Legio Mariae Bế Mạc Năm Thánh hồng phúc 100 năm thành lập

09-09-2022 963 lượt xem

“Mỗi hội viên Legio Mariae, khi làm việc tông đồ cần noi gương Đức Mẹ Maria, vui tươi hứng khởi, mạnh mẽ ra đi thăm người khác, và phải có Chúa ở trong lòng mình. Xin Đức Mẹ khơi dậy tinh thần tông đồ nơi chúng ta.”

Trên đây là chia sẻ của Đức cha Giuse Nguyễn Năng, Tổng giám mục TGP. Saigon trong Thánh Lễ tạ ơn bế mạc Năm Thánh mừng 100 năm Legio Mariae hiện diện trên thế giới, và 75 năm hiện diện tại Việt Nam, được cử hành vào lúc 10g sáng thứ năm ngày 08.09.2022, Lễ Sinh Nhật Đức Maria tại Hội Trường Phạm Minh Mẫn, Trung Tâm Mục Vụ TGP Saigon (TTMV.TGPSG).

1. Đón tiếp và khai mạc

Từ 8g sáng, các ủy viên Legio Mariae từ các hội đồng Regia Xuân Lộc; Comitia Phú Cường, Mỹ Tho, Vĩnh Long, Long Xuyên và Cần Thơ đã  gặp  gỡ nhau, chào hỏi  bắt tay nhau và cùng ghi lại những  hình ảnh kỷ niệm ở dưới sân TTMV và  tiến lên lầu vào hội trường Phạm Minh Mẫn, ổn định chỗ ngồi tập hát.

Lúc 9g sáng, chị trưởng Maria Nguyễn Kim Xuân khai mạc chương trình kinh Mân Côi khai mạc.

Chương trình tiếp theo qua sự dẫn dắt của hai MC Têrêsa Minh Ngọc và  Antôn Giuse Tấn Tài.

Mọi người trong hội trường được xem video clip về cuộc đời của Tôi Tớ Chúa Frank Duff, một tông đồ giáo dân đã sáng lập Hội Legio Mariae. Hành trình kỷ niệm 100 năm của Legio Mariae trên toàn thế giới với nhạc nền, cùng với bài hát chủ đề. Phần trình chiếu tiếp theo là Legio Mariae tại Việt Nam, bài hợp ca “Ngọn đèn sáng mãi” của nhạc sĩ Trịnh Vĩnh Thành do Ban thường trực Hội đồng Senatus thể thiện. Kế đó là bản hợp ca “Mừng Sinh Nhật Đức Trinh Nữ Maria” của nhạc sĩ  Trịnh Vĩnh Thành và múa cử điệu “Con đường Giêsu.”

2. Thánh Lễ tạ ơn

Thánh Lễ được khởi đầu với cuộc rước nhập lễ. ĐTGM Giuse Nguyễn Năng chủ tế, cùng đồng tế  có Cha Antôn Nguyễn Đình Thục, Linh giám Hội đồng Senatus VN, Cha phó Linh giám Phêrô G.M. Hà Thiên Trúc, cùng 15 cha Linh giám từ các Hội đồng Comitia, Curiae trong giáo tỉnh Saigon đồng tế.

Cha Linh giám Antôn công bố bài Tin Mừng Thánh Mátthêu (x Mt 1,1-16.18-23). ĐTGM Giuse giảng Thánh Lễ.

“Chúng ta vừa nghe bản gia phả của Chúa Giêsu. Điều này muốn nói rằng, mỗi người trong chúng ta được sinh ra không phải là ngẫu nhiên, tình cờ. Chúng ta có mặt trên đời này đều là ý  định của Thiên Chúa. Chúa  dựng nên chúng ta, để chúng ta có mặt trên đời này, kêu gọi chúng ta vào một công việc trong chương trình cứu độ.

Tất cả chúng ta làm nên lịch sử dân Thiên Chúa.

Đức Maria cũng thế. Đức Mẹ sinh ra chào đời là vì Chúa Giêsu. Thiên Chúa tuyển chọn Mẹ Maria làm Mẹ của Đấng Cứu Thế. Mẹ ý thức được sứ mạng đó, nên Mẹ luôn gắn bó với Chúa Giêsu, Con của Mẹ và Mẹ Maria tiếp tục hiện diện trong Hội Thánh nâng đỡ các tín hữu.

Các hội viên Legio Mariae được mời gọi quy tụ bên Mẹ Maria như một đạo quân thiêng liêng để chiến đấu với quyền lực sự dữ là Satan. Legio Mariae được thành lập với ý thức của người giáo dân làm tông đồ.

Giáo Hội đề cao việc tông đồ của Legio Mariae vì có hiệu quả nơi những người hội viên. Chúng ta noi gương Đức Mẹ, như Đức Mẹ đi thăm bà Êlisabét, vui vẻ, hăng say làm việc tông đồ, vì Đức Mẹ đang cưu mang Chúa trong lòng. Chúng ta muốn đến với người khác cũng vậy, trong lòng phải đầy ơn Chúa. Tuy vậy, vẫn còn có số người làm việc không có hiệu quả là vì không có ơn Chúa. Công tác thăm viếng theo chiếu lệ cho có. Đức Mẹ không làm gì nhiều chỉ giúp đỡ gia đình Êlisabét, nhưng vì Mẹ đầy ơn Chúa là cơ hội tốt để Chúa làm cho cuộc biến đổi kỳ diệu. Xin Đức Mẹ khơi dậy tinh thần làm việc tông đồ của chúng ta.

Nét đặc trưng của Legio Mariae là đi thăm viếng các gia đình, chúng ta chỉ đi vào chỗ dễ, đi để có thành tích, để báo cáo công tác… Chúng ta hãy đi ra ngoài, đến với người khó khăn, những gia đình rối rắm, những người nguội lạnh khô khan, những người đang cần sự hiện diện của Chúa. Và trong ơn Chúa Thánh Thần, chúng ta hãy khám phá những nẻo đường mới mẻ của  công việc tông đồ.

Chúng ta là một mắt xích quan trọng trong chương trình của Chúa. Chúa muốn dùng chúng ta làm chứng cách không thụ đông, trì trệ, như vậy mới là tông đồ của Chúa. Cùng với Đức Mẹ, chúng ta can đảm mạnh mẽ ra đi làm tông đồ trong môi trường chung quanh của mình.”

3. Lễ Đức Mẹ Maria trong Phụng vụ Giáo Hội (8/9)

Chân dung về Đức Mẹ Maria trong Thủ Bản của Legio Mariae bắt nguồn từ Thánh Kinh, Thánh Truyền và Huấn Quyền, quyền Giáo huấn của Giáo Hội. Chân dung ấy cũng được gợi hứng từ rất nhiều văn phẩm của các Vị Thánh, đặc biệt là của Thánh Louis Marie de Montfort - Bảo trợ của Legio Mariae, và của Thánh Bênađô, một trong những bậc thầy có ảnh hưởng lớn đến tư tưởng của Thánh Louis de Montfort. Bên cạnh đó còn có một nguồn cảm hứng khác về linh đạo cũng như đời sống của Mẹ Maria đối với Legio Mariae, đó là Phụng vụ của Giáo Hội.

Chúng ta biết đến và mừng kính các mầu nhiệm về Đức Mẹ Maria qua các ngày lễ kính Đức Mẹ suốt Năm Phụng vụ. Phụng Vụ là cách thức căn bản và vững chắc, qua đó người tín hữu đón nhận điều Thiên Chúa mặc khải về Đức Mẹ Maria. Đấy là lý do tại sao tất cả những ngày lễ kính Đức Trinh Nữ Maria trong Phụng vụ đều có ý nghĩa quan trọng đối với toàn thể hội viên Legio Mariae.

Vậy, nhân dịp các Praesidia trên toàn thế giới đều tổ chức “Ngày Họp Bạn” trong tháng chín (x. TB 30,295), chúng ta dừng lại một chút về lễ kính Sinh Nhật Đức Trinh Nữ Maria. Không phải ngẫu nhiên nhưng đúng là có sự quan phòng nào đó của Thiên Chúa khi ngày thành lập Hội Legio Mariae trùng với dịp lễ vọng mừng kính Sinh Nhật Đức Mẹ. Vì thế, tinh thần của Legio Mariae phải là tinh thần của ngày lễ kính này. Vậy thử hỏi, tinh thần của ngày lễ này là gì? Điệp ca Tin Mừng của giờ Kinh Sáng đã nói lên tinh thần ấy một cách súc tích: “Lạy Trinh Nữ Đức Mẹ Chúa Trời, ngày sinh của Mẹ đem Tin Mừng cho cả trần gian”.

Niềm vui phải là đặc tính của bất cứ ai sống và hoạt động trong sự hợp nhất với Mẹ Maria, bởi Mẹ đã làm nên kỷ nguyên mới của ân sủng và cứu độ. Thánh Augustinô đã tóm kết điều này như sau: “Với niềm hân hoan khôn tả, địa cầu chúng ta hãy nhảy mừng trong ngày sinh của một Trinh Nữ như thế. Evà khiến cho nhân loại phải khóc lóc; còn Mẹ Maria mang đến niềm vui. Evà làm thương tốn bản tính nhân loại; còn Mẹ Maria lại chữa lành; Lòng tin của Mẹ Maria đền bồi lại sự bất tín của Evà thuở xưa. Evà khiến cho trần gian phải khổ sầu, Mẹ Maria mang lại niềm hân hoan ca mừng — “linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa”.

Nếu Legio Mariae vốn được xem là sự hiện diện đặc biệt của Mẹ Maria ở bất cứ nơi nào mà Legio Mariae hiện diện, thì tất cả các hội viên phải thấm đượm tinh thần vui mừng và phải biết trao chuyển ân sủng cũng như ơn cứu độ cho mọi người. Thánh Gioan Đamát cũng nói về điều này như sau: “Từng người và hết thảy mọi người hãy đến - chúng ta cùng hân hoan cử hành ngày sinh ra niềm vui cho toàn thể thế giới. Ngày hôm nay là khởi đầu ơn cứu độ cho trần gian. Mẹ Maria là cánh cửa trinh khiết, từ đó và qua đó, Thiên Chúa làm nên sự hiện diện hữu hình của Ngài với một thân thể trên trần gian.”

Thánh Lễ tiếp nối với lời nguyện chung và phần Phụng Vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ,  Cha Linh Giám Antôn dâng lời cảm ơn  Đức Tổng giám mục Giuse và chúc mừng ngài nhân kỷ niệm 13 năm làm Giám mục.

Chị trưởng Hội đồng Senatus VN có lời tri ân  Đức Tổng giám mục Giuse, quý Cha Linh giám và cộng đoàn, đồng thời chị cũng trình bày khát quát về quá trình hình thành Hội Legio Mariae trên thế giới và tại Việt Nam.

Đức Tổng giám mục Giuse đáp từ "Legio Mariae: đọc Thủ Bản cũ với tinh thần mới"

 Đồng thời, Ngài cầu chúc hội viên Legio Mariae can đảm ra đi đến với người khác làm tông đồ cho Chúa.

Thánh Lễ kết thúc, các anh chị ủy viên Legio Mariae thuộc các cấp hội đồng chụp hình lưu niệm với Đức Tổng giám mục Giuse và quý Cha Linh giám.

Ước mong hết thảy qúy anh chị Legio Mariae hãy hết lòng qúy trọng ngày lễ kính Sinh nhật Đức Mẹ này cùng với Đại gia đình Legio Mariae trên toàn thế giới của chúng ta.

Trong tinh thần mừng lễ sinh nhật Đức Mẹ, các hội viên chia sẻ trong bữa tiệc loan hoan tại sảnh Trung Tâm Mục Vụ.

4. Lược sử 100 năm Legio Mariae thế giới và 75 năm tại Việt Nam

Buổi họp đầu tiên của Legio Mariae được diễn ra vào lúc 8giờ tối ngày 07.09.1921, là ngày áp lễ Sinh Nhật Đức Mẹ, tại căn nhà Myra, nằm trên đường Phanxicô, thành phố Dublin, nước Ai Nhĩ Lan (Ireland). Đơn vị Praesidium đầu tiên với danh hiệu “Đức Mẹ Từ Bi”. Thật là một điều trùng hợp kỳ diệu, ngày sinh nhật của Đức Mẹ cũng là ngày tổ chức nhỏ bé này đã được khai sinh.

Nhóm giáo dân nhỏ bé này đã đến với nhau, ngoài lòng nhiệt thành với công cuộc làm sáng danh Chúa, đã không hề có ý định thành lập một hội đoàn to tát nào. Họ đã không ngờ rằng, chính Đức Maria đã qui tụ họ lại và Đức Chúa Thánh Thần đã là sức sống cho tổ chức nhỏ bé này mau chóng phát triển đến tầm vóc không thể nào ngờ được, và đã trở thành một đạo quân hùng mạnh chiến đấu dưới bóng cờ Đức Maria.

Tôi Tớ Chúa Frank Duff (07.06.1889 – 07.11.1980), một trong Hội viên đầu tiên của nhóm giáo hữu này. Ngài đã nhận ra Đức Chúa Thánh Thần đã hoạt động mạnh mẽ trong tổ chức hoạt động tông đồ này. Từ một nhóm nhỏ đã nảy sinh ra nhiều nhóm nhỏ khác. Chẳng khác gì từ một thân cây đã mau chóng phát triển cành lá xanh tươi khi mùa xuân đến.

Ngài Frank Duff, Đấng Sáng Lập Legio Mariae, đệ trình hồ sơ lên Đức Thánh Cha  Piô X xin thành lập một tổ chức lấy danh hiệu “Legio Mariae” (Đạo Binh Đức Mẹ) cùng với cờ hiệu như chúng ta thấy ngày hôm nay.

Tại Việt Nam, Praesidium đầu tiên với danh hiệu “Đức Mẹ Lên Trời” tại nhà thờ Hàm Long, TGP. Hà Nội (24.10.1947).

Cử chỉ tập thể đầu tiên của Praesidium là: Cùng quì gối xuống khẩn xin ơn Chúa Thánh Thần và lần chuỗi Mân Côi.

Legio Mariae được tổ chức theo lối cơ binh Rôma thời xưa, mượn luôn cả danh xưng. Vì đạo quân Rôma thời xưa đã lừng danh trong nhiều thế kỷ về đức trung kiên, lòng dũng cảm, tinh thần kỷ luật và tính nhẫn nại.

Nhưng tổ chức và vũ khí của người Legio không thuộc về thế gian này. Người quân binh Legio Mariae cùng với Nữ Vương Maria của mình chiến đấu kiên cường với thế lực Sự Dữ là Satan, chỉ để làm vinh danh Chúa và đem hạnh phúc đến cho nhân loại.

MỤC ĐÍCH CỦA LEGIO MARIAE:

Legio Mariae luôn nỗ lực phấn đấu để đạt những mục đích sau:

1. Làm vinh danh Thiên Chúa, loan truyền Tin Mừng, cộng tác với Thiên Chúa cứu rỗi các linh hồn qua việc các hội viên sống đời cầu nguyện, thánh hóa bản thân, hoạt động dưới sự lãnh đạo của giáo quyền.

2. Cộng tác chặt chẽ với các linh mục để công tác mục vụ của các ngài mang lại hiệu quả cao hơn.

3. Làm công tác tông đồ giáo dân qua sự hướng dẫn của Cha chánh xứ.

4. Noi gương Đức Mẹ Maria trong đời sống Đức Tin, Đức Ai và Đức khiêm nhường. Cổ động và Sùng kính Đức Mẹ Maria bằng tràng chuỗi Mân Côi.

Click xem hình ảnh

Truyền Thông Senatus VN

Với mục đích để Lời Chúa được loan truyền và thông tin Giáo hội được lan tỏa, Legio Mariæ sẵn lòng để các tổ chức và cá nhân sử dụng lại tin bài đã đăng trên báo giấy và báo mạng legiomariævn.com của mình.

Tuy nhiên, vì đức công bằng và sự bác ái, xin quý vị vui lòng ghi đầy đủ nguồn như sau: “Theo Đạo Binh Đức Mẹ, website: legiomariævn.com”.

Ngoài ra, nếu chia sẻ bài lên mạng xã hội (Facebook, Twitter…), đề nghị dùng đường dẫn gốc trên website của Đạo Binh Đức Mẹ.