ĐỂ TRỞ NÊN KITÔ HỮU TỐT

13-02-2022 146 lượt xem

Không ai dám nói rằng làm Kitô hữu quá dễ, chẳng có gì khó. Thiên Chúa trao ban cho chúng ta mọi thứ và cũng đòi chúng ta đáp trả mọi thứ – thời gian, tài năng, chính mình. Chúng ta được kêu gọi trở nên sứ giả của Đức Kitô, và phản ánh Thiên Chúa trong mọi động thái của chúng ta.

Nhưng trong cuộc sống thường nhật, chúng ta có đầy những trách nhiệm, bổn phận và những viẹc phải làm, chúng ta thường “mất dấu” tiếng gọi cao cả nhất.

Dưới đây là một số đề nghị về cách đến gần Thiên Chúa và sống yêu thương tha nhân. Một số điều dễ thực hiện, nhưng một số điều cần nỗ lực hơn. Nhưng tất cả đều có thể giúp bạn theo chân lý: Sống đời Kitô hữu, đó là cuộc sống của bạn – nhưng không là của riêng bạn.

1. Hãy sáng tác, nghiên cứu, vẽ, viết, hát,... và sáng tạo. Cứ thử nghiệm với sự sáng tạo ngay cả lúc bạn cảm thấy “trống rỗng,” và hãy làm nhân Danh Thiên Chúa. Tại sao? Vì bất cứ điều gì cũng được làm để dâng kính Thiên Chúa qua sự sáng tạo vô biên của Ngài. Một lý do khác là bạn có thể thấy rằng Thiên Chúa đã trao ban cho bạn những tặng phẩm mà chính bạn cũng không hề biết mình đang có.

2. Rất nhiều Kitô hữu coi nhà thờ như “điểm hẹn” hằng tuần: Cứ vào rồi ra và về nhà – đôi khi than vãn rằng nhà thờ là nơi không sống động. Nhưng các nhà thờ cũng sôi nổi như lời chúc mừng. Thánh Phaolô nói với chúng ta rằng chúng ta là “chi thể của Nhiệm Thể Đức Kitô,” như vậy tất cả chúng ta đều được yêu cầu thi hành nhiệm vụ đặc biệt. Hãy tìm ra “cái tài riêng” của mình để có thể phục vụ Giáo hội địa phương tốt hơn.

3. Nghiền ngẫm Lời Chúa có thể là lĩnh vực quan trọng nhất trong việc trở thành một Kitô hữu trưởng thành. Mỗi ngày hãy dành một khoảng thời gian nhỏ để đọc Kinh thánh để có thể gợi hứng và hướng dẫn người khác, chính điều đó cũng giúp bạn tập trung vào những gì quan trọng nhất.

4. Điều này không có nghĩa là bạn phải làm việc gì to tát. Chỉ cần biết các Kitô hữu tôn kính Thiên Chúa thế nào. Nhiều tôn giáo thuộc Kitô giáo có sức thu hút khá mạnh, hãy tìm hiểu cách thờ phượng của họ để có thể hiểu thêm về các Kitô hữu, nhờ đó mà bạn đánh giá đúng về họ và chính mình.

5. Không gì tốt hơn là tự nhắc mình nhớ tới các tặng phẩm của Thiên Chúa hơn là lưu ý sự ngoạn mục và hùng vĩ của các tặng phẩm đó. Hãy ra bờ biển, lên núi, vào rừng, hoặc chỉ cần vào công viên, và dành thời gian chiêm ngắm những kỳ công của Thiên Chúa, cả điều to và nhỏ. Bạn sẽ nhận thấy Thiên Chúa quá đỗi kỳ diệu!

6. Hãy phục vụ nhau. Hãy dạy chữ cho các trẻ em chịu thiệt thòi và bất hạnh. Hãy trao tặng cho người khác tặng phẩm quý nhất: Thời giờ của bạn. Nhờ phục vụ người khác, bạn có thể noi gương cách phục vụ của Chúa Giêsu và chuyển tải tình yêu của Ngài, chỉ cần tập sống tình nguyện phục vụ.

7. Hơn 2.000 năm qua, một số người trí thức đã xử lý các nghịch lý “gai góc” của đức tin Kitô giáo. Qua những lời của Thánh Augustinô và Thánh Thomas Aquinô, hoặc của C. S. Lewis và nhiều người khác, đều có những cách giáo dục, sự thú vị, và sự kỳ lạ.

8. Thiên Chúa không bao giờ muốn chúng ta sống quá thoải mái và ung dung hưởng thụ. Để trở thành người như Thiên Chúa muốn, chúng ta phải luôn tìm kiếm sự thách thức mới – những dịp học hỏi đó là những bài học quan trọng mà chúng ta có thể thực hành vào lúc nào đó. Điều này không dễ, nhưng không gì hơn như vậy!

9. Một số ý tưởng, cảm xúc và hành động có thể trở nên sự hướng dẫn quan trọng trong “bước tâm linh” của bạn. Nếu nhìn lại quá khứ, bạn có thể ngạc nhiên vì chính bạn đã trưởng thành tâm linh hơn nhiều.

10. Hơn 2.000 năm rồi, Giáo hội Công giáo đã giúp một số Kitô hữu trở thành những tấm gương sáng sống động cho chúng ta. Nhiều vị đã được tôn phong hiển thánh, chân phước (á thánh), bậc đáng kính, tôi tớ Chúa. Một số các vị này, dù chính thức hay không, đều được tuyển chọn vì có đời sống anh dũng, dám quên mình hoặc xả thân vì công ích. Cuộc sống của họ có sức động viên chúng ta đấu tranh vì Chúa nhiều hơn.

11. Thánh Phaolô nói rằng “thân xác là đền thờ” – thân xác cần tập luyện để duy trì sức khỏe, linh hồn cũng vậy. Tập luyện thân xác (yoga, thiền, thể dục,…) giúp thăng tiến tinh thần, hãy tập trung vào những điều thuộc lĩnh vực tâm linh.

12. Bắt đầu với Chúa Giêsu và các Tông đồ, Kitô giáo luôn có đức tin chung, nghĩa là chúng ta cùng nhau tìm kiếm Thiên Chúa. Bằng cách chia sẻ sự hiểu biết, chúng ta xây dựng trên kiến thức của người khác – và có thể giúp đỡ nhau qua những mảng kiến thức riêng.

13. Kitô giáo mang tính cộng đoàn. Tân ước cho biết rằng các Kitô hữu đầu tiên quan ngại về bệnh tật, sự nghèo nàn và các vấn nạn của thời đó. Như vậy, chúng ta được kêu gọi quan tâm thế giới xung quanh, và nền dân chủ có nghĩa là bầu cử – bất kể nguồn gốc chính trị nào. Đó không chỉ là nhiệm vụ dân sự, mà còn là bổn phận Kitô hữu. Thiên Chúa kêu gọi chúng ta trở nên chân và tay của Ngài để chúng ta có thể làm cho tình yêu Thiên Chúa được cảm nhận ở khắp mọi nơi.

14. Mỗi ngày, hãy đến với Thánh Thể, dành thời gian để tìm hiểu Lời Chúa và cầu nguyện liên lỉ. Điều này giúp chúng ta biến đổi dần dần.

15. Thiên Chúa vui thích khi chúng ta tận hưởng những tặng phẩm của Ngài. Không tặng phẩm nào quý giá bằng chính gia đình của mình. Hãy cùng nhau đồng bàn mỗi bữa ăn, không chỉ chia sẻ lương thực phần xác mà còn chia sẻ cả những món ăn tinh thần. Khi chúng ta làm cho người thân hạnh phúc, chúng ta cho họ thấy diện mạo yêu thương của Thiên Chúa, điều này thực sự quan trọng.

16. Bạn không cần phải tới Giêrusalem hoặc đi đâu xa mới có thể đánh giá đúng về Thiên Chúa. Ngài hiện diện ở bất cứ nơi nào chúng ta tới: Chúng ta thấy sức mạnh của Ngài trong biển cả, sự uy nghi của Ngài nơi núi rừng, tài nghệ của Ngài nơi nương đồng,... Thiên nhiên luôn mang dấu ấn của Ngài. Hãy cao rao lòng thương xót vô biên của Ngài.

17. Có thể một trong những điều khó nhất là làm Kitô hữu. Khi chúng ta bị tổn thương, điều cuối cùng chúng ta muốn là thoát khỏi đau khổ đó: Chúng ta muốn trừng phạt người đã làm chúng ta tổn thương. Nhưng khi làm vậy, chúng ta lại tự trừng phạt chính mình. Đức Kitô kêu gọi chúng ta nới lỏng nắm tay và tha thứ cho những người làm hại chúng ta. Nếu làm vậy, chúng ta không chỉ tha thứ người khác mà còn tha thứ chính mình.

18. Thiên Chúa có thể nói trong cơn động đất và bão tố, nhưng Ngài thường nói bằng tiếng nói nhỏ nhẹ. Hằng ngày hãy dành thời gian để giữ im lặng và lắng nghe Tiếng Chúa. Bạn sẽ ngạc nhiên về những gì bạn nghe được.

TRẦM THIÊN THU chuyển ngữ
 
NGƯỜI CÔNG GIÁO VIỆT NAM MONG MUỐN
CÔNG LÝ CHO CHA THANH, VỊ LINH MỤC TỬ ĐẠO

Cha Giuse Trần Ngọc Thanh, một tu sĩ Dòng Đa Minh, đã bị giết vào ngày 29 tháng Giêng, vào một đêm trước Tết Nguyên Đán Nhâm Dần 2022.

Sau cái chết của ngài, những người Công Giáo Việt Nam đang đòi công lý và muốn biết lý do tại sao ngài bị sát hại. Họ cũng tìm kiếm sự tha thứ cho kẻ sát nhân bởi vì, như Phúc âm của Chúa Kitô đã dạy, người ta không phản ứng bằng bạo lực đối với những tội ác bạo lực, dù tàn bạo đến đâu.

Ngoài ra, những người Công Giáo ở Việt Nam không muốn một người Công Giáo khác bị giết vì những gì họ tin rằng một âm mưu được chuẩn bị và thực hiện như một phát súng cảnh cáo, nhằm ngăn cản những người truyền giáo Công Giáo làm việc ở khu vực Tây Nguyên của đất nước.

Tuy nhiên, sự tha thứ đòi hỏi phải có công lý.

Tha thứ theo đúng nghĩa của từ này chính xác đòi phải có công lý và đứng vững hay thất bại tùy thuộc có công lý hay không. Đây là lý do tại sao Thánh Phaolô ngạc nhiên trước sự khôn ngoan của Thiên Chúa thể hiện nơi Chúa Kitô:

Rôma 3: 25-26: Thiên Chúa đã đặt Người làm nơi xá tội nhờ máu của Người cho những ai có lòng tin. Như vậy, Thiên Chúa cho thấy Người là Đấng Công Chính. Trước kia, trong thời Thiên Chúa nhẫn nại, Người đã bỏ qua các tội lỗi người ta phạm. Nhưng bây giờ, Người muốn cho thấy rằng Người vừa là Đấng Công Chính, vừa làm cho kẻ tin vào Đức Giêsu được nên công chính

Để Thiên Chúa luôn là công minh, và vẫn xá tội cho những người tội lỗi, thì công lý phải được đáp lại. Câu trả lời đó đã được đưa ra trên thập tự giá, nơi Chúa Kitô đã trả giá đầy đủ cho tội lỗi của chúng ta. Công lý của Thiên Chúa sẽ không bị tổn hại. Các yêu cầu của Luật thánh của Ngài phải được đáp ứng. Thiên Chúa không chỉ nói, “mặc kệ đi, chúng ta hãy quên điều đó đi.” Không. Không thể được.

Các tín hữu vẫn còn bị chấn động bởi cái chết đầy bạo lực của vị linh mục trẻ bị giết trong khi thực hiện bí tích hòa giải và mong muốn được thấy một số điều sáng tỏ về những chi tiết bí ẩn xung quanh biến cố.

Kể từ khi ngài được chôn cất, mộ của ngài đã trở thành một nơi hành hương, bởi các tín hữu Công Giáo và cả những người khác, đến để tỏ lòng thành kính tưởng nhớ ngài.

Thứ Hai tuần trước, Cha Tôma Aquinô Nguyễn Trường Tam, O.P., Bề trên Giám tỉnh Dòng Đa Minh, bày tỏ sự ủng hộ đối với thân nhân của linh mục, và gặp gỡ nhóm luật sư giúp họ.

Quý bề trên Dòng Đa Minh, cùng với Giáo phận Kontum, đang cân nhắc việc chỉ định một nhà tư vấn có nhiệm vụ chuẩn bị tóm tắt cho các điều tra viên phụ trách vụ án.

Được thụ phong Linh mục vào năm 2018, vị giáo sĩ vừa qua đời đã đến giáo xứ Đắk Mót một năm sau đó, ngài đảm nhận chức vụ phó xứ.

Tang lễ của ngài được tổ chức vào ngày 31 tháng Giêng tại tu viện Thánh Martinô ở Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, và thi hài của ngài đã được an táng trong khuôn viên của Tu viện Đa Minh địa phương.

Phát biểu với AsiaNews, Cha Tôma Aquinô nhấn mạnh rằng nhà Dòng muốn cuộc điều tra về vụ giết hại linh mục phải hoàn toàn minh bạch, hy vọng rằng “một phiên tòa mở sẽ sớm được tiến hành”.

Đồng thời, ngài mong muốn công lý và luật pháp Việt Nam được thực thi theo “tinh thần Công Giáo” vì “chúng tôi không muốn trả thù” hay “máu của người khác” cũng như không muốn các đền bù vật chất.

“Chúng tôi chỉ muốn biết những lý do khiến kẻ giết người phải cầm dao; mục đích là để ngăn chặn bạo lực tiếp tục. Tất cả chúng ta sẽ tha thứ cho anh ta”.

Ghi nhớ tinh thần “nhân hậu, khiêm tốn, siêng năng, thánh thiện” của vị linh mục bị sát hại, vị Giám Tỉnh Dòng Đaminh cho biết nhà Dòng đã nhận được nhiều tin nhắn chia buồn và gần gũi từ các dòng tu khác. Theo quan điểm của ngài, “Cái chết của Cha Thanh là một cuộc tử vì đạo.”

Thi thể của vị giáo sĩ bị sát hại hiện nằm gần tượng Đức Mẹ Đồng Trinh, trên một ngọn đồi, với dòng người không ngừng, người Công Giáo và người không Công Giáo, đến thắp hương và cầu nguyện trước mộ của ngài.

“Tôi rất xúc động và bồi hồi khi được cầu nguyện trước mộ của Cha Thanh,” anh Giuse Phan, một người Công Giáo đến từ Sàigòn, nói với AsiaNews. “Nhiều người đang xếp hàng trong im lặng. Mọi người dường như cảm nhận được tình yêu và lòng dũng cảm của nhà truyền giáo đến từ Tây Nguyên.”

Những người khác có hoặc không có đức tin cũng đã đến để cầu nguyện và đặt hoa. Một nhóm mang theo một tờ giấy ghi: “Chúa là tình yêu. Tôi là một người vô thần, nhưng tôi đến đây để bày tỏ lòng kính trọng đối với Cha Giuse”.

Ở nước ngoài, hàng trăm nhà sư cũng đã cầu nguyện cho linh hồn của ngài, phù hợp với tập tục của Phật giáo, trước bàn thờ. Một bức ảnh về buổi cầu nguyện được đăng tải trên mạng ngay lập tức lan truyền nhanh chóng, gây xúc động cho các tín hữu Công Giáo và cả những người ngoài Công Giáo.

Với mục đích để Lời Chúa được loan truyền và thông tin Giáo hội được lan tỏa, Legio Mariæ sẵn lòng để các tổ chức và cá nhân sử dụng lại tin bài đã đăng trên báo giấy và báo mạng legiomariævn.com của mình.

Tuy nhiên, vì đức công bằng và sự bác ái, xin quý vị vui lòng ghi đầy đủ nguồn như sau: “Theo Đạo Binh Đức Mẹ, website: legiomariævn.com”.

Ngoài ra, nếu chia sẻ bài lên mạng xã hội (Facebook, Twitter…), đề nghị dùng đường dẫn gốc trên website của Đạo Binh Đức Mẹ.

Tin liên quan