Chúa vào hồn tôi qua nhiều ngả, nhưng mạnh nhất là qua ngả Lời Chúa, các chứng nhân và nhiều biến cố xảy ra trong cuộc đời.

"7.

"Cho dù qua ngả nào, luồng gió khao khát Chúa bao giờ cũng đưa tôi đến sự nhận ra Chúa với dung nhan là Tình Yêu cứu độ giàu lòng thương xót.

"8.

"Thực vậy, Chúa cứu tôi khỏi cảnh đời mất hướng đi, mất ý nghĩa, nhưng thay vào đó là cảnh đời rực rỡ hướng đi và ý nghĩa, đó là tình thương, vì có Chúa.

"9.

"Chúa cứu tôi khỏi cảnh đời mất hy vọng phục vụ kẻ khác, nhưng thay vào đó là cảnh đời tràn trề sức sống phục vụ, biết thương xót kẻ khác, nhờ có Chúa ở với tôi.

"10.

Chúa cứu tôi khỏi những thất vọng và những ảo vọng về tôi và về kẻ khác, nhưng thay vào đó là những niềm vui và hy vọng thực sự, nhờ có Chúa ở với tôi.

"11.

"Chúa cứu tôi khỏi cảnh chỉ vơ vét cho hạnh phúc đời này, nhưng thay vào đó là cảnh đầu tư cho hạnh phúc đời sau, mà tôi xác tín, nhờ có Chúa ở với tôi.

"12.

"Được Chúa cứu như vậy, tôi hiểu tôi cần tập trung vào Chúa Giêsu. Tập trung vào Chúa Giêsu là sống thân mật với Người, yêu mến Người, và bắt chước Người.

13.

Điều mà tôi cảm thấy Chúa Giêsu mong muốn nhất nơi các môn đệ Chúa là hãy yêu thương nhau, như Chúa đã yêu thương.

14.

Hiểu như vậy, nên tôi cho là sẽ rất sai lầm, nếu tôi lo làm những công việc khác, cho dù những việc đó coi như có vẻ cần thiết, mà thiếu sót về bổn phận xây dựng cuộc sống yêu thương là điều căn bản mà Chúa muốn.

15.

Một Tòa Giám Mục, một tu viện, một nhà xứ, nếu thường xuyên thiếu vắng bầu khí yêu thương, mà thay vào đó là cảnh lạnh lẽo, xa vắng nhau, thì thiết tưởng đó sẽ là một dấu chỉ không tốt, đưa tới những hậu quả khó lường.

16.

Tới đây, tôi hiểu rõ hơn sự khao khát Chúa đang là một lời kêu gọi đi sâu vào đời sống thiêng liêng, để cùng với Chúa Giêsu mà nâng đỡ nhau trong tình yêu thương, trong liên đới với những kẻ cô đơn, túng thiếu, khổ đau, thất vọng. Đó mới là làm chứng cho Chúa trong hiện cảnh hiện nay.

17.

Khao khát Chúa, như tôi vừa trình đây, cũng sẽ là một cách làm cho đời mình có một kho tàng tích lũy và phát triển số vốn sống Chúa trao ban.

Tôi coi số vốn sống như những lượng vàng Chúa trao cho để sinh lời. Nó là số vốn để sống và để tăng trưởng. Nếu biết dùng số vốn đó, thì tôi càng ngày càng nên người hơn, càng ngày càng sẽ là người thuộc về Chúa hơn, càng ngày càng sẽ là người có ích cho Hội Thánh và cho Đất Nước hơn.

18.

Khao khát Chúa, như vừa trình bày, đang được tôi nâng niu ngây ngất như một kẻ tội lỗi đang được Chúa là Cha giàu lòng thương xót yêu thương, an ủi, giải cứu một cách nhưng không. Cảm nghiệm đó làm tôi sung sướng.

19.

Khao khát Chúa, như vừa trình bày, đang được tôi bảo vệ hết mình như một dụng cụ tuyệt vời trong cuộc chiến cam go hiện giờ giữa Chúa và Satan. Và đó cũng là dấu ấn, mà tôi nhớ nhung về những trăng trở trập trùng trên nhiều chặng đường khổ đau.

20.

Khao khát Chúa, như vừa trình bày, đang được tôi trân trọng âu yếm như của ăn đường trên đường đời đầy trắc trở và nguy hiểm hiện nay. Của ăn này là rất bổ dưỡng, rất hấp dẫn, rất ngọt ngào. Và đây cũng là kỷ niệm tôi xin gửi lại cho những người thân yêu, khi tôi từ biệt.

21.

Hiện giờ, tôi đang khao khát Chúa, như trẻ bé thơ, mong cha đợi mẹ lúc bóng đêm về. Đơn sơ là thế thôi. Khao khát Chúa, chính là một tiếng kêu cấp cứu của tôi. Chúa đang đến với tôi. Tạ ơn Chúa. Giữ gìn con, Chúa ơi.

+ ĐGM. GB. Bùi Tuần

Với mục đích để Lời Chúa được loan truyền và thông tin Giáo hội được lan tỏa, Legio Mariæ sẵn lòng để các tổ chức và cá nhân sử dụng lại tin bài đã đăng trên báo giấy và báo mạng legiomariævn.com của mình.

Tuy nhiên, vì đức công bằng và sự bác ái, xin quý vị vui lòng ghi đầy đủ nguồn như sau: “Theo Đạo Binh Đức Mẹ, website: legiomariævn.com”.

Ngoài ra, nếu chia sẻ bài lên mạng xã hội (Facebook, Twitter…), đề nghị dùng đường dẫn gốc trên website của Đạo Binh Đức Mẹ.

Tin liên quan