Ơn Toàn xá nhân Ngày Thế giới Ông bà và Người Cao tuổi (25/07/2021)

23-06-2021 1,862 lượt xem

Nhân Ngày Thế giới Ông bà và Người cao tuổi lần thứ nhất (25/7), Đức Thánh Cha Phanxicô ban Ơn Toàn xá cho các ông bà, người già và tất cả các tín hữu tham gia sự kiện với “tinh thần sám hối và bác ái thực sự”.

Trong thông cáo hôm thứ Ba 22/6/2021, Tòa Ân giải Tối cao giải thích rằng “để tăng cường lòng sùng kính của các tín hữu và để cứu rỗi các linh hồn,” các ông bà nội ngoại, người già và các tín hữu sẽ có thể được nhận Ơn Toàn xá vào Ngày Thế giới Ông Bà và Người Cao tuổi lần thứ nhất, sẽ được tổ chức vào ngày 25/7/2021.

Thông cáo của Tòa Ân giải Tối cao cho biết Đức Thánh Cha đã cho phép ban ơn Toàn xá sau khi lắng nghe yêu cầu của Đức Hồng y Kevin Farrell, Tổng trưởng Bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống, đánh dấu việc thành lập Ngày Thế giới Ông bà và Người Cao tuổi. 

Trong Thánh lễ trọng thể

Ơn Toàn xá sẽ được ban cho các ông bà nội ngoại, người cao niên, cũng như các tín hữu tham dự Thánh lễ do Đức Thánh Cha cử hành vào Ngày Thế giới Ông bà và Người Cao tuổi vào ngày 25/7, hoặc các Thánh lễ khác được cử hành trên toàn thế giới, với các điều kiên thông thường là xưng tội, rước lễ và cầu nguyện theo ý Đức Giáo hoàng. 

Thăm viếng người già yếu gặp khó khăn

Ơn Toàn xá cũng được ban vào cùng ngày này cho các tín hữu dành thời gian thích đáng để thăm viếng, cách trực tiếp hay trực tuyến, những người già yếu đang gặp khó khăn hoặc hoạn nạn (ví dụ như bệnh tật, người bị bỏ rơi, người khuyết tật và những người ở trong những trường hợp tương tự).

Tham dự qua các phương tiện truyền thông

Thông cáo của Tòa Ân giải Tối cao cũng cho biết Ơn toàn xá cũng có thể được ban cho những người, vì những lý do nghiêm trọng, không thể ra khỏi nhà và “hiệp nhất cách thiêng liêng với các cử hành thánh của Ngày Thế giới Ông bà và Người Cao tuổi, dâng lên Thiên Chúa những lời cầu nguyện, những nỗi đau hay những đau khổ trong cuộc sống của họ, đặc biệt là trong thời gian phát sóng Thánh lễ, qua các phương tiện truyền hình và đài phát thanh, cũng như các phương tiện truyền thông xã hội mới.”

Hồng Thủy - Vatican News

----------------------------------------

Họp báo trình bày việc cử hành
Ngày Thế giới Ông bà và Người Cao tuổi lần thứ nhất

Sáng ngày 22/6/2021, Bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống đã họp báo giới thiệu Ngày Thế giới Ông bà và Người Cao tuổi lần thứ nhất và Sứ điệp của Đức Thánh Cha nhân Ngày này. Ngày này năm nay sẽ được cử hành vào ngày 25/7.

Ngày Thế giới Ông bà và Người Cao tuổi được Đức Thánh Cha công bố thiết lập trong buổi đọc Kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 31/01 năm nay, và sẽ được cử hành vào Chúa Nhật thứ tư của tháng Bảy, gần với lễ hai thánh Gioakim và Anna.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Đức Hồng y Kevin Farrell, Tổng trưởng Bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống nhận định rằng chúng ta cần cử hành Ngày Thế giới Ông bà và Người Cao tuổi: sau một năm khó khăn chúng ta thật sự cần cử hành, ông bà và các cháu, người trẻ và người cao niên.

Sự dịu dàng

Đức Hồng y nhấn mạnh đến sự dịu dàng, như Đức Thánh Cha đề cập đến trong Sứ điệp cũng được công bố cùng ngày 22/6. Sự dịu dàng đối với người cao niên, được thể hiện bởi những người trẻ, như thiên thần thăm viếng an ủi người già cô đơn. Đồng thời, Ngày này cũng nói về sự dịu dàng của ông bà dành cho con cháu, sự hướng dẫn chắc chắn của họ giúp cho những con cháu đã bị mất định hướng.

Sứ điệp của Đức Thánh Cha, theo Đức Hồng y, vừa là tình yêu vừa là lời yêu cầu dành cho các ông bà và người cao niên. Đức Thánh Cha mời gọi họ canh tân ơn gọi trong thời điểm quan trọng của lịch sử, bằng ước mơ, ký ức và cầu nguyện.

Cơ hội cảm nghiệm một Giáo hội tiến bước

Cũng phát biểu trong cuộc họp báo, tiến sĩ Vittorio Scelzo, Đặc trách mục vụ người cao niên của Bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống, nhận định rằng Ngày Thế giới Ông bà và Người Cao tuổi là cơ hội để cảm nghiệm một Giáo hội tiến bước. Các con cháu trao sứ điệp của Đức Thánh Cha cho ông bà, các trẻ em của các giáo xứ và cộng đoàn đi tìm gặp người cao niên sống đơn độc để nói với họ “con luôn ở bên ông, bên bà.” Các con cháu cũng có thể cùng đọc với ông bà lời kinh được dọn cho Ngày này và có thể tặng cho họ một bông hoa hay một món quà nhỏ.

Cử hành Ngày Thế giới Ông bà và Người Cao tuổi

Tại Roma, vào ngày 25/7, Đức Thánh Cha sẽ cử hành Thánh lễ với một số ông bà và người cao niên trong giáo phận Roma.

Ông Scelzo đề nghị, mỗi giáo phận và giáo xứ có thể dành một Thánh lễ để cử hành Ngày Thế giới Ông bà và Người Cao tuổi, với càng nhiều ông bà và người cao niên tham dự càng tốt, “để sự hiện diện của họ là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy tầm quan trọng của họ trong cộng đồng”.

Bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống cũng phát động một chiến dịch xã hội và mời mọi người, đặc biệt là người trẻ, kể về những cuộc viếng thăm và sáng kiến của họ.

Hồng Thủy - Vatican News

Với mục đích để Lời Chúa được loan truyền và thông tin Giáo hội được lan tỏa, Legio Mariæ sẵn lòng để các tổ chức và cá nhân sử dụng lại tin bài đã đăng trên báo giấy và báo mạng legiomariævn.com của mình.

Tuy nhiên, vì đức công bằng và sự bác ái, xin quý vị vui lòng ghi đầy đủ nguồn như sau: “Theo Đạo Binh Đức Mẹ, website: legiomariævn.com”.

Ngoài ra, nếu chia sẻ bài lên mạng xã hội (Facebook, Twitter…), đề nghị dùng đường dẫn gốc trên website của Đạo Binh Đức Mẹ.