LEGIO MARIÆ & ĐỨC MẸ VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI

09-12-2024 279 lượt xem

Cha Bede McGregor, O.P., nguyên Linh giám Hội đồng Concilium - Ireland

Học viện Đaminh chuyển ngữ

Trong chương đầu tiên của Thủ Bản Legio Mariæ, chúng ta đã biết và suy gẫm về buổi họp đầu tiên của Legio Mariæ (x. TB 1,3).

Hôm nay, chúng ta cùng đọc lại đoạn: “Phải thống nhất cách xếp đặt mỗi buổi họp. Các hội viên nên ngồi quanh một bàn dài. Tại đầu bàn, cần có một bàn thờ nhỏ trải khăn trắng, trên đó đặt tượng Đức Mẹ Vô Nhiễm” (mẫu tượng Đức Mẹ ban ơn). Đó là kết tinh mọi quan điểm của Legio Mariæ (x. TB 18,189). Đối với tôi, điều đó có nghĩa là một tuyên bố súc tích và mạnh mẽ nhất liên quan đến đặc tính và sứ vụ của Legio Mariæ. Nhưng tại sao chân lý và thực tại của Vô Nhiễm Thai lại mang tính trọng yếu đối với linh đạo của Legio Mariæ?

Vâng, đó là điều đầu tiên chúng ta biết về Đức Mẹ Maria trong sự kiện khởi đầu của cuộc đời Mẹ. Mẹ đắm mình trong ân sủng của Thiên Chúa, hoàn toàn được giải thoát khỏi tội lỗi hay bất cứ xu hướng tội lỗi nào để xứng đáng trở nên Mẹ Thiên Chúa và Mẹ của nhân loại; và cho phép thế giới mừng lễ Giáng sinh đầu tiên. Mẹ là dấu hiệu tuyệt vời và tinh tuyền về tình yêu của Thiên Chúa dành cho tất cả nhân loại. Mẹ là món quà tuyệt hảo của Thiên Chúa dành cho thế giới; và Mẹ được mời gọi tặng ban cho chúng ta món quà cao quý nhất trong tất cả mọi món quà, đó là Đức Giêsu Kitô – là Chúa và là Đấng Cứu độ chúng ta.

Sứ vụ của Mẹ là đặt Đức Kitô vào chính trung tâm của thế giới và thực sự trong tâm hồn của mỗi người. Và Legio Mariæ được mời gọi để tham gia vào sứ mạng này của Đức Mẹ Maria là đem Chúa Giêsu đến toàn thế giới. Vô Nhiễm Thai là sự kiện đầu tiên Thiên Chúa chấp nhận đến với nhân loại và chuẩn bị cho lời thưa xin vâng của Đức Mẹ Maria với Thiên Chúa trong biến cố Truyền tin. Lời tuyên bố đầu tiên liên quan đến Vô Nhiễm Thai được tìm thấy trong sách Sáng thế (St 3,15): “Ta sẽ gây mối thù giữa mi và người đàn bà, giữa dòng giống mi và dòng giống người ấy; dòng giống đó sẽ đánh nát đầu mi”. Nói cách khác, có một sự đối lập hoàn toàn giữa Đức Mẹ Maria và satan không chỉ tại thời điểm Mẹ thụ thai mà luôn luôn, bây giờ và mãi mãi. Đôi khi, các câu hỏi được nêu lên về bản dịch của Thánh Giêrônimô trong bản Vulgate Latinh và một số Giáo Phụ khác, người chỉ đơn giản nói: “Bà ấy sẽ nghiền nát đầu mi”.

Chúng ta nên tuân theo sự hướng dẫn của Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II. Ngài viết:

“Cùng với tài liệu của Thánh sử Luca về sự kiện Truyền Tin, truyền thống và huấn quyền đã tìm thấy trong bản văn Tin mừng nguyên thủy (x. St 3,15) một nguồn Kinh Thánh cho sự thật về việc Vô Nhiễm Thai của Đức Mẹ Maria. Trên nền tảng của bản văn Latinh cổ: “Bà ấy sẽ nghiền nát đầu mi”, bản văn này truyền cảm hứng cho nhiều họa sĩ mô tả Mẹ Vô Nhiễm nghiền nát con rắn dưới chân. Vào một dịp trước đó, chúng ta nhớ lại rằng bản văn này không ăn khớp với bản văn Hípri. Trong bản văn đó, không phải là người phụ nữ mà là con cháu của bà, hậu duệ của bà, người sẽ đạp dập đầu con rắn. Các bản kế tiếp đó không gán cuộc chiến thắng trên satan cho Đức Mẹ Maria nhưng cho người con của bà.

Tuy nhiên, kể từ khi khái niệm Kinh Thánh thiết lập mối tương trợ sâu sắc giữa cha mẹ và con cái, hình ảnh Đức Mẹ Maria Vô Nhiễm nghiền nát con rắn, không phải bởi quyền năng bà mà nhờ vào ân sủng của Con bà, thì phù hợp với ý nghĩa ban đầu của đoạn văn. Vì vậy, hình ảnh Đức Mẹ Maria trên Huy Hiệu Nhiệm Lạ nghiền nát con rắn là hoàn toàn hợp lệ và xác thực. Do vậy, việc sử dụng liên tục cụm từ “Người phụ nữ ấy sẽ đạp nát đầu mi” bởi ngài Frank Duff – đấng sáng lập Legio Mariæ của chúng ta trong tất cả các tác phẩm của ngài và bản văn Thủ Bản được Giáo Hội phê chuẩn. Dường như Đức Mẹ cũng lặp lại những lời của sách Sáng Thế khi Mẹ ngỏ lời ở Fátima rằng: “Cuối cùng thì Trái tim Vô nhiễm của Mẹ sẽ toàn thắng.”

Khi chúng ta nói rằng Đức Mẹ Maria đã được thụ thai mà không vướng mắc tội nguyên tổ, có nghĩa rằng Mẹ đã được cứu chuộc một cách độc đáo và diệu vời nhất. Mẹ không những được cứu chuộc khỏi tội tổ tông như chúng ta mà còn được gìn giữ khỏi những ràng buộc bởi tội nguyên tổ và cả những tội riêng. Hơn nữa, Mẹ được tạo dựng trong trạng thái ân ủng ngay từ giây phút đầu tiên Mẹ thụ thai. Như lời thiên sứ Gabriel đã công bố: Đức Maria đầy ân sủng và Thiên Chúa ở cùng Mẹ. Học thuyết về sự Vô Nhiễm Thai đảm bảo chắc chắn cho học thuyết Đức Mẹ Maria là Đấng Trung Gian mọi ân sủng. Hai đạo lý này không thể tách rời.

Dĩ nhiên, mọi ân sủng đều có nguồn gốc từ Thiên Chúa nhưng NGÀI sẽ ban phát mọi ân sủng đó qua trung gian Đức Mẹ Maria. Nói một cách đơn giản, chúng ta tin rằng đó là kế hoạch của Thiên Chúa và sẽ ban Chúa Giêsu người con duy nhất của NGÀI cho thế gian qua Đức Mẹ Maria và ngoài Chúa Giêsu sẽ hoàn toàn không có ân sủng nào.

Vì vậy, một điều được đoan chắc là Đức Mẹ Maria - Đấng Trung Gian mọi ân sủng. Legio Mariæ được bắt nguồn từ hai chân lý này. Chúa Giêsu là món quà Giáng sinh của Đức Mẹ Maria ban cho mỗi người chúng ta. Điều này lý giải tại sao Mẹ là nguyên nhân niềm vui của chúng ta. Niềm vui này không đơn giản là cảm xúc nhiệt huyết nhưng đó là niềm vui đến từ Đức Mẹ Maria, Đấng thiết lập mối tương quan sâu sắc và bền vững giữa chúng ta và Chúa Giêsu qua quyền năng Chúa Thánh Thần.

Cầu chúc quý anh chị Legio Mariæ luôn vui vẻ và thánh thiện; và một tình yêu mới của Đức Mẹ Maria và cam kết chia sẻ sứ vụ cùng Mẹ. Lạy Đức Maria Vô Nhiễm, Đấng Trung Gian mọi ân sủng, xin cầu cho chúng con. Amen.

Với mục đích để Lời Chúa được loan truyền và thông tin Giáo hội được lan tỏa, Legio Mariæ sẵn lòng để các tổ chức và cá nhân sử dụng lại tin bài đã đăng trên báo giấy và báo mạng legiomariævn.com của mình.

Tuy nhiên, vì đức công bằng và sự bác ái, xin quý vị vui lòng ghi đầy đủ nguồn như sau: “Theo Đạo Binh Đức Mẹ, website: legiomariævn.com”.

Ngoài ra, nếu chia sẻ bài lên mạng xã hội (Facebook, Twitter…), đề nghị dùng đường dẫn gốc trên website của Đạo Binh Đức Mẹ.