VIÊM DA TIẾT BÃ

09-08-2021 1,223 lượt xem

Viêm da tiết bã, y khoa gọi là seborrheic dermatitis, ảnh hưởng chủ yếu đến da đầu gây ra nhiều vảy và gàu, nhưng cũng có thể, ảnh hưởng đến các vùng da nhờn trên cơ thể như mặt, hai bên mũi, lông mày, tai, mí mắt và ngực.

Viêm da tiết bã còn gọi là bệnh chàm tiết bã hay bệnh vẩy nến tiết bã. Đối với trẻ sơ sinh, bệnh còn được gọi là cứt trâu.

Các dấu hiệu bao gồm nhiều vảy gàu trên da đầu, tóc, lông mày, râu hay ria mép. Đôi khi bệnh xuất hiện trên mặt, hai bên mũi, lông mày, tai, mí mắt, ngực, nách, vùng bẹn hay dưới vú gây ngứa ngáy. Bệnh có xu hướng bùng phát vào mùa lạnh và khô.

Thầy thuốc vẫn chưa biết nguyên nhân chính xác của bệnh viêm da tiết bã nhưng nó liên quan đến một loại nấm men tên gọi là malassezia và là một phản ứng bất thường của hệ thống miễn dịch.

Một số yếu tố làm tăng nguy cơ phát bệnh bao gồm mắc bệnh thần kinh và tâm thần như bệnh Parkinson và trầm cảm, hệ thống miễn dịch suy yếu như ghép tạng, nhiễm HIV, viêm tụy do rượu và một số bệnh ung thư, dùng một số loại thuốc.

So-654--Anh-minh-hoa---Thay-thuoc-van-nghe---Viem-da-tiet-ba---Anh-1

Để chẩn đoán, thầy thuốc khám toàn diện, kiểm tra làn da, cạo tế bào da để sinh thiết loại trừ các bệnh có triệu chứng tương tự như bệnh vẩy nến, chàm, lang ben và bệnh trứng cá đỏ.

Dầu gội đầu và bôi kem là phương pháp điều trị chính cho bệnh viêm da tiết bã. Thầy thuốc cho thử dùng dầu gội trị gàu. Nếu không hiệu quả, thầy thuốc kê đơn hydrocortison, fluocinolon, clobetasol và desonid là các loại corticoid bôi lên da đầu rất hiệu quả và dễ sử dụng, nhưng nếu sử dụng trong nhiều tuần hay nhiều tháng có thể gây ra tác dụng phụ như mỏng da hay đỏ da.

Các loại kem hay thuốc nước có chứa chất ức chế calcineurin tacrolimus và pimecrolimus có hiệu quả và ít tác dụng phụ hơn so với corticoid nhưng có liên quan đến bệnh ung thư. 

Nếu nghi ngờ nhiễm nấm, thầy thuốc kê đơn ketoconazol (Nizoral) hay ciclopirox kèm thuốc trị nấm dưới dạng viên. 

Ta có thể kiểm soát bệnh viêm da tiết bã bằng cách thay đổi lối sống và các biện pháp khắc phục tại nhà. 

Gội đầu thường xuyên bằng các loại dầu gội trị gàu. Chúng được phân loại theo thành phần hoạt chất như kẽm pyrithion, selenium, ketoconazol, hắc ín hay axit salicylic. 

Sử dụng các sản phẩm này hàng ngày cho đến khi các dấu hiệu và triệu chứng bắt đầu thuyên giảm, sau đó giảm xuống 1 đến 3 lần một tuần. Dầu gội có chứa hắc ín có thể làm đổi màu tóc, khi đó nên đổi sang loại khác.

Nếu một loại dầu gội dường như mất tác dụng, nên thử xen kẽ giữa hai hay nhiều loại. Có thể xoa nhẹ những loại dầu gội này lên mặt, tai và ngực rồi gội sạch hoàn toàn. 

Các mẹo sau đây giúp ta kiểm soát bệnh viêm da tiết bã:

Làm mềm và loại bỏ vảy gàu trên tóc bằng cách thoa dầu khoáng hay dầu ô liu lên da đầu, để trong 1 giờ rồi chải tóc và gội sạch.

Rửa sạch da thường xuyên. Xả sạch hoàn toàn xà phòng khỏi cơ thể và da đầu. Tránh xà phòng mạnh và sử dụng kem dưỡng ẩm.

Bôi một loại kem corticoid nhẹ trên da, nên tránh xa mắt. Nếu không hiệu quả, hãy thử dùng kem chống nấm ketoconazol.

Tránh các sản phẩm tạo kiểu tóc. Ngừng sử dụng thuốc xịt tóc, gel và các sản phẩm tạo kiểu tóc khác.
Tránh các sản phẩm dành cho da và tóc có chứa cồn.

Mặc quần áo bằng vải cotton trơn giúp không khí lưu thông quanh da và giảm kích ứng.

Nên cạo râu và ria mép, gội đầu thường xuyên bằng dầu gội chứa ketoconazol hàng ngày. Sau đó chuyển sang gội đầu mỗi tuần một lần. 

Bác sĩ JB. ĐÀO TY TÁCH

Với mục đích để Lời Chúa được loan truyền và thông tin Giáo hội được lan tỏa, Legio Mariæ sẵn lòng để các tổ chức và cá nhân sử dụng lại tin bài đã đăng trên báo giấy và báo mạng legiomariævn.com của mình.

Tuy nhiên, vì đức công bằng và sự bác ái, xin quý vị vui lòng ghi đầy đủ nguồn như sau: “Theo Đạo Binh Đức Mẹ, website: legiomariævn.com”.

Ngoài ra, nếu chia sẻ bài lên mạng xã hội (Facebook, Twitter…), đề nghị dùng đường dẫn gốc trên website của Đạo Binh Đức Mẹ.